ClockThứ Ba, 19/07/2016 06:31

Văn minh công sở ở Thuận Thành

TTH - Thuận Thành là 1 trong 4 phường nằm trong khu vực Thành nội, nơi thường diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế. Để góp phần xây dựng nét đẹp văn minh cho quê hương, Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định phải quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở.

Cán bộ bộ phận một cửa tại UBND phường Thuận Thành

Bắt đầu từ lãnh đạo

Hàng ngày, không chỉ giải quyết các thủ tục đơn giản như công chứng, xác nhận… mà cán bộ phường còn phải thường xuyên tiếp xúc với những trường hợp kiện cáo, thắc mắc, tố tụng… Nhiều người đến làm việc với trạng thái bức xúc, nóng này. Chính vì thế, tạo môi trường tiếp dân tốt để có khởi đầu suôn sẻ là ý tưởng được lãnh đạo phường hình thành và đưa vào thực hiện. Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành cho biết: “Để nhận được sự hài lòng từ phía người dân, chúng tôi tập trung 2 yếu tố trong môi trường giao tiếp là cơ sở vật chất và thái độ của cán bộ. Do điều kiện kinh phí cấp phường hạn chế, việc đầu tư cơ sở vật chất là mục tiêu lâu dài, sẽ từng bước hoàn thiện để có được không gian thoải mái khi người dân đến liên hệ công việc. Yếu tố còn lại thuộc về ý thức con người. Nếu hàng ngũ lãnh đạo thực hiện trước thì sẽ nhanh chóng dẫn dắt đơn vị đi vào nề nếp.”.

Đảng ủy phường chỉ đạo toàn thể cán bộ, viên chức (CBVC) cơ quan phải xem việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở là một trong những nhiệm vụ chính trị cần thực hiện nghiêm túc. Ứng xử với người dân như với khách hàng, thái độ phục vụ thân thiện, lễ phép. Bảo đảm giờ giấc làm việc, không để dân chờ trong giờ hành chính. Không tỏ thái độ hách dịch, cửa quyền khi làm việc với dân. Bộ phận một cửa có nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả, trực tiếp giao dịch với dân phải phân tích, giải thích những vấn đề có liên quan đến pháp luật, quy định; khi trả hồ sơ cho dân phải vui vẻ, thân thiện.

Để hoạt động đi vào nề nếp, UBND phường quy định cán bộ mặc đồng phục vào các ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần; trực báo cơ quan đầu giờ sáng thứ hai để trao đổi thông tin, trao đổi công việc; chiều thứ sáu, tổ chức lao động tổng vệ sinh cơ quan nhằm tạo ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cơ quan xanh – sạch – đẹp.

Hiệu quả

Không chỉ người dân địa phương đến UBND phường giải quyết thủ tục luôn cảm thấy hài lòng mà ngày càng có nhiều người dân ở các vùng lân cận  chọn UBND phường để làm thủ tục công chứng. Nhờ đó, nguồn thu từ bộ phận một cửa ở phường Thuận Thành tăng hơn nhiều so với trước, bình quân hơn 10 triệu đồng/tháng. Từ nguồn kinh phí trên, phường có điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa - xã hội, ủng hộ người nghèo, hỗ trợ những gia đình gặp thiên tai, hoạn nạn, phát thưởng con em trong phường đạt thành tích cao trong học tập, thưởng nóng cho những công dân có thành tích trong phát hiện, truy bắt tội phạm…

Điều đáng nói, nhờ thủ tục nhanh gọn và thái độ tiếp dân thân thiện của đội ngũ cán bộ UBND phường Thuận Thành, người dân khi đến giao dịch không chỉ tỏ thái độ hài lòng mà phải tự chỉnh đốn lại bản thân, không còn tư tưởng “được chăng hay chớ” trong trang phục hay thái độ nóng nảy khi đến phường làm việc.

Bà Như Thanh cho biết: “Với những kết quả thu được hôm nay, CBVC phường Thuận Thành tiếp tục duy trì và từng bước nâng cao hơn nữa, chú trọng từng chi tiết để môi trường làm việc ngày càng hiện đại. Bước tiếp theo, chúng tôi tập trung đầu tư chiều sâu nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức.”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Đăng Thạnh nhận xét: “Thành công trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở ở Thuận Thành, cần được và nhân rộng để cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
"Trạm cá chép siêu tốc" tiễn ông Táo

Từ một vài phường xã triển khai, đến nay, mô hình Trạm tiễn ông táo tập trung được nhiều đơn vị nhân rộng ở TP. Huế. Ngoài bảo vệ môi trường, cách làm sáng tạo này còn góp phần nâng cao ý nghĩa của ngày 23 tháng Chạp.

Trạm cá chép siêu tốc tiễn ông Táo
Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

Phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng với 5 tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường cảnh quan sạch, đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị
Văn hóa cơ sở trong xây dựng nông thôn mới là động lực phát triển

Phong trào xây dựng làng văn hóa ở Thừa Thiên Huế đảm bảo theo 5 tiêu chuẩn: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; môi trường cảnh quan sạch đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh tại hội nghị gặp mặt gần 700 trưởng làng, trưởng thôn, trưởng bản trên địa bàn tỉnh được tổ chức sáng 11/1 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Văn hóa cơ sở trong xây dựng nông thôn mới là động lực phát triển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top