ClockChủ Nhật, 26/03/2023 15:49

Sâu lắng tiếng lòng người nữ

TTH - “Khi mỗi gương mặt là một bông hồng...” Không hiểu sao hôm nay khi nhìn những nghệ sĩ biểu diễn ca Huế với chủ đề “Tiếng lòng người nữ” tại thính phòng Ca Huế 25 Lê Lợi, trong tôi lại gợi lên câu hát ấy.

Châu Hương Viên được “hồi sinh”Phát huy giá trị và xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm đặc sắc

leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ biểu diễn ca Huế. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN 

Đã sắp bước sang con số tròn 40 năm Câu lạc bộ (CLB) Ca Huế, 10 năm Thính phòng hoạt động với tiêu chí nghiêm túc trong nghệ thuật, biểu diễn vì cộng đồng và miễn phí vé vào mỗi tối thứ Ba hàng tuần. Cùng những hoạt động biểu diễn những bài bản lớn, có giá trị nghệ thuật, CLB còn tổ chức những đêm diễn với những chủ đề theo những ngày lễ lớn của đất nước hay mừng lễ Phật đản, Giáng sinh, mừng Xuân, kỷ niệm ngày mất danh nhân Ưng Bình, mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ, ...

Hòa trong tinh thần đó, người Chủ nhiệm đáng kính của CLB Ca Huế - nhà thơ Võ Quê đã công tâm, nhiệt huyết gom những bài ca Huế do những người nữ soạn lời. Từ trước đó, ông đã thường xuyên động viên, khuyến khích và phát động phong trào soạn lời mới cho ca Huế trong CLB. Do vậy, bên cạnh những người nữ soạn lời từ xưa còn có một lớp thế hệ trẻ ngày nay tiếp bước, góp phần làm các bài ca Huế thêm phong phú, giàu đề tài phù hợp với cuộc sống đương đại.

Việc người nữ ngày nay soạn lời ca Huế bên cạnh những người xưa là một điều đáng mừng cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này và mở ra những hy vọng mới. Đặc biệt, cần ghi nhận sự đóng góp không hề nhỏ của toàn thể các thành viên trong CLB. Không chỉ dâng hiến tiếng đàn, lời ca, các nghệ sĩ đã nỗ lực hết mình vì môn nghệ thuật quê hương, vượt qua những vất vả, bận rộn trong cuộc sống riêng tư để soạn lời cho ca Huế, với ước mong góp một phần tài sức nhỏ bé của mình vào việc làm thế nào cho tiếng thơm ca Huế được lan tỏa hơn.

Năm 2021, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế đã tổ chức cuộc thi “Soạn lời mới cho ca Huế dựa trên những bài bản cũ”. Trong dịp này các thành viên thuộc CLB cũng tham gia và vinh dự đạt một số giải. Đây là một niềm vui, niềm tự hào chung của mọi thành viên và rất mong những hoạt động như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để kịp thời khích lệ cho các soạn giả nói chung và soạn giả nữ nói riêng.

Những tác phẩm ca Huế lời mới này như một luồng gió mới, phản ánh bối cảnh của một Huế đương đại bên cạnh những bài bản của những soạn giả xưa, nên đây thực sự là một điều rất cần được sự nhìn nhận, quan tâm khích lệ kịp thời của các ban ngành, đơn vị trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, để phong trào ý nghĩa này ngày càng được nhân rộng.

Thật xúc động khi chương trình biểu diễn mừng ngày Quốc tế Phụ nữ vừa qua được thực hiện. Những nghệ sĩ bằng tình yêu nghệ thuật đã xích lại gần nhau, gởi trao tiếng lòng cùng nhau qua những bài ca Huế do chính mình soạn lời. Đặc biệt không chỉ ca bài ca của mình, các nghệ sĩ còn ca những bài ca của nhau, như nghệ sĩ Kim Quy ca bài của nghệ sĩ Quỳnh Nga, NNƯT Quỳnh Hoa ca bài của tri âm Hoàng Xuân Thảo... Những hình ảnh đẹp này đã cho thấy các nghệ sĩ đã thể hiện một tinh thần đoàn kết, thân ái cùng nhau trong mái ấm Thính phòng.

Từ khi hoạt động đến nay, với tiêu chí biểu diễn miễn phí tại Thính phòng 25 Lê Lợi, mỗi thành viên của CLB đã ý thức đến với nhau bằng tình yêu nghệ thuật, tình yêu ca Huế. Thỉnh thoảng nhờ có những mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ và một số tri âm yêu mến ủng hộ nên các nghệ sĩ có thêm một số tiền nho nhỏ gọi là để thêm vào chi phí bồi dưỡng thanh sắc, xăng xe. Cũng có khi nguồn quỹ cạn kiệt, các nghệ sĩ vẫn động viên nhau, đến với nhau bằng tấm lòng bất kể mưa nắng để mỗi tối thứ Ba, Thính phòng lại sáng đèn, lại ngân vang lời ca trong tiếng đàn bầu, đàn nhị, đàn nguyệt, đàn tranh… Ai cũng hết lòng, vẫn cố gắng chỉn chu trong mỗi tà áo dài truyền thống, vẫn giữ phong thái ung dung vì một môi trường nghệ thuật trong sáng, lành mạnh.

Nhà thơ Võ Quê - người Chủ nhiệm CLB từ trước đó đã miệt mài thầm lặng gom những bài ca Huế do các soạn giả nữ soạn lời và Tuyển tập Tiếng lòng người nữ ra đời là thành quả của một người chủ nhiệm tâm huyết năm nay đã bước vào độ tuổi thất thập cổ lai hy. Với tuổi 76 ông vẫn ngày đêm miệt mài, trăn trở và cống hiến cho bộ môn ca Huế. Không chỉ một lần mà rất nhiều lần, ông tự mình gom bài, tự bỏ tiền túi của mình ra in những tuyển tập như vậy để làm quà tặng các thành viên và những tri âm đến với CLB. Tiếng lòng người nữ gồm những làn điệu như Cổ bản, Phú lục, Lộng điệp, Tương tư khúc, Hành vân, Phẩm tiết, Nam bình... là những tiếng lòng sâu lắng của các soạn giả nữ. Với những tâm tư, tình cảm thuần hậu, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Huế nói riêng, họ gởi gắm vào đây những tình cảm đối với quê hương đất nước, đối với cha mẹ, tình yêu đôi lứa…

Cầm trên tay tập sách nhỏ trong đó có những bài do mình soạn lời, không chỉ riêng tôi mà tất cả các thành viên trong CLB đều rất cảm động. Đây là món quà thể hiện sự quan tâm, khích lệ ý nghĩa để các soạn giả nữ có thêm động lực trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm cho việc soạn lời ngoài việc chăm chút cho lời ca tiếng hát của mình.

TRANG THÙY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn

TIN MỚI

Return to top