Thể thao quốc tế

Vòng 1/8 Euro 2016: Nợ khó đòi

ClockChủ Nhật, 26/06/2016 12:55
TTH.VN - Đến bây giờ, CH Ailen vẫn chưa thể quên “mối thù” trước người Pháp khi pha hãm bóng bằng tay của Thierry Henry trước khi kiến tạo để William Gallas ghi bàn đã khiến CH Ailen bị loại ở vòng play-off World Cup 2010. Và 6 năm sau, mối thù ấy được dịp thổi bùng lên, bởi, không có gì tuyệt vời hơn nếu thầy trò Martin O’Neill trả được món nợ, đồng thời loại Pháp, chủ nhà và là ứng viên vô địch Euro 2016 ngay trên quê hương của họ.

Trong cuộc đối đầu đêm nay, cơ sở người hâm mộ tuyển CH Ailen tin vào cuộc báo thù ngoạn mục chính là việc đội bóng con cưng đang tràn đầy hưng phấn sau khi hạ gục tuyển Ý ở lượt cuối vòng bảng, qua đó giành vé vào vòng 1/8 Euro 2016. Không chỉ vậy, tuy với tư cách chủ nhà, là tập thể quy tụ nhiều cá nhân nổi bật, nhưng “gà trống” lại có những màn trình diễn thiếu thuyết phục ở vòng bảng (hòa chật vật trước Thụy Sỹ và có 2 trận đấu phải nhờ đến bàn thắng phút cuối). Và đó là những yếu tố để người Ailen hy vọng trả được món nợ 6 năm về trước.

Tuyển Pháp sẽ hạ gục CH Ailen ở vòng knock-out. Ảnh: Internet

Nhưng hy vọng là một chuyện, bởi tuyển Pháp không phải là “tay mơ” để thầy trò Martin O'Neill muốn là được. Không kể đến yếu tố sân nhà, chỉ tính riêng từng cá nhân, Les Bleus vẫn tạo được một khoảng cách tương đối lớn với CH Ailen cũng như đủ khả năng thay đổi cục diện trận đấu. Thêm một yếu tố nữa, 35 năm qua, CH Ailen chỉ 1 lần ghi bàn vào lưới tuyển Pháp (của Robbie Keane) và qua 5 trận đối đầu gần đây, họ chỉ toàn hòa và thua trước Les Bleus.

Có lẽ với những màn trình diễn ở vòng bảng, tuyển Pháp ít nhiều gây thất vọng cho người hâm mộ. Tuy nhiên, phải công nhận rằng, hàng thủ Les Bleus là một trong những chốt chặn xuất sắc nhất Euro 2016 đến thời điểm này khi chỉ để thủng lưới đúng 1 lần. Và một khi không thể xé toang mành lưới của đối phương, chắc chắn CH Ailen phải trả giá bởi những thua thiệt về bản lĩnh, đẳng cấp và sự nổi trội của từng cá nhân bên phía Les Bleus.

Ở cặp đấu giữa Đức - Slovakia, không chỉ luôn nhập cuộc với tinh thần mỗi cầu thủ là một chiến binh, trong đội hình của Slovakia có khá nhiều chân sút đã và đang chơi bóng tại Đức như Peter Pekarik (Hertha), Dusan Svento (Koln), Adam Nemec (từng đá cho Aue, Kaiserslautern, Ingolstadt, Union Berlin), Stanislav Sestak (từng đá cho Bochum), Jan Durica (từng đá cho Hannover 96), Robert Mak (từng đá cho Nuremberg)… Điều này cũng có nghĩa, Slovakia rất hiểu bóng đá Đức.

Trong khi đó, cũng như chủ nhà Pháp, “xe tăng” chưa cho thấy đẳng cấp của 1 đội bóng lớn tại Euro 2016 khi chỉ ghi được 3 bàn thắng tại vòng bảng cũng như không thể hiện sự lấn lướt của mình. Những chân sút được kỳ vọng như Thomas Muller, Mario Gotze… tỏ ra quá vô duyên trước khung thành đối phương. Và một khi Slovakia sử dụng chiến thuật “xe buýt nhiều tầng” án ngữ trước khung thành cùng tinh thần tập trung cao độ, có lẽ phải chờ đến loạt penalty cân não thì người Đức mới có thể phân định được thắng thua.

Ở cặp đấu Bỉ - Hungary rạng sáng 27/6, dù được đánh giá khá cao nhưng sau trận thua trước tuyển Ý, “quỷ đỏ” đã phơi bầy không ít hạn chế, nhất là tính gắn kết giữa các vị trí trên sân cũng như Eden Hazard, De Bruyne hay Romelu Lukaku vẫn chưa phát huy được tối đa năng lực của mình.

Còn với Hungary, từ vị trí “lót đường”, họ khiến cả châu Âu kinh ngạc khi ngẩng cao đầu vào vòng 1/8. Không có ngôi sao nổi bật, nhưng Hungary cho thấy đây là một tập thể kết dính, chơi khá ấn tượng cả ở 3 tuyến - một trái ngược và cũng là lợi thế trước tập thể đầy sao nhưng rời rạc của tuyển Bỉ. Có thể trong suốt 90 phút hay thậm chí 120 phút thi đấu, tuyển Bỉ lấn lướt, cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn nhưng khi kết thúc trận đấu, Hungary mới là đội ca khúc khải hoàn.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top