ClockThứ Sáu, 04/10/2024 18:20

Ghi nhận thêm hai ca sốt rét ngoại lai trở về từ Lào, Cameroon

TTH.VN - Chiều tối 4/10, Bệnh viện Trung ương Huế thông tin đã tiếp nhận và điều trị hai ca sốt rét ngoại lai (SRNL) trên địa bàn tỉnh. Hiện, một bệnh nhân (BN) vừa được cho ra viện, người còn lại đang được tiếp tục theo dõi.

Cứu sống bệnh nhi viêm tụy hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặpNâng cao kỹ năng tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô tạngKý kết chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện đa khoa Cần ThơGhi nhận một ca bệnh liên cầu lợnTrái tim của người phụ nữ 65 tuổi giúp hồi sinh cuộc đời một bệnh nhân

Cán bộ y tế lấy máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét trong cộng đồng. Ảnh: CDC cung cấp

Trường hợp thứ nhất là ông Nguyễn Đ. H., 47 tuổi, TX. Hương Thủy, làm việc ở Lào đã 12 năm. Trước đó, tại Lào, ông H. đã lên cơn sốt. Sau khi về nhà ở TX Hương Thủy, người này biểu hiện sốt, nhức mỏi toàn thân, rét run nên đi khám và đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). Cán bộ y tế CDC đã khai thác yếu tố dịch tễ, kết hợp xét nghiệm máu. 

Kết quả xét nghiệm lam máu nhuộm giemsa tìm ký sinh trùng sốt rét dương tính với Plasmodium vivax. BN lập tức được chuyển vào khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế điều trị và được xuất viện khi kết quả xét nghiệm âm tính.

Trường hợp thứ hai là anh Trương T. M. Ng. 36 tuổi ở phường Thuận Lộc, TP. Huế; làm việc tại TP. Doula, Cameroon. Sau khi về nhà được gần một tuần, anh Ng. khởi phát cơn sốt, nhức mỏi cơ. Hai ngày sau, người này nhập viện tại BVTW Huế. Xét nghiệm có kết quả dương tính với ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum. Nhận được thông tin, CDC tỉnh tiến hành điều tra dịch tễ, phối hợp lấy máu soi lam, kết quả cho dương tính với Plasmodium falciparum.

BS. Phan Lê Quỳnh Thi, Khoa Bệnh Nhiệt đới, BVTW Huế cho biết: "Người bệnh sốt rét được điều trị theo phác đồ cập nhật mới nhất của Bộ Y tế năm 2023. Riêng với BN M.Ng. sau vài ngày đến đây đã hạ sốt, tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét trong máu vẫn cho kết quả dương tính, nên chúng tôi tiếp tục theo dõi. Người bệnh hiện còn sốt nhẹ, không còn vàng da, vàng mắt, không còn khó thở"…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 5 trường hợp SRNL trở về từ Angola (2 ca), Bờ Biển Ngà (1 ca), Cameroon (1 ca), Lào (1 ca).

CDC tỉnh đã ra công văn lưu ý các trung tâm y tế huyện, thị xã và TP. Huế thu dung điều trị các ca sốt chưa rõ nguyên nhân cần khai thác kỹ các yếu tố dịch tễ sốt rét, phát hiện sớm, điều trị đúng, điều trị tiệt căn. Bên cạnh đó, theo dõi quản lý chặt chẽ người nhập cư cũng như việc di dân biến động tại địa bàn quản lý; báo cáo kịp thời ca sốt rét trên phần mềm theo Thông tư 54 của Bộ Y tế.

Y tế cơ sở cần tuyên truyền cho người dân nhằm nâng cao nhận thức khi phát hiện các triệu chứng điển hình của bệnh sốt rét, nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Cuối năm 2022, địa bàn tỉnh được công nhận thanh toán bệnh sốt rét. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn ghi nhận các ca SRNL từ người dân đi làm ăn xa về thăm nhà, nhất là người trở về từ các vùng lưu hành sốt rét như: Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum; Lào, Angola, Châu Phi... 

L. GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám sàng lọc đái tháo đường cho 300 người trên 40 tuổi

Trong hai ngày 24 và 25/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cùng cán bộ chuyên trách của TTYT huyện Phú Vang, Trạm Y tế xã Phú Hồ tổ chức đợt khám sàng lọc tiền đái tháo đường (ĐTĐ) và ĐTĐ cho người dân địa phương.

Khám sàng lọc đái tháo đường cho 300 người trên 40 tuổi
Đào tạo kỹ năng chăm sóc bệnh nhân tim mạch

Từ ngày 23 đến 26/9, tổ chức MEDRIX (Hoa Kỳ) phối hợp với Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế triển khai khóa tập huấn về “Chăm sóc người bệnh tim mạch” cho các điều dưỡng tại đơn vị nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ này.

Đào tạo kỹ năng chăm sóc bệnh nhân tim mạch
Return to top