Nghệ sĩ Yumiko Ono (người mang áo dài) giới thiệu tác phẩm với người xem
Kể chuyện văn hóa tâm linh
Sau một tháng đến Huế tìm hiểu, thai nghén, nghệ sĩ Janneke Kornet đến từ Hà Lan đã ra mắt công chúng những tác phẩm đầu tiên về văn hóa tâm linh ở Huế thông qua hoạt động mở cửa xưởng tại New Space Arts Foundation từ ngày 1 đến 5/2.
Tất cả các tác phẩm đều đề cập đến tín ngưỡng thờ phụng và được sáng tác từ những chất liệu gắn bó quen thuộc với người dân Huế. Ấn tượng nhất là tác phẩm sắp đặt “Huế” với những chân hương được xếp trên cát theo hình ảnh uốn lượn của dòng sông Hương. Để thực hiện tác phẩm này, ngay khi đến Huế, Janneke Kornet đã đến gõ cửa từng nhà, thậm chí bới thùng rác để xin… chân hương.
Một tác phẩm khác có tên “Thiên Y A Na” được Janneke Kornet sắp đặt từ gỗ cây trầm hương và chân hương cô thu nhặt được ở điện Hòn Chén, nơi Thánh Mẫu Thiên Y A Na được thờ phụng. Hai bức tranh khác Janneke Kornet vẽ về Thánh mẫu Thiên Y A Na là hình ảnh của mây trời và bọt biển.
Với mỗi tác phẩm, Janneke Kornet thường kể những câu chuyện liên quan và truyền tải các ý niệm về nghệ thuật. Theo tìm hiểu của cô từ truyền thuyết, Thánh mẫu Thiên Y A Na được sinh ra từ đám mây và bọt biển nhưng thân thể được hình thành từ cây trầm hương. Đó là lý do cô sáng tác các tác phẩm này.
Sáng tạo với lụa
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, công chúng yêu nghệ thuật ở Huế cũng đã được thưởng lãm triển lãm sắp đặt đương đại có chủ đề “Chất hữu cơ” của nghệ sĩ Yumiko Ono đến từ Nhật Bản tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị.
Ngoài các bức tranh vẽ, đáng chú ý là 4 tác phẩm sắp đặt đều được Yumiko Ono sáng tạo từ chất liệu lụa truyền thống của Việt Nam. Đây là nghệ thuật sắp đặt vải lụa được lấy cảm hứng từ Metabolism, một phong trào kiến trúc của Nhật Bản, giữa cuối thập niên 50 và đầu thập niên 70 của thế kỷ 20.
Bằng cách tạo ra các kiến trúc mềm, nghệ sĩ Yumiko Ono cố gắng tạo ra một thế giới nằm giữa thế giới thực và thế giới không thực. Với các tác phẩm điêu khắc mềm mại được kết hợp từ nhiều modun của kiến trúc, Yumiko Ono tạo ra cuộc đối thoại, mang đến cho người xem một không gian nghệ thuật mới.
Theo giới thiệu của nghệ sĩ Yumiko Ono, kiến trúc Metabolism tạo ra một tòa nhà thực sự sống, là dạng kiến trúc có thể được thay thế, mở rộng. Nó không chỉ là những khối vật sắt vô hình mà giữa con người và kiến trúc có sự giao hòa, ở đó có cuộc sống, cảnh quan, âm nhạc…Cảm hứng
Sang Việt Nam dự đám cưới của anh trai, nghệ sĩ Janneke Kornet đã đăng ký nhiệm trú tại New Space Arts Foundation. Còn nghệ sĩ Yumiko Ono đến Huế triển lãm bởi duyên hạnh ngộ với giám tuyển Hoàng Thị Hiền, một người Huế đang học tập tại Nga. Họ đều có điểm chung là hứng thú với văn hóa truyền thống của Huế và tìm thấy ở đây các ý tưởng sáng tạo.
Nghệ sĩ Janneke Kornet hào hứng: “Điều tôi thấy hứng thú nhất khi đến Huế là văn hóa tâm linh, nó đậm sâu và quan trọng trong đời sống hàng ngày của mọi người. Tôi thực sự ấn tượng với hình ảnh những cây hương ở khắp mọi nơi trong thành phố, nó là minh chứng cho những hoạt động của trần gian liên kết với thánh thần. Đây là điều rất đặc trưng, hoàn toàn khác với đời sống ở Hà Lan và tôi được khơi nguồn hứng khởi bởi những ý tưởng này”.
Buổi triển lãm ở Huế chỉ là bước khởi đầu. Janneke Kornet cho biết, khi về Hà Lan, cô sẽ mang theo chân hương và cát, tiếp tục xây dựng các ý tưởng để triển lãm ở Hà Lan.
Theo nghệ sĩ Yumiko Ono, ở Việt Nam cũng có nhiều tòa nhà có kiến trúc tương tự Metabolism. Trường đại học Sư phạm – Đại học Huế cũng là một dạng kiến trúc như vậy. Yumiko Ono tin rằng, triển lãm của cô sẽ gần gũi với người Việt, đồng thời gửi gắm đến người xem thông điệp về việc quan tâm gìn giữ các giá trị kiến trúc cổ.
Tìm hiểu các chất liệu truyền thống của Việt Nam, Yumiko Ono chọn thử nghiệm với lụa, bởi nó đại diện cho chất liệu của Việt Nam nên sẽ gần gũi với người xem, lại có sự liên kết đặc biệt với Metabolism, một dạng kiến trúc hữu cơ.
Yumiko Ono chia sẻ: “Tôi thích lụa bởi sự mềm mại của nó. Trước khi chọn lụa, tôi đã tìm hiểu thông tin và được biết lụa là ngành thủ công đặc biệt của Việt Nam. Tôi chọn chất liệu này để sáng tạo tác phẩm như một món quà đặc biệt gửi tặng công chúng Việt Nam nói chung và Huế nói riêng”.
Bài, ảnh: TRANG HIỀN