ClockThứ Bảy, 22/06/2024 06:56

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng ngành y

TTH - Theo Sở Y tế, việc thu hút nhân lực không chỉ dừng lại ở chính sách đãi ngộ, mà còn là được học, được đào tạo liên tục, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc thuận lợi.

Đòn bẩy thu hút nhân lực chất lượng trong ngành y tế

 Chuyên gia Hoa Kỳ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật mới cho bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt tỉnh

Vốn quý

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Vang có 112 bác sĩ; trong đó, trình độ sau đại học 70 người chiếm tỷ lệ 80,45% (2 bác sĩ nội trú, 2 bác sĩ CKII, 2 bác sĩ đang học CKII); trên 50% viên chức điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược có trình độ đại học. Đơn vị đã tuyển dụng 3 bác sĩ theo chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao theo Nghị quyết 33 của HĐND tỉnh và đang trình Sở Y tế xin tuyển dụng thêm 2 bác sĩ.

Với nguồn nhân lực được đầu tư nên TTYT Phú Vang hiện dẫn đầu về thực hiện dịch vụ kỹ thuật trong 9 TTYT huyện, thị, thành phố. Nhờ đó, đơn vị này thu hút lượng bệnh nhân (BN) khám, chữa bệnh khá đông, trong đó có nhiều người ở TX.Hương Thủy, huyện Phú Lộc.

Theo BSCKI. Nguyễn Minh Hùng, Giám đốc TTYT Phú Vang, muốn một đơn vị y tế phát triển cần quan tâm đến ba yếu tố: Tài chính, trang thiết bị, nhân lực. “Nhân lực là vốn quý của đơn vị, quyết định chất lượng hoạt động. Vì vậy, chúng tôi đã thống nhất chủ trương gửi đội ngũ đi đào tạo nâng cao tại Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế, Bệnh viện Trung ương Huế và các cơ sở thực hành trong, ngoài tỉnh. TT còn mời các chuyên gia có tay nghề cao về làm việc, đào tạo, nâng cao năng lực điều trị cho đội ngũ, qua đó, BN cũng được hưởng lợi”, BS. Hùng nói.

Mới đây, TTYT Phú Vang làm việc với Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế nhằm đăng ký đưa đơn vị này trở thành cơ sở thực hành của trường, đồng thời tháo gỡ một số vướng mắc theo Thông tư 32 Bộ Y tế về công tác đào tạo. Hai bên đã ký biên bản ghi nhớ và đang xúc tiến các thủ tục kèm theo để đạt các tiêu chí trở thành cơ sở thực hành trong thời gian tới. Điều này sẽ góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn, nâng cao uy tín của đơn vị.

 Triển khai kỹ thuật nội soi thoát vị bẹn tại Trung tâm Y tế Phú Vang

Không chỉ tuyến các TTYT, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế cũng rất chú trọng xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực bởi đây là vấn đề quan trọng trong xu thế phát triển hiện nay. BSCKII. Lê Đức Thịnh, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt tỉnh thông tin: “Việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn ở các bệnh viện, trường đại học trong, ngoài nước luôn được bệnh viện khuyến khích, ưu tiên các lĩnh vực đang thiếu và tạo điều kiện tối đa cho các BS trẻ”.

Tại TTYT TP. Huế, ngoài triển khai các kỹ thuật mới đón đầu phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh, nguồn nhân lực cũng được đầu tư tương ứng. Ngoài cử người đi đào tạo các lớp nâng cao chuyên môn, lãnh đạo TT còn mời các chuyên gia về chuyển giao công nghệ. Việc bổ sung đội ngũ cán bộ ở các khoa quan trọng được quan tâm. Như ở lĩnh vực Ngoại khoa còn thiếu, lãnh đạo đơn vị tuyển thêm 2 người theo Chính sách Thu hút nhân lực chất lượng cao nhằm phát triển các kỹ thuật mới về chấn thương chỉnh hình. BSCKII. Trần Quốc Hùng, Giám đốc TTYT TP. Huế cho rằng: “Việc triển khai các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến đội ngũ cán bộ nên ngoài công tác quy hoạch, đào tạo, chúng tôi cũng tìm cách thu hút được người có năng lực chuyên môn. Hy vọng thời gian tới sẽ thu hút thêm nhân lực tại Hội chợ việc làm của Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế. Đây cũng là bước chuẩn bị cho tầm nhìn tương lai”.

Nâng cao chuyên môn, chất lượng khám, chữa bệnh

Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao theo chủ trương đã được HĐND tỉnh phê duyệt được xem là một dấu ấn quan trọng của ngành y tế thời gian qua. Đến thời điểm này, Sở Y tế đã tổ chức tuyển dụng 3 đợt năm 2023 với 14 bác sĩ trúng tuyển về các cơ sở y tế công lập và đang tham mưu thực hiện tuyển dụng thu hút đợt 1 năm 2024. Tại các đợt trao quyết định tuyển dụng, lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh tinh thần cống hiến hoc tập của các cá nhân cùng với sự tạo điều kiện từ lãnh đạo các đơn vị y tế. Điều này mới thực sự phát huy hiệu quả chủ trương “chiêu hiền, đãi sĩ” mà ngành đang thực hiện.

BS. Nguyễn Trương Gia Bảo – người được tuyển dụng theo Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, sau một thời gian vào làm việc được định hướng đào tạo theo chủ trương của lãnh đạo BV Răng Hàm Mặt tỉnh. Qua tham gia công việc được phân công, BS. Bảo cho rằng mình học được nhiều điều từ thăm khám bệnh nhân, thực hành lâm sàng trong lĩnh vực ngoại khoa, kỹ thuật mổ xẻ và kiến thức chuyên sâu hơn về chuyên ngành. Đặc biệt là qua tham gia các đợt hợp tác với các tổ chức nước ngoài, anh lĩnh hội được nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Đây là cơ hội mà không phải BS trẻ nào cũng có.

Theo Sở Y tế, việc thu hút nhân lực không chỉ dừng lại ở chính sách đãi ngộ, mà còn là được học, được đào tạo liên tục, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo một môi trường làm việc thuận lợi với trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp của y tế. Đây là gốc rễ của quá trình nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở; đồng thời thực hiện chỉ tiêu số lượng bác sĩ/dân số theo mục tiêu của tỉnh.

Hiện nay toàn ngành y tế có 3.128 công chức, viên chức và người lao động, trong đó có 2.588 người có trình độ chuyên môn Y, Dược với trình độ đại học trở lên là 1.363 người, chiếm tỷ lệ 52,67%. Đây chính là nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành hiện nay đang quản lý, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở. Trong 3 năm qua (2021-2023), Sở Y tế đã cử 1.739 công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng, trong đó: 148 công chức, viên chức đi đào tạo sau đại học; 101 viên chức đi đào tạo liên thông lên đại học; 16 viên chức đi đào tạo liên thông lên cao đẳng… theo yêu cầu của vị trí việc làm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp.

Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, đã nêu rõ quan điểm: “Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế cần phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”.

Về đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng, Sở Y tế khẳng định đã và sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại nhân lực y tế. Tập trung phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, nâng cao năng lực sử dụng công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ; điều phối các hoạt động chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, chế độ luân phiên… Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút, đãi ngộ nguồn nhân lực y tế của tỉnh, đặc biệt đối với các vị trí việc làm khó tuyển dụng tại các cơ sở y tế.

PGS.TS. Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế cho hay: “Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục tập trung phát triển y tế cơ sở theo Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới. Trong đó, có công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng; tiếp tục phối hợp với các cơ quan y tế thuộc Bộ, ngành đóng trên địa bàn; cùng với đề án thu hút nhân lực bác sĩ, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, xứng tầm là Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực”.

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Bên cạnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, những năm qua, MTTQVN TX. Hương Thuỷ đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân…, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX. Hương Thủy lần thứ XVI đề ra.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội
Chỉnh trang hạ tầng, phát triển kinh tế đêm

Cùng với các khu phố đêm, phố đi bộ, TP. Huế đã và đang đầu tư hạ tầng và chỉnh trang các tuyến phố hình thành phố ẩm thực phục vụ du khách, đồng thời góp phần kích cầu du lịch và phát triển kinh tế đêm trên địa bàn.

Chỉnh trang hạ tầng, phát triển kinh tế đêm
Du lịch xanh để bền vững

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường được doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch lựa chọn, vừa giúp DN phát triển bền vững vừa để lại ấn tượng cho du khách khi tham gia trải nghiệm.

Du lịch xanh để bền vững
Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

Ngày 21/6, Huyện ủy Phú Vang tổ chức hội nghị phiên bất thường để cho ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu ngành, lĩnh vực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung) và thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá
Return to top