ClockThứ Ba, 13/02/2024 09:58

Đón Tết muộn

TTH.VN - Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Năm của văn học nghệ thuật HuếNghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời caCountdown Huế - Chào năm mới 2024 sẽ diễn ra vào tối 31/12/2023

 Diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế tái hiện lễ đổi gác sáng mùng 1 Tết

“Mọi người vui chơi, chúng tôi phục vụ”

Những ngày đầu năm mới, người dân và du khách khi đến tham quan Đại Nội ngoài chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử còn được thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật cung đình. Không gian thâm nghiêm của Hoàng cung như bừng sức sống với lễ đổi gác, với tiếng đàn, tiếng hát của các chương trình biểu diễn nghệ thuật và không khí sôi động của các trò chơi cung đình.

Suốt ba ngày Tết, các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế vẫn biểu diễn phục vụ khách du xuân tại khu di sản với nhiều hoạt động hấp dẫn: Tái hiện nghi lễ cung đình với lễ đổi gác, múa lân sư rồng, tổ chức các trò chơi cung đình, biểu diễn nghệ thuật, trình tấu nhã nhạc cung đình, ca Huế tại các không gian của Đại Nội... Những bản hòa tấu âm nhạc cung đình, những bài hát chúc xuân vui tươi của nghệ sĩ như quấn quýt bước chân của khách tham quan.

Vào đêm Giao thừa, các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế cũng đã cống hiến cho khán giả chương trình nghệ thuật đặc sắc chào đón năm mới. Giữa thời tiết mưa lạnh, các nghệ sĩ vẫn say sưa biểu diễn, mang đến cho mọi người khoảnh khắc lắng đọng, không khí hân hoan trong những giai điệu chúc xuân.

 Biểu diễn trong mưa lạnh đêm Giao thừa

NSƯT Hoàng Trọng Cương, Phó Giám đốc phụ trách nhà hát chia sẻ: “Công việc của nghệ sĩ là vậy. Khi mọi người nghỉ ngơi, vui chơi, chúng tôi phục vụ để mang lời ca, tiếng hát, không khí vui tươi đến cho mọi người. Chúng tôi hoạt động liên tục suốt 3 ngày Tết, đến mùng 4 mới được nghỉ để chúc Tết, chơi xuân”.

Đảm nhận nhiều chương trình trước, trong và sau Tết, nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế phải dàn dựng, tập luyện suốt 2 tháng trước Tết. Từ 25 tháng Chạp còn tăng cường tập thêm buổi tối. Thế nên, mọi việc chuẩn bị cho ngày Tết họ phải nhờ người thân trong gia đình hỗ trợ hoặc tranh thủ khoảng thời gian nghỉ ngơi ít ỏi để mua sắm.

Đón Tết muộn

Tết đến, ai cũng muốn được nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình nhưng vì đặc thù công việc, nghệ sĩ đón Tết muộn để tham gia biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của Nhân dân. Lãnh đạo Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế động viên anh chị em nghệ sĩ, diễn viên tạm gác lại hoặc lùi thời gian về quê đón Tết. NSƯT Hoàng Trọng Cương cho biết: “Chúng tôi sắp xếp cho các nghệ sĩ ở xa biểu diễn xong đêm Giao thừa hoặc sáng mùng 1 được về quê ăn Tết. Những hoạt động trong các ngày Tết do các nghệ sĩ ở Huế đảm nhận. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vì được cống hiến”.

Khi mọi người được quây quần đón Tết bên gia đình, nghệ sĩ vẫn biểu diễn để đem khúc ca xuân đến với khán giả

Năm nay là năm thứ 3 ca sĩ Thanh Lan (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế) đón Tết muộn. Sau khi tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa và chương trình nghệ thuật tổng hợp tại sân Điện Thái Hòa sáng mùng 1 Tết, chị mới về quê Quảng Trị đón Tết cùng gia đình. Chị chia sẻ: “Tròn 3 năm mình không đón Giao thừa cùng gia đình. Tất nhiên cũng có chút chạnh lòng nhưng được phục vụ công chúng là niềm hạnh phúc của nghệ sĩ, vậy nên, chúng tôi phải hy sinh niềm vui riêng”.

Không chỉ các nghệ sĩ công tác ở các nhà hát bận rộn, các nghệ sĩ tự do cũng đón Tết muộn sau khi kết thúc lịch diễn. Năm nay, ca sĩ Tâm Duy tham gia diễn chương trình Giao thừa tại Cầu ngói Thanh Toàn, thị xã Hương Thủy. Sau khi kết thúc chương trình, về lại nhà trọ, anh thấy trống trải, cô đơn. “Nhiều năm nay, tôi không được đón Giao thừa cùng gia đình. Tranh thủ những lúc trống lịch diễn, tôi mới chạy về Quảng Trị đón Tết cùng gia đình”, Tâm Duy nói.

 Nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế biểu diễn suốt mấy ngày Tết ở khu di sản phục vụ khách tham quan

Đêm 30 Tết, ca sĩ Huy Thành tất bật với các show diễn chào đón năm mới. Sau khi kết thúc show diễn ở A Lưới, anh vội vàng chạy xe để kịp giờ diễn ở thị xã Hương Thủy. Quãng đường xa nên Thành di chuyển khá vất vả. Phải đến hơn 1h sáng mùng 1 Tết, anh mới về tới nhà. Suốt mấy ngày Tết, anh cũng chuẩn bị tập luyện để đi diễn nên sau mùng 4 mới chính thức ăn Tết.

Theo các nghệ sĩ, Tết là thời điểm họ bận rộn nhất trong năm khi có nhiều chương trình nghệ thuật, sự kiện được tổ chức. Giáp Tết là thời điểm các công ty, doanh nghiệp tổ chức các gala, chương trình vinh danh, tri ân khách hàng, tiệc cuối năm; trong Tết là các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Vì thế, làm sao cân đối khoảng thời gian làm việc và thời gian dành cho gia đình là khó khăn với nghệ sĩ. Suốt mấy ngày Tết, nhiều người bận rộn đến mức không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống cũng qua quýt nhưng được đứng trên sân khấu biểu diễn, mang không khí mùa xuân đến với mọi người là hạnh phúc của đời nghệ sĩ.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất

TIN MỚI

Return to top