ClockThứ Tư, 11/05/2022 14:43

Xét tuyển học bạ năm 2022: Lưu ý về chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển

TTH - Đại học (ĐH) Huế và các trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1 theo phương thức xét kết quả học tập ở cấp trung học phổ thông (THPT). Với phương thức xét tuyển được xem là sớm này, thí sinh cần lưu ý những thay đổi về chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển.

ĐH Huế tuyển sinh hơn 3.900 chỉ tiêu phương thức xét học bạXét học bạ: Điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1 của Đại học Huế từ 18 – 25 điểmHơn 1.400 thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Phú Xuân

Tư vấn thông tin tuyển sinh năm 2022 cho thí sinh

Hơn 3.900 chỉ tiêu

Mới đây, ĐH Huế công bố thông tin nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đợt 1 theo phương thức xét kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ) của các đơn vị đào tạo. Trong 118 ngành, chương trình đào tạo xét tuyển theo phương thức xét học bạ đợt này, ĐH Huế dự kiến tuyển 3.939 chỉ tiêu. So với năm 2021, chỉ tiêu tuyển sinh xét học bạ đợt 1 năm nay cao hơn 100 chỉ tiêu (đợt 1 năm 2021 là 3.802 chỉ tiêu).

Năm nay, có một số ngành mới áp dụng tuyển sinh phương thức xét học bạ nhưng cũng có một số ngành không tuyển phương thức này. PGS.TS. Phan Thanh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho biết, năm nay, phương thức xét học bạ tăng từ 5 ngành năm 2021 lên 10 ngành năm 2022, trong đó có thêm ngành hệ thống thông tin quản lý, thống kê kinh tế, các chương trình chất lượng cao: kinh tế (chuyên ngành kế hoạch - đầu tư), kiểm toán, quản trị kinh doanh. Còn theo TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế, ngành y tế công cộng (Trường ĐH Y - Dược) năm nay không xét tuyển học bạ. Chỉ tiêu xét học bạ một số ngành tại Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Nông Lâm cũng có tăng nhẹ.

Đáng chú ý là điều kiện xét tuyển với phương thức xét học bạ. Năm nay, các trường ĐH thành viên; các trường và khoa thuộc ĐH Huế, Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị sử dụng kết quả học tập các môn trong tổ hợp môn xét tuyển ở cấp THPT của 2 học kỳ năm học lớp 11 và học kỳ I năm học lớp 12 để xét tuyển. Điểm các môn trong tổ hợp môn xét tuyển là điểm trung bình chung mỗi môn học của 2 học kỳ năm học lớp 11 và học kỳ I năm học lớp 12, điểm xét tuyển là tổng điểm các môn trong tổ hợp môn xét tuyển cộng với điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng nếu có. Điều kiện xét tuyển là tổng điểm các môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải từ 18 điểm trở lên (chưa nhân hệ số).

TS. Nguyễn Công Hào cho biết, riêng các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, điều kiện xét tuyển là học sinh đã tốt nghiệp THPT phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên.

Điều kiện xét tuyển theo học bạ của các ngành sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh và Quốc tế học của Trường ĐH Ngoại ngữ là phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định và điểm môn tiếng Anh phải đạt từ 7,5 điểm trở lên đối với ngành sư phạm tiếng Anh; 6,5 điểm trở lên đối với ngành ngôn ngữ Anh và 6,0 điểm trở lên đối với ngành Quốc tế học. Các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm cũng đòi hỏi điều kiện là xếp loại hạnh kiểm của năm học lớp 12 phải đạt từ loại khá trở lên (căn cứ theo học bạ). Với các ngành đào tạo bằng tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm, điều kiện xét tuyển đầu vào là người học phải có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt mức tối thiểu học kỳ 1 lớp 12 môn tiếng Anh đạt 6,5 điểm trở lên… Ngoài ra, các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên của Trường ĐH Sư phạm không tuyển những thí sinh bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp.

Thí sinh chú ý những thay đổi

Theo đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, thí sinh có thể truy cập địa chỉ được công bố (http://dkxt.hueuni.edu.vn) và làm theo hướng dẫn ở trang chủ để thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến đến 17 giờ ngày 25/6/2022 và thí sinh được miễn lệ phí xét tuyển.

Tuy nhiên, với sự thay đổi quy định, quy chế, năm nay tất cả thông tin đăng ký xét tuyển phải đợi cập nhật trên cổng tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tiến hành lọc ảo, cho kết quả thống nhất, thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất một phương thức và chỉ 1 ngành.

Sau khi ĐH Huế làm công tác sơ tuyển, dự kiến sẽ công bố kết quả trước 17 giờ ngày 30/6/2022, dữ liệu xét tuyển sẽ được cập nhật lên hệ thống của bộ. Kết quả ĐH Huế chưa phải là kết quả trúng tuyển như các năm mà phải đợi kết quả lọc ảo dữ liệu chính thức. “Có thể có trường hợp thí sinh nộp hồ sơ tại 3 ngành của trường hoặc theo nhiều phương thức. Dù thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào cả 3 ngành trên, nhưng sau khi lọc ảo, thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất. Điều này cũng đồng nghĩa nếu thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ vào một ngành của ĐH Huế và đó là nguyện vọng cao nhất, thí sinh đáp ứng kết quả sơ tuyển cũng sẽ trúng tuyển”, TS. Hào chia sẻ.

Đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế khuyên, trước khi đăng ký xét tuyển, thí sinh nên tìm hiểu kỹ hoặc trao đổi với bộ phận tư vấn tuyển sinh, tránh những sai sót trong đăng ký xét tuyển.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bước sang mùa tuyển sinh năm 2024, các trường đại học tốp đầu trên cả nước có xu hướng giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ, thậm chí một số trường đã bỏ phương án này trong Đề án tuyển sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ sự đồng tình với quyết định này, nhằm đảm bảo sự công bằng và chất lượng trong xét tuyển.

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ Đảm bảo công bằng cho thí sinh

TIN MỚI

Return to top