ClockThứ Tư, 27/11/2019 11:34

Tạo không gian xanh ở các bệnh viện

TTH.VN - Không chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực để nâng cao chất lượng điều trị, gần đây, nhiều bệnh viện (BV) còn "thu hút" bệnh nhân nhờ xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phát động phong trào xây dựng Trạm Y tế “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”Tặng 10 ghế đá cho bệnh viên Đa khoa Chân Mây

Xanh sạch đẹp từ lối vào BV TX Hương Trà 

Khôn gian thân thiện

Tuy hạ tầng chưa đồng bộ nhưng vào BV huyện Phú Vang, điều dễ nhận thấy là một không gian xanh, sạch và đẹp.

Mới đây, BV này đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân, người nhà thư giãn khi đến BV, chăm sóc bệnh nhân. BV đã cải tạo hệ thống đường đi bằng bê tông trong khuôn viên, trồng thêm hàng chục loại cây xanh, thảm cỏ xanh.

Các khoa, phòng được nâng cấp cải tạo thoáng mát sạch sẽ; nhất là khu vực khám đã bố trí ghế ngồi, có nhân viên hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục ra vào viện không còn cảnh chen lấn, chờ đợi như trước. Hiện, bình quân mỗi ngày BV Phú Vang thu hút 500 - 600 lượt KCB; trong đó, khám điều trị nội trú bình quân không dưới 200 lượt, tăng gấp đôi so với những năm trước.

Chị Lê Cẩm My (36 tuổi, Vinh Hưng, Phú Lộc) đưa con vào điều trị tại BV Phú Vang chia sẻ: "Tôi thấy thoải mái khi khi đưa con đến đây khám bệnh. Môi trường BV sạch sẽ, nhiều không gian cây xanh mát mẻ, giảm bớt mệt mỏi vì áp lực bệnh tật..."

Không gian vui chơi, thư giãn cho các bệnh nhi tại BV huyện Phú Vang

BV thị xã Hương Trà giờ đây như một công viên. Đó là kết quả của sự hưởng ứng phong trào trồng, chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa.

Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc BV thị xã Hương Trà chia sẻ, mô hình BV xanh, sạch, đẹp được đơn vị phát động hơn 10 năm trước với hình thức xã hội hóa. Ban đầu ý tưởng lãnh đạo đề ra, 100% cán bộ, nhân viên đồng tình hưởng ứng. Họ đã chọn hoa, chậu tiểu cảnh theo sở thích để thiết kế, trang trí hành lang, trong và ngoài phòng làm việc của mình. Khuôn viên sân vườn cũng được "giao ước" một cán bộ y, bác sĩ  khi được bổ nhiệm vị trí mới sẽ trồng một cây xanh. Nhờ vậy đến nay, lượng cây xanh trong khuôn viên sân vườn BV khá phong phú, trở thành những địa chỉ giúp bệnh nhân già, trẻ đến hóng mát, thư giản.

Để duy trì bảo vệ môi trường xanh sạch, BV thị xã Hương Trà lồng ghép với các phong trào thi đua, như đẩy mạnh việc tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá... Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến được phục vụ hài lòng; đồng thời hợp tác cán bộ y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nội viện. Hàng ngày, mỗi cán bộ dành 5 phút và 1-2 giờ vào dịp cuối tuần để vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, cây xanh... 

Cần sự đồng lòng

Hiện nay hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn đều hưởng ứng mô hình BV thân thiện, xanh, sạch đẹp.

BV xanh sạch đẹp từ khuôn viên sân vườn đến hành lang, lối đi

Không chỉ cải tạo khuôn viên sân vườn, các BV nâng cấp cơ sở hạ tầng làm sạch đẹp ở nội viện như trang bị hệ thống điều hòa, quạt làm mát không khí, ti vi, ghế inox phục vụ bệnh nhân. Bây giờ vào BV Mắt Huế, BV Trung ương Huế, BV Giao thông Vận tải Huế... sẽ thấy hoa tươi ở các phòng; buồng bệnh và ở các khu nhà vệ sinh đều có nước rửa tay, nước sát khuẩn và trang trí bằng những giỏ hoa sinh động.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc BV thị xã Hương Thủy, đơn vị đang nỗ lực xây dựng mô hình BV thân thiện chia sẻ, để có một cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp đòi hỏi sự nỗ lực của người đứng đầu đơn vị cùng sự đồng lòng của các cán bộ, nhân viên và chính người bệnh. Theo bác sĩ Vỹ, đưa BV Hương Thủy ngày càng xanh sạch hơn, ông và đồng nghiệp thường xuyên dành thời gian rảnh rỗi để chăm sóc cho cây, hoa; đồng  thời thường dành riêng ngày thứ bảy để "tổng vệ sinh" vừa đẹp BV, vừa khỏe người.

Bên cạnh nhiều BV triển khai mô hình BV thân thiện xanh sạch đẹp tạo ấn tượng, làm hài lòng bệnh nhân, hiện vẫn còn một số chỉ hưởng ứng với tính chất phong trào. Nhiều đơn vị, BV chỉ chú trọng bề nổi, chưa chú trọng chiều sâu, nhất là chưa quan tâm đến việc đầu tư các công trình xử lý nước thải y tế bài bản.

Để có một môi trường xanh, sạch, đẹp ở các BV, quan trọng vẫn là người đứng đầu. Mong rằng, mô hình BV xanh, sạch đẹp sẽ tiếp tục lan tỏa và duy trì bền vững, tạo ra môi trường thân thiện, địa chỉ tin cậy để thu hút bệnh nhân đến KCB.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Return to top