ClockThứ Sáu, 14/06/2024 08:20

Tìm kiếm tài năng từ cuộc thi Piano

TTH - Cuộc thi Vietnam's Piano Got Talent được Học viện Âm nhạc Huế tổ chức không chỉ gói gọn trong khu vực địa phương, mà còn lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều thí sinh chuyên lẫn không chuyên đến từ nhiều nơi trên cả nước.

Đêm hoà nhạc nhiều cảm xúc của Steve Barakatt Học viện Âm nhạc Huế lần đầu tổ chức cuộc thi Vietnam’s Piano Got TalentChờ đón Steve Barakatt - Nghệ sĩ từng đưa nhạc của mình lên vũ trụ

Một thí sinh biểu diễn trong một cuộc thi piano do Học viện Âm nhạc Huế tổ chức. Ảnh: HVAN 

Lần đầu tiên, cuộc thi Tìm kiếm tài năng piano Việt Nam - Vietnam's Piano Got Talent được Học viện Âm nhạc Huế phát động đã trở thành một sân chơi quy tụ nhiều đối tượng tham gia, được chia thành hai bảng thi chuyên nghiệp và không chuyên.

Ở bảng thi chuyên nghiệp, là nơi dành cho các thí sinh học ngành âm nhạc tại cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp hoặc có trình độ piano đạt chứng chỉ quốc tế được công nhận. Bảng thi này không phân biệt về độ tuổi. Trong khi đó, bảng không chuyên được chia thành bốn độ tuổi để thi đấu: dưới 10 tuổi, từ 10 - 13 tuổi, từ 14 - 17 tuổi và từ 18 tuổi trở lên.

Chính thức nhận bài thi sơ khảo từ ngày 15/5, đến thời điểm này có rất nhiều clip dự thi được gửi email cho Ban tổ chức và sau đó được đăng công khai trên fanpage cuộc thi. Theo Ban tổ chức, vòng sơ khảo sẽ chính thức khép lại vào 25/7. Sau đó các bài dự thi được ban giám khảo đánh giá và bình chọn dựa trên các tiêu chí, như: khả năng cảm nhận âm nhạc, phong thái, tư thế chơi đàn, sự tự tin trên sân khấu và triển vọng của thí sinh. Những thí sinh xuất sắc sẽ cùng dự vòng thi đấu trực tiếp và chung kết tại Học viện Âm nhạc Huế vào đầu tháng 8.

Hội đồng Giám khảo cuộc thi là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực piano. Có thể kể đến như ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Hà Mai Hương - Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế, bà Triệu Tú My - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, ông Trương Ngọc Chiến - Học viện Âm nhạc Huế, bà Eun Young Joo - Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, bà Đặng Ngọc Giang Quân - Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh.

Bà Hà Mai Hương - Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi nói rằng, piano là bộ môn lành mạnh nuôi dưỡng những cảm xúc rất đẹp, có thể hỗ trợ rèn luyện những kỹ năng mềm và phát triển trí não con trẻ từ sớm. Chính vì vậy với vai trò là một nơi giáo dục âm nhạc, học viện luôn muốn tổ chức những cuộc thi giúp thúc đẩy năng khiếu piano của các bạn trẻ.

Học viện Âm nhạc Huế đã tổ chức thành công các mùa festival piano trước với sự quan tâm đông đảo không chỉ từ các thí sinh khu vực miền Trung, mà còn từ thí sinh khắp mọi miền đất nước. Từ đó, năm nay học viện muốn mở rộng quy mô và tạo cơ hội cho thật nhiều các bạn thí sinh tham gia, tạo nên một cuộc thi thú vị cho mùa hè năm 2024.

“Cuộc thi là sân chơi nhằm tìm kiếm và ươm mầm những tài năng piano trẻ tại Việt Nam, mang đến sân khấu tinh tế và đẳng cấp cho tất cả thí sinh không chuyên cùng chuyên nghiệp, cũng như tạo cơ hội giao lưu, học hỏi và cọ xát với các thí sinh khác trên phạm vi toàn quốc”, bà Hương chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Dũng - Phó Trưởng ban Tổ chức hy vọng, cuộc thi năm nay là một sân chơi bổ ích, đem đến một môi trường cho các bạn trẻ được cọ xát, được gặp gỡ các bạn đồng trang lứa, được thoải mái thể hiện đam mê. Vì thế sẽ không nặng quá về mặt hàn lâm mà sẽ tạo nên những luật chơi thật hấp dẫn, tạo điều kiện cho các thí sinh tự do chọn tác phẩm mình yêu thích, thậm chí có thể chọn tác phẩm do chính mình sáng tác. Bên cạnh các tiêu chí đưa ra cho thí sinh, ông Dũng mong rằng, sự uy tín và chuyên nghiệp của đội ngũ ban giám khảo cũng như những giải thưởng hấp dẫn sẽ khiến cho Vietnam’s Piano Got Talent trở thành một sân chơi thường niên bổ ích và lý thú.

Ngoài giải thưởng là hiện kim và hiện vật, với mong muốn ươm mầm và bồi dưỡng những tài năng âm nhạc từ cuộc thi, các thí sinh đạt giải tại vòng chung kết sẽ được xét tuyển thẳng vào hệ Trung cấp của Học viện Âm nhạc Huế nếu có nguyện vọng.

Bài, ảnh: NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao giải 65 đề tài tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng

Sáng 22/5, UBND tỉnh tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVII, năm 2024. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng; đại diện các sở, ngành, địa phương, giáo viên và các em học sinh trên địa bàn.

Trao giải 65 đề tài tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng
Return to top