ClockChủ Nhật, 07/01/2024 12:33

Lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh đang cải tiến nhờ chuyển đổi số

Trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, cuộc cách mạng chuyển đổi số được triển khai tích cực qua hàng loạt các ứng dụng vượt trội.

Quản trị, khai thác dữ liệu số ngành y tếTập huấn về an toàn, an ninh thông tin và bảo vệ bí mật Nhà nước cho cán bộ y tếChọn 1-2 cơ sở y tế thí điểm triển khai hồ sơ bệnh án điện tửĐẩy mạnh cài đặt và sử dụng ứng dụng VssIDHợp tác đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật y tế

GS.TS Phạm Minh Thông, Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam nhận định về chặng đường phát triển của Chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam. 

Tại Hội nghị khoa học Cập nhật chuyển đổi số và công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh năm 2024, do Hội Điện quang và Y học hạt nhân phối hợp cùng Hệ thống Y tế MEDLATEC tổ chức, GS.TS Phạm Minh Thông, Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam nhận định: “Hiện nay, ngành Chẩn đoán hình ảnh với sự xuất hiện của công nghệ kỹ thuật số đã ngày càng nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân.

Y tế thông minh với nhiệm vụ chuyển đổi số đã trở thành vấn đề cốt lõi trong lộ trình phát triển y tế của các quốc gia. Tại Việt Nam, chuyển đổi số ngày càng là mục tiêu cấp bách đối với mọi đơn vị y tế công lập và tư nhân. Trong đó, ngành Chẩn đoán hình ảnh được ví như “bức tranh” chuyển đổi số toàn cảnh, sắc nét và đa màu nhất”.

Theo ThS.KS Trần Văn Tuyên, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), hiện định hướng chuyển đổi số và ứng dụng chẩn đoán hình ảnh của Việt Nam đang hướng tới xây dựng và ban hành kết cấu chi phí công nghệ thông tin trong giá dịch vụ khám, chữa bệnh; đẩy mạnh hồ sơ bệnh án/hồ sơ sức khỏe/sổ sức khỏe điện tử; tăng cường triển khai các mô hình bác sĩ gia đình, home-care; đẩy mạnh kho dữ liệu hình ảnh y tế tại trung ương và địa phương; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (Cloud, VR, AR…) trong chẩn đoán hình ảnh; củng cố chính sách về lưu trữ và an toàn, bảo mật dữ liệu y tế.

Với định hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, cuộc cách mạng chuyển đổi số được ứng dụng tích cực qua việc ứng dụng hàng loạt các ứng dụng vượt trội như chuyển đổi số về quy trình chuyên môn (SOP); chuyển đổi số về quy trình lưu trữ, khai thác các hình ảnh y tế (Giải pháp lưu trữ dữ liệu, công nghệ lưu trữ dữ liệu, quản lý lưu trữ dữ liệu, thời gian lưu trữ và an toàn dữ liệu lưu trữ); ứng dụng các công nghệ web-base trong chuyên môn chẩn đoán hình ảnh (trả kết quả hình ảnh thông minh, Teleradiogy, Telehealth... Hội chẩn hình ảnh y tế trực tuyến, Homecare); ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh; ứng dụng iOMT trong chẩn đoán hình ảnh…

Theo đó, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0, trong đó có ngành lĩnh vực y tế. Với mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, cũng như tạo điều kiện cho người dân giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ, công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị, Bộ Y tế đã phê duyệt chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Tầm nhìn của chuyển đổi số ngành y tế tới năm 2030 là việc ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành y tế, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Tại hội nghị, các chuyên gia đến từ các bệnh viện tuyến trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Phổi Trung ương... cùng hệ thống các bệnh viện tuyến địa phương, bệnh viện ngoài công lập như: Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Bệnh viện Đại học Y Phạm Ngọc Thạch... cũng tiếp tục cập nhật các công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh mới nhất hiện nay.

Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top