ClockThứ Ba, 31/05/2022 06:45
HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ (31/5):

“Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường”

TTH - “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường” là chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) năm 2022, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động toàn cầu.

Giới trẻ có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng khi sử dụng các loại thuốc lá mới

Tuyên truyền trực quan về tác hại của thuốc lá tại nơi làm việc

Theo WHO, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do COVID-19 cao hơn so với người không hút thuốc. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với mỗi cá nhân, gia đình, toàn xã hội và tăng thêm áp lực cho việc khám, điều trị các bệnh liên quan đến hút thuốc.

Việc sử dụng thuốc lá cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Tổ chức Y tế thế giới đã dẫn chứng, hàng năm có khoảng 5% diện tích rừng bị phá để trồng cây thuốc lá và lấy gỗ để sấy thuốc lá. Mỗi năm cần 18 tỷ cây xanh để làm củi sấy thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá thải ra môi trường mỗi năm khoảng 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde, từ 12.000 đến 47.000 tấn nicotine và từ 300 đến 600 triệu kg chất thải độc hại của các mẩu thuốc lá.

Các tác động môi trường của việc sử sụng thuốc lá gây thêm áp lực không cần thiết đối với các nguồn tài nguyên vốn đã khan hiếm, đặc biệt đối với các nước đang phát triển do hơn 80% số người sử dụng thuốc lá tại các nước này. Thông qua chủ đề “Thuốc lá – mối đe dọa tới môi trường”, WHO kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của sử dụng thuốc lá tới môi trường.

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 2022 (31/5), Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 2022 (từ ngày 25-31/5), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều đoàn giám sát việc thực hiện các quy định cấm hút thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc ở các đơn vị, địa phương. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền trực quan; lồng ghép tuyên truyền tác hại thuốc lá/ thuốc lào/thuốc lá điện tử/thuốc lá nung nóng…

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Bộ cũng đề nghị đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm và đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của từng cơ quan, đơn vị; tăng cường các biển cấm hút thuốc tại nơi làm việc.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh
Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top