Thế giới

WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 “còn lâu mới kết thúc”

ClockThứ Năm, 10/03/2022 10:43
TTH.VN - “Đại dịch còn lâu mới kết thúc”, lãnh đạo của WHO nhấn mạnh hôm qua (9/3), hai năm sau khi thuật ngữ “đại dịch” lần đầu tiên được sử dụng để đánh thức thế giới về mối đe dọa đang nổi lên của COVID-19.

Chuyên gia WHO nói về triển vọng kết thúc dịchWHO: “Giai đoạn cấp tính” của đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong năm 2022Chuyên gia Singapore nhận định thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19Chuyên gia Nga: Biến chủng Omicron có thể báo hiệu đại dịch sắp kết thúc

Theo WHO, đại dịch COVID-19 rất lâu nữa mới có thể chấm dứt. Ảnh: AP/Tienphong

Vào ngày 11/3/2020, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lần đầu tiên tuyên bố dịch COVID-19 là “đại dịch toàn cầu”. Hai năm trôi qua, virus SARS-CoV-2 giờ đây vẫn đang phát triển và bùng phát mạnh mẽ ở một số nơi trên thế giới.

Uỷ ban khẩn cấp của WHO đã ban bố “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm” (PHEIC) - mức báo động cao nhất trong các quy định của WHO - đối với đại dịch COVID-19 vào ngày 30/1/2020, khi ở ngoài Trung Quốc chỉ mới có chưa tới 100 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Nhưng việc sử dụng từ đại dịch 6 tuần sau đó đã khiến nhiều quốc gia phải hành động.

Từ khi chưa có trường hợp tử vong nào hơn 2 năm trước, giờ đây hơn 6 triệu người trên toàn thế giới đã chết liên quan đến COVID-19, trong khi gần 444 triệu ca nhiễm đã được ghi nhận, ông Tedros cho biết trong một cuộc họp báo. Ông cũng cảnh báo rằng mặc dù số bệnh nhân COVID-19 được báo cáo và số ca tử vong đang giảm trên toàn cầu và một số quốc gia đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, nhưng “đại dịch vẫn còn lâu mới kết thúc - và nó sẽ không kết thúc ở bất cứ một nơi nào cho đến khi kết thúc ở khắp mọi nơi”.

Dữ liệu cho thấy số ca mắc mới đã ghi nhận mức tăng 46% tại khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO trong tuần trước, với 3,9 triệu ca nhiễm mới.

“Virus tiếp tục phát triển và chúng ta tiếp tục đối mặt với những trở ngại lớn trong việc phân phối vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị ở mọi nơi cần thiết”, lãnh đạo WHO cho hay.

Ông cũng đưa ra lời cảnh báo về sự sụt giảm tỷ lệ xét nghiệm trong thời gian gần đây, nói rằng việc này khiến hành tinh mù mịt về những diễn biến của COVID-19.

WHO lo ngại rằng một số quốc gia đang giảm mạnh việc xét nghiệm COVID-19, “điều này hạn chế khả năng của chúng tôi trong việc nhìn thấy virus đang ở đâu, cách nó lây lan và phát triển”...

Kêu gọi thận trọng

Theo dữ liệu thu thập được, số ca nhiễm mới COVID-19 trong tuần trước trên toàn thế giới giảm 5% với tuần trước đó, trong khi số ca trường hợp tử vong giảm 8%. Tuy nhiên, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật COVID-19 của WHO, cảnh báo rằng tỷ lệ số ca mắc mới được ghi nhận chắc chắn là thấp hơn thực tế do tỷ lệ xét nghiệm giảm mạnh.

“Virus vẫn đang lây lan ở mức độ rất mạnh, khi đại dịch bước sang năm thứ 3… Mặc dù chúng ta đang nhìn thấy xu hướng giảm ... nhưng vẫn có hơn 10 triệu ca nhiễm mới được báo cáo trên toàn cầu trong tuần trước”, bà nói và nhấn mạnh “chúng ta vẫn phải luôn cảnh giác”.

Trong bản cập nhật hàng tuần về sự lây lan của virus SARS-CoV-2, WHO cho biết biến thể Omicron đang vượt trội trên toàn cầu so với các đột biến khác của virus.

Theo WHO, biến thể Omicron chiếm 99,7% các mẫu được thu thập trong 30 ngày qua đã được giải trình tự gen.

Đồng thời, WHO cũng cảnh báo việc tiếp cận không bình đẳng đối với vaccine ngừa COVID-19, các xét nghiệm và phương pháp điều trị vẫn là tình trạng phổ biến ở nhiều nơi và đang làm đại dịch kéo dài.

Các số liệu mới nhất của WHO cho thấy đến nay, 23 quốc gia vẫn chưa tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 cho 10% dân số, trong khi 73 quốc gia khác vẫn chưa đạt được độ bao phủ 40% cho người dân như mục tiêu đặt ra vào đầu năm 2022.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top