ClockThứ Bảy, 25/06/2016 14:26

“Vua lúa” đất Triều Sơn Nam

TTH - Giữa cái nắng oi bức của mùa hè trên cánh đồng bạt ngàn, chúng tôi tìm gặp và trò chuyện với ông Đỗ Thịnh (70 tuổi) - “vua” trồng lúa đất Triều Sơn Nam (xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà).

Ông Đỗ Thịnh (70 tuổi), người nông dân giỏi đất Triều Sơn Nam

Từ lão nông nghèo

Ở tuổi gần đất xa trời, đáng lẽ gác cày để vui vầy con cháu, nhưng ông Thịnh vẫn còn miệt mài với công việc đồng áng. Theo ông, nghề nông “không là nghệ thuật” nhưng cũng là niềm đam mê bất tận! Ngồi trò chuyện, ông Thịnh kể: “Gia đình tui vốn có truyền thống làm nông. Thời trước, đất đai cằn cỗi, không có máy cày, phải làm bằng trâu cùng với sức người, không như bây giờ, đã có máy móc cơ giới”. Qua nhiều năm tích lũy, một nắng hai sương trên đồng, gia đình ông Thịnh đã vươn lên trở thành một trong những hộ có nhiều ruộng nhất, nhì trong vùng. Thời điểm chúng tôi trò chuyện, gần 9 ha lúa của gia đình ông Thịnh đang chuẩn bị gieo sạ cho vụ hè thu. Trong đó, ở xã Hương Vinh, đất trồng lúa của ông Thịnh khoảng 4,5 mẫu, số còn lại ông thuê đất làm thêm ở xã Hương Toàn.

Ông Thịnh hứng khởi chia sẻ, với năng suất lúa đạt 3,5 tạ/sào, sản lượng thu hoạch trong vụ mùa đông xuân vừa qua của gia đình, bình quân 1 ha là khoảng 7 tấn, mỗi năm làm 2 vụ. Như vậy, trong một năm gia đình ông có thể thu được sản lượng lúa rất lớn, không chỉ đáp ứng lương thực cho gia đình ông mà còn bán lúa thịt. Để “kham” số lượng diện tích ruộng nhiều như thế, ông Thịnh có sự giúp sức của hai người con cùng đam mê đồng áng.

Ông Đỗ Khoa, Giám đốc HTX NN Hương Vinh cho hay: “Trước đây, làm ruộng gặp nhiều khó khăn, nguồn nước lại eo hẹp, trong khi tình trạng mặn xâm nhập luôn rình rập, nên nhiều nông dân đã bỏ ruộng đi làm nghề khác, chỉ riêng mình ông Thịnh vẫn tiếp tục công việc trồng lúa nước. Ban đầu, chỉ có 5-7 mẫu, sau này cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, ông nhận thêm ruộng để làm. Cũng nhờ làm ruộng mà ông xây được nhà lớn, mua xe, đầu tư máy móc, cơ giới phục vụ sản xuất”.

Đến nông dân giỏi

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Vinh chia sẻ: “Ông Đỗ Thịnh là một trong những người nông dân gắn bó lâu với đồng ruộng. Không chỉ đam mê công việc đồng áng mà ông còn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật canh tác nông nghiệp của phường, xã rồi về áp dụng vào sản xuất, từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng đất”. Những năm qua, ông Thịnh được công nhận là nông dân giỏi cấp thị xã, tỉnh.

Không chỉ làm giàu một mình, ông Thịnh còn đầu tư máy gặt liên hợp, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con nông dân cùng làm giàu từ cây lúa. Ông cũng tự bỏ tiền đầu tư nhiều tuyến đường, đắp đê ruộng, không chỉ phục vụ trong sản xuất nông nghiệp của mình mà còn tạo thuận lợi cho bà con nông dân cùng xứ đồng.

Ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh đánh giá: “Nhiều năm qua, UBND xã cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân, đặc biệt là những người như ông Thịnh thuận lợi trong việc vay vốn, làm sổ đỏ đất ruộng cũng như “cầu nối” về mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh”.

Dù còn nhiều vất vả, có những lúc gặp mùa màng thất bát, nhưng ông Thịnh vẫn không nản lòng với công việc ruộng đồng.        

TRÚC NGUYỄN – TÂN ĐOÀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top