ClockThứ Hai, 16/03/2020 11:17

Bảo vệ mình chính là bảo vệ cho cộng đồng

TTH.VN - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trực tuyến vào sáng nay (16/3), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo toàn dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhằm giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; sẵn sàng xét nghiệm những đối tượng cần xét nghiệm; rà soát, có phương án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo...

Hành khách từ Đông Nam Á đến Singapore sẽ phải tự cách lyPhải chủ động tìm hiểu và gỡ khó cho doanh nghiệpCa mắc Covid-19 thứ 57 là người Anh, cùng chuyến bay với BN46Việt Nam có thêm 2 ca mắc Covid-19 thứ 55, 56 là du khách nước ngoàiTrường hợp thứ 54 mắc bệnh COVID-19 là khách du lịch quốc tịch LatviaBáo Thừa Thiên Huế ra mắt bản tin "Cập nhật COVID-19" từ 16/3

Nhân viên y tế chuẩn bị khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nước ngoài trong khu vực cách ly cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: NL

Triển khai ngay khai báo sức khỏe du lịch

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Tho cho biết, hiện Bộ Y tế cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức công bố hệ thống khai báo sức khoẻ du lịch triển khai dành cho các sân bay/cửa khẩu và 100% cơ sở lưu trú/nhà hàng trên toàn quốc, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Hệ thống khai báo sức khoẻ được xây dựng nhằm hỗ trợ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 trong việc chủ động nắm được lịch trình của hành khách trong nước và quốc tế khi du lịch tại Việt Nam.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, hệ thống sẽ được tích hợp vào ứng dụng Vietnam Health Declarations để thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh và khách du lịch sử dụng. Hệ thống sẽ được áp dụng tại 100% cơ sở du lịch trên toàn quốc, bao gồm toàn bộ các địa điểm nhập cảnh (sân bay, cửa khẩu); địa điểm ăn uống (nhà hàng, khách sạn, quán ăn,…); địa điểm lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ); khu vui chơi, giải trí, trung tâm hội nghị; hãng vận tải hành khách đang hoạt động trên cả nước. 

“Hệ thống đi vào triển khai sẽ hỗ trợ kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động cũng như tình trạng sức khỏe của du khách một cách chính xác, linh hoạt; từ đó sớm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động và nhanh nhất. Do đó, các sở, ban, ngành, địa phương cần triển khai ngay khai báo sức khỏe du lịch”- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra một số địa điểm bán khẩu trang và ông cho biết "khẩu trang ở thị trường Huế vẫn đảm bảo cung ứng cho người dân"

Về công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần đánh giá đúng tình hình để đề xuất giải pháp. Trong đó, chuẩn bị thêm một số cơ sở để sẵn sàng cách ly diện rộng khi cần thiết. Các địa phương vào cuộc, chủ động rà soát, nắm tình hình kinh tế dân cư, đánh giá lại tình hình đời sống để có giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng yếu thế một cách căn cơ. Đối với doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh, cần hỗ trợ, giảm thuế, miễn thuế. Lường trước số thất nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh để có định hướng nghề nghiệp. Rà soát lại số lao động của tỉnh ở vùng dịch trở về địa phương. Tất cả toàn dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng nên cần phải có đủ khẩu trang, đảm bảo cung cấp khẩu trang cho dân. Bảo vệ chính mình chính là bảo vệ cho cả cộng đồng

Về yếu tố dịch tễ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sẵn sàng xét nghiệm những đối tượng cần xét nghiệm. Dự báo, đánh giá lại số lượng khách đến và đi, nhất là khách quốc tế đến Huế từng ngày, trách nhiệm của các cơ sở lưu trú như thế nào, thậm chí khách sạn từ chối đón tiếp khách. Cần chủ động hướng dẫn cho du khách về tour, tuyến. Chủ động thông tin cảnh báo về đối tượng khách. Tăng cường quản lý số lượng dân cư phát sinh hằng ngày; kê khai y tế toàn dân. Trưng dụng cán bộ xã gồm y tế, tư pháp, công an cấp xã vào cuộc rà soát, nắm rõ biến động của dân số tại từng xã. Nắm khách du lịch ở homestay.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, một số đơn vị lữ hành đưa khách ra Huế sẽ được rà soát kỹ, quyết liệt để ngăn chặn từ xa. Ứng xử với khách du lịch đến Huế khi không có điểm tham quan, khu vui chơi giải trí cũng đóng cửa. Vẫn còn tình trạng du khách nước ngoài không đeo khẩu trang đi nhiều nơi. Nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần tuyên truyền và trang bị cho khách đeo khẩu trang. Đánh giá tình hình khi nào khách đến, khách đi. Sàng lọc ngay từ đầu, nếu có liên quan đến F1 sẽ cách ly ngay. Tăng cường cơ sở vật chất, KIT xét nghiệm khi cần yêu cầu phải có. Hết 14 ngày cách ly cần xét nghiệm lại và có hồ sơ y tế, tờ khai y tế để về địa phương. Ngành y tế ngoài 23 đội phản ứng nhanh cần trưng dụng thêm nhân viên y tế thành lập theo từng đội (7 người), sẵn sàng hỗ trợ cơ sở.

Diễn biến dịch vẫn trong tầm kiểm soát

Nữ du khách người Anh và là bệnh nhân thứ 30 đang luyện tập thể dục và sức khỏe đang ổn định tại Cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: NL

Đến sáng 16/3, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 4 bệnh nhân dương tính COVID-19, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị.

Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế 5 người (không phát sinh thêm); số lượng cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 17 người (không phát sinh thêm); cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 48 người (phát sinh thêm 12 người là các đối tượng F1 phát hiện được, đi trên chuyến bay VN54 cùng bệnh nhân số 46); cách ly tập trung tại bệnh viện Phong Da Liễu 2 người; cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 9 người; giám sát tại nơi cư trú 325 người.

Đến đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 55 người. Kết quả có 02 dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); 53 người âm tính. Hiện tỉnh đang tiếp tục rà soát, phối hợp với các sở, ban ngành điều tra dịch tễ, cập nhật danh sách người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2) và người có các yếu tố nguy cơ từ các tỉnh đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vận động các nhà hàng không kỳ thị du khách nước ngoài

Thông báo ngừng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa xuất hiện nhiều tại các khách sạn trên địa bàn TP. Huế 

Tối 15/3, nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP. Huế đồng loạt treo biển thông báo không phục vụ du khách nước ngoài gây ra nhiều luồng dư luận, đặc biệt là sự hụt hẫng, thậm chí phẫn nộ của nhiều du khách nước ngoài khi đến tham quan Huế. 

Một số khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ homestay cũng dán thông báo ngừng hoạt động với lý do nâng cấp, sửa chữa. 

Theo thống kê, hiện trên địa bàn TP. Huế có gần 500 khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ homestay; gần 1.200 nhà hàng, quán ăn đang hoạt động. Ngay trong sáng 16/3, UBND TP. Huế đã chỉ đạo các phòng, ban đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán ăn tiếp tục phục vụ du khách nước ngoài, đồng thời triển khai các biện pháp phòng dịch hiệu quả nhằm ổn định hoạt động kinh doanh và bảo vệ sức khỏe cho nhân viên và du khách.

Theo bà Phạm Thị Quỳnh Dao, hiện phòng đang rà soát lại danh sách các địa điểm phục vụ du khách nước ngoài để công bố lên Trang thông tin điện tử TP. Huế, web Sở Du lịch để du khách, các đơn vị lữ hành nắm và lựa chọn điểm đến.   

Thanh Hương

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top