Thế giới
Vụ giẫm đạp ở Itaewon (Hàn Quốc):

Vì sao nữ giới tử vong nhiều hơn nam giới

ClockThứ Hai, 31/10/2022 15:07
TTH.VN - Trong số 154 người tử vọng trong vụ giẫm đạp ở Itaewon (Hàn Quốc) trong đêm hội Halloween, gần 2/3 là phụ nữ.

Lãnh đạo thế giới chia buồn với Hàn Quốc sau vụ việc ở ItaewonVụ giẫm đạp kinh hoàng ở Seoul: Ít nhất 146 người đã thiệt mạngAnh vạch lộ trình sử dụng xe tự lái vào năm 2025Cuba: 17 lính cứu hỏa mất tích trong vụ cháy kho dầu tại Vịnh MatanzasG7 cam kết viện trợ 5 tỷ USD cải thiện an ninh lương thực toàn cầu

Khung cảnh hỗn loạn ở Itaewon sau vụ giẫm đạp kinh hoàng trong đêm hội Halloween ngày 29/10 vừa qua. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN/Vietnam+

Câu hỏi và lời giải thích

Tính đến ngày 31/10, tổng số 98 phụ nữ được xác nhận đã tử vong cao hơn nhiều so với 56 nạn nhân xấu số là nam giới.

Khoảng cách giới tính đáng kể khiến nhiều người đặt câu hỏi tại sau vụ tại nạn lại gây tử vong cho phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Được biết, tỷ lệ giới tính của đám đông tại thời điểm xảy ra vụ giẫm đạp chết người vẫn chưa rõ ràng, song một số chuyên gia y tế cho biết, những người có khung cơ thể nhỏ hơn và thể lực kém hơn dễ bị thương hơn trong tình huống đám đông dồn ép quá lớn.

Vì hô hấp đòi hỏi sự chuyển động liên tục của các cơ hô hấp và cơ hoành, những người có thể chất yếu hơn có thể trở thành nạn nhân khi mọi người mắc kẹt và “chiến đấu vì sự sống còn” của chính họ.

Park Jae-sung, Giáo sư phòng chống hỏa hoạn và thảm họa tại Soongsil Cyber cho biết: “Sức mạnh để chống lại áp lực của phụ nữ nhìn chung là yếu hơn nam giới, cùng với khả năng được hồi sức cũng kém hơn, do đó đây có thể là lý do tại sao có nhiều nạn nhân xấu số là nữ giới hơn so với nam giới”.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hàn Quốc, đàn ông Hàn Quốc trung bình cao 170,6cm và nặng 72,7kg, trong khi phụ nữ Hàn Quốc cao trung bình 157,1cm và nặng 57,8kg.

Kim Won-young, Giáo sư y học cấp cứu tại Trung tâm Y tế Asan chia sẻ, mọi người khoanh tay theo bản năng để tạo chỗ thở khi vùng ngực của họ bị áp lực. Trong đám đông, điều này khó thực hiện hơn đối với những người yếu hơn.

Trong một ý kiến khác có liên quan, G.Kieth Still, Giáo sư khoa học đám đông tại Đại học Sufolk ở miền Nam nước Anh trả lời phóng viên báo New York Times rằng, nhìn chung phụ nữ có khung cơ thể nhỏ hơn nam giới, nhưng lại có nhiều khối cơ thể hơn ở phần ngực trên. Nếu có áp lực tác động ở đó, một khối lượng lớn sẽ được đẩy vào bên trong, gây bất lợi hơn cho họ. Bên cạnh đó, giáo sư cũng lưu ý rằng đàn ông có phần trên cơ thể nhiều sức mạnh hơn, đây là yếu tố giúp họ có thể tìm cách thoát khỏi tình huống nguy hiểm theo đúng nghĩa đen.

Các nhân chứng và lời khai của những người sống sót cho thấy, một số nam giới đã có thể thoát khỏi hiện trường và vào các cửa hàng gần đó, trong khi phụ nữ không thể làm như vậy.

Hong Ki-jeong, Giáo sư y học cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul cho biết, hầu hết các trường hợp tử vong là do ngưng thở, ngưng tim gây ra. Nói một cách đơn giản, họ bị ngạt thở đến chết, bị đè chặt cho đến mức không thở được. Khi các nhân viên cứu hộ đến giải cứu, hầu hết các nạn nhân không phải ứng với hỗ trợ hô hấp nhân tạo. Nhiều người có thể đã bị tổn thương não do ngạt thở. Bởi vậy các biện pháp cấp cứu có tác dụng hạn chế.

Trong vòng 5 phút đầu tiên sau khi ngưng tim sẽ xảy ra tình trạng tổn thương não. Sau 10 phút, tổn thương sẽ trở thành vĩnh viễn. Trong trường hợp thảm họa ở Itaewon, khoảng thời gian quan trọng để cứu sống bệnh nhân đã qua, khi hầu hết phải mất vài phút để kéo các nạn nhân ra khỏi dòng người.

Vụ việc thương tâm, 26 nạn nhân là người nước ngoài

Nhìn lại vụ việc ở Itaewon, ít nhất 26 công dân nước ngoài nằm trong số 154 nạn nhân xấu số được xác nhận đã tử vong trong tối ngày 29/10.

Theo các nhà chức trách, đến 6h sáng ngày 31/10, chỉ có 2 người nước ngoài tử vong đã xác định được danh tính, song con số thương vong lại tăng lên đáng kể. Điều này là do người Trung Quốc và người dân Đông Nam Á được tính trong số người Hàn Quốc, cho đến khi xác nhận được danh tính.

Những công dân thiệt mạng trong vụ việc này gồm người dân từ Iran, Uzbekistan, Trung Quốc, Nga và Na Uy.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đã ra lệnh cho các quan chức thông báo khẩn cấp cho các đại sứ quan liên quan ở Seoul về tình trạng thương vong hiện tại của người nước ngoài liên quan đến vụ giẫm đạp trong đêm hội Halloween ở Itaewon.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông tin: “Vì danh tính của những người thương vong vẫn đang được xác định, có khả năng con số thương vong là người nước ngoài sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp tiếp theo liên quan đến vấn đề này”.

Ngày 29/10, khoảng 100.000 người đã tụ tập tại Itaewon để tham gia lễ hội Halloween đầu tiên được tổ chức sau thời gian dài bị hủy bỏ để chống dịch COVID-19. Năm nay, lễ hội lại diễn ra mà người tham gia không cần phải đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Sau vụ việc đáng tiếc này, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ tuyên bố Yongsan-gu, Seoul là khu vực thiên tai đặc biệt và cần hỗ trợ, bao gồm cả lệnh phát quốc tang.

Về thương vong là các nạn nhân người nước ngoài, giới chức Hàn Quốc sẽ tích cực tham vấn với các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài để đảm bảo không thiếu sót bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào.

Nếu bất kỳ ai có gia đình, người quen hoặc bạn bè không thể liên lạc được sau khi họ tham gia Lễ hội Halloween ở Itaewon vào ngày 29/10, cần liên hệ đến đường dây nóng để được hướng dẫn.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top