ClockThứ Hai, 01/09/2014 05:48

Xây dựng hồ sơ khoa học về nghề dệt Dzèng của người Tà Ôi

TTH.VN - Hoạt động này không chỉ để khôi phục, phát triển nghề dệt Dzèng truyền thống đang đứng trước nguy cơ thất truyền mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Tà Ôi.

Sở VH-TT&DL vừa nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, khảo sát, xây dựng hồ sơ khoa học di sản nghề dệt Dzèng truyền thống tộc người Tà Ôi, huyện A Lưới”.

Đây là đề tài được triển khai trong 2 năm 2013-2014 với mục tiêu khảo sát, nghiên cứu, bảo tồn, phát huy nghề dệt Dzèng truyền thống của đồng bào Tà Ôi, trên cơ sở đó xây dựng hồ sơ khoa học trình Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.  

Sở VH-TT&DL đã xây dựng bộ hồ sơ khá đầy đủ thông qua việc khảo sát, nghiên cứu về nghề dệt Dzèng truyền thống của tộc người Tà Ôi; trong đó gồm hình ảnh mô tả quy trình kỹ thuật dệt Dzèng, nghệ nhân dệt Dzèng, các sản phẩm, thành phẩm, các mẫu hoa văn, mô típ trang trí với trên 100 mẫu; lấy ý kiến về việc cam kết bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của các nghệ nhân làm nghề dệt Dzèng, đồng thời phối hợp sản xuất phim tư liệu khoa học di sản và hệ thống hóa một cách bài bản những nội dung, giá trị đặc trưng của nghề dệt Dzèng Tà Ôi.

Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”

Trong công tác nghiên cứu văn hóa dân gian ở Việt Nam, một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất nửa sau thế kỷ 20 là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh (trong ảnh). Ông thật sự là một học giả uyên bác, một nhà nghiên cứu văn hóa nói chung, văn hóa dân gian nói riêng có những đóng góp quan trọng.

Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã “bay về miền sáng”
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

TIN MỚI

Return to top