ClockThứ Tư, 20/07/2022 19:48

Sàng lọc miễn phí hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

TTH.VN - Ngày 20/7, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 tổ chức sinh hoạt CLB bệnh nhân hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và tầm soát miễn phí COPD. Gần gần 300 người dân ở các xã Phong an, Phong Xuân (huyện Phong Điền) và các khu vực lân cận đã tham gia.

Khám tầm soát miễn phí 200 trường hợp bệnh hen và phổi tắc nghẽn mạn tínhCẩn trọng với bệnh không lây nhiễmSinh hoạt câu lạc bộ bệnh hen, tắc nghẽn mạn tínhKhai trương đơn vị quản lý hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bác sĩ khám sàng lọc cho người dân

Hen và COPD là hai căn bệnh về hô hấp mãn tính thường gặp hiện nay, khiến người bệnh thường xuyên khó thở, nặng hơn là suy hô hấp và tử vong. Theo tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 600 triệu người mắc COPD và hen phế quản. Trong số này, mỗi năm thường có đến hơn 3 triệu người chết.

Bệnh COPD phổ biến, nhưng có thể phòng ngừa và điều trị được. Đặc trưng của bệnh là có các triệu chứng hô hấp dai dẳng do luồng khí của đường thở bị giới hạn hoặc phế nang thường xuyên tiếp xúc với các hạt bụi hoặc khí độc hại.

COPD là một trong các bệnh gây tử vong đứng thứ 4 trên thế giới. Tỉ lệ mắc và tử vong do COPD khác nhau ở mỗi quốc gia, cũng như các vùng trong mỗi quốc gia, cùng với sự già hóa dân số. Ở Việt Nam, kết quả nghiên cứu dịch tễ học cho thấy tỷ lệ mắc COPD trên 4,1% ở người trên 40 tuổi và có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng.

Để hạn chế ảnh hưởng của bệnh COPD và hen phế quản, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã đưa ra nội dung phòng chống các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025, với mục tiêu nâng cao nhận thức đúng của người dân về bệnh và các yếu tố nguy cơ, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh ở các tuyến y tế làm giảm tỷ lệ người mắc phải, giảm tỉ lệ xuất hiện đợt cấp và các biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tại buổi sinh hoạt, người dân được phổ biến kiến thức, nâng cao hiểu biết về các bệnh trên và các biện pháp phòng tránh đợt cấp của bệnh; hướng dẫn kỹ năng thực hành dùng thuốc giãn phế quản và khám sàng lọc, đo chức năng thông khí phổi, chụp XQ phổi miễn phí… Những bệnh nhân COPD mới phát hiện được tư vấn chăm sóc sức khỏe, kê đơn điều trị, tham gia vào chương trình quản lý hen, COPD của bệnh viện.

Đồng Văn 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top