ClockThứ Tư, 02/10/2024 17:28

40% ca nhiễm HIV mới có độ tuổi dưới 30

TTH.VN - Chiều 2/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tổ chức hội nghị giao ban công tác phòng chống HIV/AIDS 9 tháng đầu năm và bàn nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm.

Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS trong học đườngPhát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mớiNâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ ĐoànGiải pháp mới ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm MSMTư vấn sức khỏe tình dục-giới và truyền thông HIV/AIDS cho 750 sinh viên

 Tư vấn làm các thủ tục xét nghiệm cho người thuộc nhóm MSM tại CDC tỉnh

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 63 trường hợp nhiễm HIV mới, gồm: 39 người trong tỉnh (trong đó có 18 đồng tính nam), 21 người ngoại tỉnh, 3 phạm nhân. Số ca nhiễm vừa nêu phần lớn tập trung ở địa bàn TP. Huế, Phú Vang, A Lưới… Như vậy, tổng số trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống, được quản lý là 556 người.

Hiện, xu hướng lây nhiễm qua quan hệ tình dục vẫn chiếm đa số, tập trung vào nhóm đồng tính nam (MSM). Độ tuổi dưới 30 chiếm hơn 40% số ca nhiễm mới.

Thông qua trang web tuxetnghiem.vn, trong 9 tháng đầu năm đã tư vấn và cấp phát 192 test tự xét nghiệm Check Now cho khách hàng. Trong số này, 1 khách hàng kết quả có phản ứng, đã kết nối xét nghiệm khẳng định và điều trị ARV.

Thời gian qua, CDC tỉnh tổ chức điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP); Điều trị HIV, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại các Trung tâm y tế; Tổ chức Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2024… Hoạt động đổi mới truyền thông, thông tin giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi được triển khai và phối hợp chặt chẽ với các ban ngành. Kết quả, đã tổ chức hơn 106 ngàn lượt truyền thông về HIV/AIDS cho gần 3,8 triệu lượt người.

Trong 3 tháng cuối năm, CDC sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động khám, chữa bệnh, xét nghiệm thường quy; lập kế hoạch triển khai các hoạt động chuyên môn; rà soát và báo cáo hoạt động của các điểm cấp phát Methadone tại tuyến huyện; triển khai các hoạt động do Quỹ Toàn cầu về phòng, chống HIV/AIDS hỗ trợ...

T. LINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người mắc ung thư ngày càng tăng, xu hướng trẻ hóa

Đây là kết quả đánh giá được đưa ra tại hội nghị khoa học Phòng chống ung thư diễn ra ngày 23/8. Hội nghị chuyên ngành quan trọng này thuộc chương trình hoạt động hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam do Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế và Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế phối hợp tổ chức.

Người mắc ung thư ngày càng tăng, xu hướng trẻ hóa
Ngăn chặn lây nhiễm, không để xảy ra dịch trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thông tin, đến ngày 2/8, các loại dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, dịch cúm gia cầm (DCGC) A/H5N1 đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đã có một trường hợp tử vong do nhiễm dịch cúm A/H9N2. Trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều nguy cơ tái bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm này.

Ngăn chặn lây nhiễm, không để xảy ra dịch trên địa bàn
Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới

Ngày 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thông tin, từ đầu năm đến nay, qua xét nghiệm, sàng lọc hơn 51.000 trường hợp, lực lượng chức năng phát hiện 44 trường hợp dương tính với HIV mới. Trong số này có 25 người trong tỉnh, 17 ngoại tỉnh và 2 phạm nhân.

Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới
Tự xét nghiệm HIV qua trang thông tin điện tử:
Cách tiếp cận mới để sớm phát hiện người nhiễm HIV

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tuổi thọ trung bình của người nhiễm khác biệt không đáng kể so với người không bị nhiễm HIV nếu họ được điều trị sớm và tuân thủ uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Việc xét nghiệm, phát hiện sớm người nhiễm HIV để đưa họ vào điều trị, ngoài giúp đỡ họ có cuộc sống và sức khỏe như một người không nhiễm, còn làm giảm đáng kể sự lây nhiễm ra cộng đồng.

Cách tiếp cận mới để sớm phát hiện người nhiễm HIV
Return to top