ClockChủ Nhật, 28/09/2014 17:49

Xem xét xử lý hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”

TTH - Ngày 28/9, đại tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP Huế cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang củng cố hồ sơ để xử lý Nguyễn Hữu Quang (22 tuổi, trú 13/31 đường Hồ Đắc Di, phường An Cựu, TP Huế, làm nghề bán điện thoại) về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”.
Nguyễn Hữu Quang rời khỏi hiện trường bằng xe máy do em trai chở làm cho nhiều người chứng kiến phải bất ngờ

Trưa 27/9, sau hơn 3 giờ diễn ra, vụ dùng dao khống chế bạn gái và cố thủ trong nhà 4/114 Nguyễn Huệ (phường Phú Nhuận, TP Huế) đã được lực lượng Công an TP Huế và Công an tỉnh cùng nhiều người thân giải cứu an toàn. Cơ quan công an cũng đã làm việc với các bên liên quan và được biết nguyên nhân vụ việc là do mâu thuẫn chuyện tình cảm.

Mâu thuẫn tình cảm, dùng dao khống chế bạn gái
Khoảng 8h 30 phút ngày 27/9, Nguyễn Hữu Quang đến nhà bạn gái là Nguyễn Thị K. N. (22 tuổi) trên đường Nguyễn Huệ thì có cãi nhau với N. Do bức xúc, Quang đã ôm lấy N. với con dao sắc nhọn trên tay. Lúc này mẹ của N. thấy vậy liền chạy ra ngoài kêu cứu. Bị kích động, Quang dùng dao khống chế N. và đóng cửa cố thủ trong nhà.
Ngay lập tức thông tin trên được báo nhanh cho Công an TP Huế và tiếp đó là Công an tỉnh. Đại tá Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường chỉ huy giải cứu cô gái. Lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát đặc nhiệm được lệnh tiếp cận ngôi nhà từ nhiều hướng, sẵn sàng thực hiện phương án giải cứu. Trong lúc người nhà của Quang tập trung ở trước cổng nhà thuyết phục Quang thì lực lượng đặc nhiệm đã leo lên tầng hai và đột nhập vào nhà tiếp cận căn phòng nơi Quang cố thủ, sẵn sàng chờ lệnh tấn công. Để đảm bảo an toàn, lực lượng công an vận động người dân trú ở hẻm 114 Nguyễn Huệ rời khỏi nhà hoặc khóa kín cửa, đồng thời phong tỏa hiện trường trong bán kính hơn 100m. Từ 9h, tuyến đường Nguyễn Huệ đoạn qua Trường đại học Khoa học Huế bị phong tỏa.
Tại hiện trường, đại tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP Huế, thông tin, Quang bị kích động mạnh, không cho ai đến gần nên công an đã chọn giải pháp mời người nhà đến thuyết phục để đảm bảo an toàn cho con tin. Khoảng 9h 30 phút, mẹ của Quang được mời đến hiện trường. Tiếp đó là chị gái và nhiều người thân của Quang đến thuyết phục Quang thả cô gái, đầu thú. Quang yêu cầu lực lượng công an phải rời khỏi hiện trường, giải tỏa đám đông để Quang tự giải quyết việc riêng và nói đến 13h cùng ngày sẽ thả N. Sau đó, tất cả xe cảnh sát, xe cứu thương, cứu hỏa và lực lượng cảnh sát 113 được lệnh lùi xa khỏi hiện trường. Sự việc xảy ra giữa trung tâm TP Huế khiến người hiếu kỳ kéo đến xem càng lúc càng đông. Theo đại tá Đặng Ngọc Sơn, mặc dù Quang nói sẽ thả cô gái lúc 13h, tuy nhiên nếu để lâu tình hình an ninh sẽ trở nên phức tạp nên thuyết phục Quang tự thú sớm. Đến khoảng 11h 30 phút, Quang đồng ý đầu thú nhưng yêu cầu công an phải cung cấp một chiếc xe máy. Khoảng 11h 45 phút, Khi đã “mềm lòng”, Quang tự mở khóa cửa thả cô gái, sau đó Quang được người em trai chở bằng xe máy về nhà. Cho đến khi lực lượng công an được lệnh rút lui, người dân mới tin là vụ việc đã được xử lý êm đẹp.
Tại hiện trường, cơ quan công an đã thu giữ một con dao nhọn do Quang để lại; nhiều vết máu trên quần của Quang và trên nền nhà. Nạn nhân N. bị thương nhẹ ở tay trái, trên người có nhiều vết thâm, tinh thần hoảng loạn. Được biết, N. và Quang là bạn học chung lớp thời phổ thông, thời gian gần đây hai người yêu nhau nhưng gia đình không chấp nhận.
Xem xét để xử lý hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật” 
Tại cơ quan điều tra, Quang khai nhận giữa mình và chị N quen biết nhau được khoảng 5 năm, giữa hai người có tình cảm yêu đương nhưng không được gia đình N. chấp nhận nên chia tay. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn gặp gỡ nhau. Quang phát hiện N. có người theo đuổi, tán tỉnh nên đã nảy sinh mâu thuẫn với “người mới” của N. Sáng 27-9, buồn bực trong lòng, Quang đi uống rượu rồi thủ sẵn con dao Thái Lan trong người, đến nhà N. để hỏi chuyện. Tại đây, giữa hai người xảy ra tranh cãi, thấy thái độ không bình thường của Quang, N. đã tri hô vì vậy Quang rút dao ra khống chế chị. Quá trình vật lộn, N. bị thương nhẹ ở tay và trên người. Khi biết người dân tụ tập đông bên ngoài, Quang càng hoảng loạn và la hét. Đồng thời, dùng băng keo, giấy vệ sinh trói chân và bịt miệng N. nhưng sau đó thả ra. Sự việc kết thúc khi cơ quan công an sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, linh hoạt, nhất là tìm hiểu nhân thân để vận động, thuyết phục để đối tượng thả cô gái, không làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bị khống chế cũng như tình hình an ninh trật tự tại khu phố.  
Đại tá Đặng Ngọc Sơn cho biết thêm, vì Quang đã tự nguyện giao nộp hung khí, thả người bị khống chế, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, vụ việc xảy ra lúc Quang đang bị hoảng loạn, kích động về tinh thần và các yếu tố khác có liên quan... cơ quan điều tra xét thấy chưa cần thiết phải bắt giữ nên cho gia đình bảo lãnh về nhà, cam kết có mặt khi triệu tập. Đây cũng là lý do cơ quan công an cho phép em trai dùng xe máy chở Quang về nhà. Tuy nhiên, Quang đang phải chịu sự quản lý cơ quan công an và chính quyền địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra đang củng cố hồ sơ để xử lý Quang về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức đấu giá 2 khách sạn 4 sao để thi hành án

Ngày 13/5, thông tin từ Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết: Chấp hành viên của đơn vị đang hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh tổ chức đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất toạ lạc trên đường Nguyễn Thái Học - một vị trí “đắc địa” ở phường Phú Hội, TP. Huế.

Tổ chức đấu giá 2 khách sạn 4 sao để thi hành án
Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 10/5, Sở Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN). Dự thảo Luật Tư pháp NCTN niên gồm 11 chương, 166 điều, điều chỉnh trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Dự án Luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong Kỳ họp thứ 7 tới.

Góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên
Thầy giáo mê đỏ đen & cái kết buồn

Với mong muốn có thể đổi đời bằng trúng xổ số lớn, từ một thầy giáo chân chất, Lê Phương Nam (SN 1982, trú xã Vinh Hưng, Phú Lộc) nguyên là giáo viên một trường tiểu học đã lao vào chơi số như con thiêu thân. Khi thiếu tiền túng quẫn, Nam đã lừa đảo xin việc của 9 người với số tiền gần 2,3 tỷ đồng để nướng vào trò may rủi.

Thầy giáo mê đỏ đen  cái kết buồn
Hai bị cáo trong vụ CDC Huế được hưởng khoan hồng đặc biệt, miễn hình phạt tù

Ngày 8/5, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sở thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Hoàng Văn Đức (SN 1970, trú phường Vĩ Dạ, TP. Huế), nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế (CDC Huế) và Hà Thúc Nhật (SN 1983, trú phường Hương Chữ, TX. Hương Trà) nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính kiêm Kế toán trưởng CDC Huế.

Hai bị cáo trong vụ CDC Huế được hưởng khoan hồng đặc biệt, miễn hình phạt tù
Return to top