ClockChủ Nhật, 13/09/2015 17:01

Xử phạt “nguội” ô tô đậu, đỗ sai quy định

TTH.VN - Sau thời gian áp dụng thí điểm phạt “nguội” đối với người điều khiển ô tô vi phạm giao thông đường bộ, đến nay Đội Cảnh sát Trật tự- Cơ động Công an TP Huế đồng loạt ra quân xử phạt ô tô đậu, đỗ không đúng quy định bằng hình ảnh.       

Lực lượng Cảnh sát Trật tự- Cơ động (CSTTCĐ) chia làm 4 ca triển khai xử lý nghiêm phương tiện ô tô vi phạm các lỗi đậu, đỗ ở lòng đường, hè phố, trên các cầu, cống, đường giao nhau, chợ, trường học, siêu thị, bệnh viện... trên địa bàn TP Huế.

Dính phạt do đậu, đỗ sai quy định
 
Thiếu tá Đào Duy Hùng, Đội trưởng Đội CS TTCĐ Công an TP Huế cho biết, trong quá trình triển khai chủ trương của thành phố về việc đảm bảo an toàn giao thông, lập lại trật tự đô thị, lực lượng CSCĐ đã tiến hành nhiều biện pháp, nhưng riêng tình trạng ô tô dừng, đỗ trái quy định trên một số tuyến đường vẫn xảy ra khá phổ biến. Nhiều trường hợp người vi phạm cố tình lẩn tránh, không chấp hành hiệu lệnh CSTTCĐ.
Trên tuyến đường Trần Hưng Đạo thường xuyên xảy ra tình trang ô tô đậu đỗ sai quy định
 
Vì vậy, việc áp dụng hình thức phạt “nguội” được UBND TP Huế đồng ý và giao cho Công an TP Huế thực hiện thí điểm nhằm giải quyết hiệu quả hơn tình trạng trên ở địa bàn TP Huế. Sau khi chuẩn bị lực lượng, phương tiện, Đội CSCĐ Công an TP Huế triển khai phương pháp phạt "nguội” từ giữa tháng 4/2015 và đến nay đã đưa vào quy củ. 
 
Theo đó, khi phát hiện các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái quy định, nếu trên xe có người điều khiển thì tiến hành xử phạt ngay theo trình tự thủ tục vi phạm hành chính. Trường hợp không có tài xế, chủ xe, tổ tuần tra sẽ kêu gọi và đợi họ ra trình diện. Nếu chủ xe không trình diện, tổ tuần tra sẽ tiến hành quay phim, chụp ảnh vị trí xe vi phạm (hình ảnh thể hiện ngày, giờ), lập biên bản, có 2 nhân chứng ký tên. Sau đó, dán bản thông báo “về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” phía trước kính xe.
 
Lực lượng cảnh sát trật tự- cơ động tiến hành ghi hình xử phạt một xe vi phạm
 
 
Khi tài xế, chủ xe vi phạm nhận thông báo này có nghĩa vụ đến gặp trực tiếp tổ tuần tra để xử lý hoặc đến Đội CSTTCĐ Công an TP Huế để xử lý vi phạm hành chính theo biên bản đã lập. Nếu chủ xe không chấp hành, CSTTCĐ sẽ tiến hành xác minh người điều khiển, chủ phương tiện, gửi thông báo mời họ đến làm việc.
 
Nếu họ vẫn không chấp hành, Đội CSTTCĐ sẽ tiếp tục cho đăng thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi văn bản thông báo đến cơ quan công tác và địa phương người vi phạm, phối hợp với các cơ quan quản lý phương tiện như sở GTVT, trung tâm đăng kiểm... để phối hợp xử lý, yêu cầu chủ phương tiện đến cơ quan công an nộp phạt mới cho đăng kiểm phương tiện.
 
Góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị
Để đảm bảo quy trình xử phạt, ngoài hình ảnh có ngày tháng, lực lượng công an còn phải mời 2 người làm chứng
 
Theo thống kê của Đội CSTTCĐ, từ khi triển khai đến nay, các tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSTTCĐ Công an TP Huế đã phát hiện, dán thông báo đối với hàng chục trường hợp ô tô dừng, đỗ trái quy định trên các tuyến đường nhưng không có tài xế, chủ xe. Mỗi trường hợp vi phạm bị xử phạt từ 600- 800 ngàn đồng. Hiện đã có một số trường hợp bị dán thông báo đến Đội CSTTCĐ Công an TP Huế để giải quyết. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp vẫn chưa chịu đến để xử lý, đội CSTTCĐ đang tiến hành các bước xử lý tiếp theo theo quy trình. 
 
Ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường một chiều Trần Hưng Đạo (trước chợ Đông Ba) sáng 13/9 vẫn có nhiều trường hợp đỗ ô tô không đúng quy định. Chỉ trong vòng 20 phút, lực lượng CSTTCĐ đã lập biên bản 5 xe vi phạm. Anh Đinh Văn Lưu, cán bộ Ban Quản lý bến xe Đông Ba cho biết, mặc dầu chúng tôi đã có bến xe dành cho xe du lịch nhưng có khá nhiều người không chấp hành. Khi được nhắc nhở đưa xe vào bến gửi thì họ thường khước từ, thậm chí thóa mạ chúng tôi. Anh Lưu cũng rất đồng tình với việc xử phạt “nguội” của Công an TP Huế nhằm thiết lập lại kỷ cương đô thị.
Theo Thiếu tá Đào Duy Hùng, để xử phạt một trường hợp có khi phải mất cả tháng với nhiều biên bản, thủ tục chặt chẽ
 
 
Một số người khi được cơ quan công an mời lên làm việc đã tỏ ra bất ngờ. Anh Ngô Hoàng Anh (40 tuổi, trú đường Phan Đăng Lưu, TP Huế) cho biết, khi nhận được biên bản vi phạm hành chính về hành vi đậu đỗ không đúng nơi quy định tôi rất bất ngờ. Tưởng chỉ đỗ một lát vào khu phố chợ Đông Ba mua ít đồ lại ra, ai ngờ. Anh Ngô Hoàng Anh cũng cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành và không tái phạm, đồng thời nhắc nhỏ bạn bè, người thân hết sức cẩn thận khi đậu, đỗ xe nơi công cộng.
 
Cũng như anh Anh, tại tổ xử lý biên bản vi phạm giao thông, không ít trường hợp cố tình “chối tội” trước khi tâm phục khẩu phục chấp nhận lỗi đậu đỗ sai của mình. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (35 tuổi, trú đường Phan Bội Châu, TP Huế) từ bối rối đến “gật đầu” ký vào biên bản vi phạm lỗi dừng đỗ phương tiện khi được xem các hình ảnh phạt nguội được lưu ở Đội CSTTCĐ Công an TP Huế.
 
Theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn -Trưởng Công an TP Huế, việc áp dụng biện pháp phạt “nguội” vẫn chưa thể triển khai thực hiện đối với mọi phương tiện được, chỉ mới dừng lại ở việc xử phạt ô tô đậu, đỗ sai quy định, vì phương tiện kỹ thuật hiện nay của thành phố chưa đảm bảo các điều kiện. Hệ thống camera giám sát dù có thể ghi lại hình ảnh nhưng không thể thấy rõ được biển số xe, nên không thể dùng làm bằng chứng xử lý vi phạm.
 
“Việc thực hiện xử phạt hành vi đậu, đỗ ô tô không đúng quy định của Công an TP Huế nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị TP Huế, phấn đấu làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt như mục đích, yêu cầu đề ra”- Đại tá Đặng Ngọc Sơn khẳng định. 
 
Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ, và Nghị định 171/2013/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính Phủ) thì người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt với lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định khi đỗ xe ở các trường hợp sau:
- Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe.
- Trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng.
- Không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường.
- Không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe.
- Không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m.
- Trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt.
- Trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước.
- Nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng và đỗ xe.”
- Ở hè phố trái quy định của pháp luật;
- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Trong phạm vi an toàn của đường sắt.
- Bên trái đường một chiều.
- Trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất.
- Trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.
- Nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau.
- Điểm dừng đón, trả khách của xe buýt.
- Trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào.
- Nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe.
- Nơi làm che khuất biển báo hiệu đường bộ.
- Trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
- Trên đường cao tốc.
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top