Thế giới

Venezuela: Người dân mua xăng bằng một điếu thuốc lá

ClockThứ Bảy, 26/10/2019 14:32
TTH.VN - Những người lái xe ở Venezuela từ lâu đã được hưởng giá xăng rẻ nhất thế giới do nhiên liệu được chính phủ trợ cấp. Nhưng nền kinh tế nước này đang rơi vào tình trạng hỗn loạn đến mức cánh tài xế hiện trả tiền xăng bằng một ít thức ăn, một thanh kẹo hoặc chỉ là một điếu thuốc.

SoftBank công bố nắm quyền sở hữu 80% của WeWorkNhà thám hiểm phát hiện ra đất nước Australia sẽ được cải táng ở AnhVenezuela tăng gần gấp 4 lần lương tối thiểu đối phó siêu lạm phátẤn Độ phát động làm xà phòng phân bò, bình nước ống treGiải quyết bài toán giao thông và nhà ở để các thành phố châu Á ngày càng phát triểnĐông Nam Á trước đà phát triển của nền kinh tế làm việc tự doPin nhiên liệu sẽ phát triển mạnh với cam kết tiêu thụ 10 triệu xe

Giá xăng ở Venezuela rẻ đến nỗi người dân có thể đổ đầy bình xăng chỉ bằng một điếu thuốc. Ảnh: TTXVN

Việc trao đổi hàng hóa tại máy bơm đã diễn ra do tình trạng siêu lạm phát gần đây  làm cho đồng tiền của Venezuela (đồng bolivar) mất giá trầm trọng. Thậm chí, không một ai chấp nhận việc trả lại những đồng tiền thừa không có giá trị trong các giao dịch hằng ngày.

Không có tiền trong ví, cánh tài xế thường đưa cho nhân viên trạm xăng một túi gạo, dầu ăn hoặc bất cứ thứ gì có sẵn bên mình. “Bạn có thể thanh toán bằng một điếu thuốc lá”, ông Orlando Molina cho biết khi đang đổ xăng vào chiếc xe Ford Ka của mình ở thủ đô Caracas.

Xăng rẻ đến mức các nhân viên trạm xăng còn không thể nhớ nó có giá bao nhiêu. Những anh tài xế rỗng túi thì được vẫy cho đi sau khi đổ xăng mà không cần phải trả tiền.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết lạm phát của nước này dự kiến sẽ đạt mức đáng kinh ngạc 200.000% trong năm nay.

Mệnh giá đồng tiền nhỏ nhất được lưu thông - đồng 50 bolivar, có giá trị khoảng một phần tư của một xu Mỹ. Xe buýt thành phố và thậm chí các ngân hàng không chấp nhận đồng tiền đó. Họ cho rằng sẽ phải mất một chồng tiền mệnh giá này để trả cho những mặt hàng hay dịch vụ có giá khiêm tốn nhất tại đây. Trong khi đó, đồng tiền có mệnh giá lớn nhất – đồng 50.000 bolivar, chỉ có giá chỉ tương đương 2,5 USD.

Trước đây, Venezuela có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới và đã từng rất giàu có. Nhưng nền kinh tế nước này đã suy sụp trong hai thập kỷ qua do nạn tham nhũng và hệ thống quản lý không hiệu quả.

Quốc gia Nam Mỹ với khoảng 30 triệu dân này đang bị chìm sâu trong cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. Hơn 4 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước trong những năm gần đây để thoát khỏi tình trạng mức lương thấp, hệ thống y tế và các dịch vụ cơ bản không hiệu quả và cuộc sống không an toàn.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng dao động nhẹ

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng ở kỳ điều hành này tăng - giảm trong khoảng chưa đến 100 đồng/lít, trong khi các mặt hàng dầu có biến động mạnh hơn.

Giá xăng dao động nhẹ
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top