ClockThứ Ba, 07/01/2020 06:45
DÒI CÓ TRONG GÀ DÙNG CHẾ BIẾN THỨC ĂN CHO HỌC SINH BÁN TRÚ TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN:

Xác định là sâu canxi - một loại thức ăn cho gà

TTH - Trong buổi họp phụ huynh sáng 5/1 tại Trường tiểu học Trần Quốc Toản, một phụ huynh lớp 3/7 bày tỏ lo ngại khi cho biết, thực phẩm cho học sinh bán trú của trường, cụ thể là thịt gà phát hiện có dòi.

Bé làm “nhà nông học”Đề án ngoại ngữ 2020 ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản

Trường tiểu học Trần Quốc Toản

“Nguồn tin của tôi cho biết, hôm 19/12/2019, họ phát hiện tại bếp ăn của trường, thịt gà dùng chế biến thức ăn cho học sinh bán trú có dòi và gửi ngay ảnh cho tôi xem”, vị này nói và chuyển bức ảnh lưu trong điện thoại cho phụ huynh học sinh lớp 3/7 có mặt tại buổi họp sáng 5/1 xem. Bức ảnh chụp cho thấy, trong bụng con gà đã được sơ chế lúc nhúc dòi, khiến phụ huynh phải nhăn mặt quay đi.

Đem thông tin phản ánh với thầy Dương Quang Nam - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản, thầy Nam thừa nhận có sự việc này.

Theo lời thầy Nam, sau khi phát hiện gà có dòi, bộ phận tiếp phẩm của trường đã báo ngay cho Ban Giám hiệu. Tiếp đó, thầy Nam liên lạc với người chịu trách nhiệm cung cấp gà cho trường là anh Hồ Đắc Khanh (ở An Truyền - Phú An - Phú Vang).

“Anh Khanh trình bày do mỗi ngày làm một lúc cả trăm con gà nên đôi khi không thể kiểm soát được hết. Anh Khanh đã xin lỗi và cam kết chấn chỉnh lại công tác liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm khi nhập thực phẩm cho nhà trường”, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản nói.

Theo lời ông Nam, thức ăn cho học sinh của trường được nhập hàng ngày để đảm bảo độ tươi ngon. Như vậy, tức là gà trước khi giết mổ còn sống. Mà còn sống thì tại sao sau khi sơ chế vài giờ đồng hồ gà đã có dòi?

Tiếp tục trao đổi, ông Dương Quang Nam cũng thừa nhận sự khó hiểu này, đồng thời cho biết, anh Hồ Đắc Khanh cũng nói với tôi là... không hiểu vì sao gà lại có dòi (?!). “Gà khi đó (gà có dòi) cầm vào cũng còn độ ấm, nghĩa là gà tươi chứ không phải gà đông lạnh hay hư thối”, theo lời ông Nam.

Những sinh vật trong bụng con gà được xác định là sâu canxi (ảnh nhỏ)

Lý giải tại sao để xảy ra việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng nhà trường vẫn tiếp tục nhập thực phẩm từ người cung cấp nói trên kể từ ngày phát hiện cho đến nay, ông Nam cho biết, đến nay, học sinh bán trú của trường vẫn chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm hay những biểu hiện liên quan. Để các phụ huynh yên tâm, Ban Giám hiệu sẽ có buổi làm việc, yêu cầu anh Khanh phải lập cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi cung cấp thực phẩm cho trường. Nếu vẫn thấy không yên tâm, nhà trường sẽ dừng hợp đồng với anh Khanh”, ông Nam nói.

Sau những phản ánh trên, sáng 6/1, Phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Huế, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trần Quốc Toản và bộ phận tiếp phẩm của trường đã có buổi làm việc với anh Hồ Đắc Khanh trước sự chứng kiến của Ban Chấp hành Hội phụ huynh học sinh. Tại buổi làm việc, anh Khanh cho biết đây không phải là dòi mà là sâu canxi (ấu trùng đen) - một loại thức ăn dành cho gà. Trong quá trình giết mổ do không làm sạch nội tạng nên để những ấu trùng chưa tiêu hóa rơi ra bụng gà.

Trước thắc mắc nếu những giải thích của anh Khanh (qua lời ông Dương Quang Nam) là đúng sự thật thì tại sao, ngay sau khi phát hiện, anh Khanh không giải thích ngay với Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trần Quốc Toản mà đến bây giờ, khi phụ huynh phản ánh, báo chí vào cuộc mới nói? Ông Dương Quang Nam cho biết, anh Khanh là đầu mối cung cấp gà chứ không phải người nuôi nên phải đợi cơ sở nuôi gà giải thích thì anh Khanh mới có thể giải trình.

"Sau khi yêu cầu anh Khanh giải trình, đồng thời so sánh hình ảnh chụp sinh vật được cho là dòi trong bụng con gà và hộp đựng sâu canxi anh Khanh mang theo để đối chiếu, mọi người nhất trí đây là sâu canxi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn yêu cầu anh Khanh viết cam kết không được để tình trạng cẩu thả, mất vệ sinh trong giết mổ tái diễn, cũng như luôn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi cung cấp thực phẩm cho nhà trường", bà Hồ Thị Ngọc Như - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Huế thông tin.

Bài, ảnh: Võ Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình

Răn đe, dạy dỗ học sinh bằng cách dùng thước kẻ nhôm đánh vào tay học sinh, cô giáo N.N.M.N (chủ nhiệm lớp 1/2, Trường tiểu học Trần Quốc Toản, TP. Huế) đã bị Hội đồng kỷ luật trường này ra quyết định khiển trách...

Cần hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình
33 giáo viên thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

Ngày 9/3, tại Trường tiểu học Trần Quốc Toản, lần đầu tiên Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế tổ chức khai mạc Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi bậc tiểu học.

33 giáo viên thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top