ClockThứ Tư, 20/09/2023 14:43

Tư vấn kiến thức cho bệnh nhân bạch cầu mạn dòng tủy

TTH.VN - Ngày 20/9, Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Công ty Novartis tổ chức tập huấn bệnh nhân bạch cầu mạn dòng tủy. Hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Bạch cầu mạn dòng tuỷ thế giới 22/9.

Mẹ nghèo rơi nước mắt khi con 9 tháng tuổi mắc bệnh hiếm gặp được chữa trịGia tăng số ca bệnh đau mắt đỏ, Sở Y tế ra công văn cảnh báoĐiều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV lưu động cho người có nguy cơ cao Ưu tiên hai huyện miền núi trong phân bổ vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-HiBTrao Kỷ niệm chương “Vì Sức khỏe Nhân dân” cho GS Hiroyuki ShichinoTìm kiếm giải pháp cụ thể trong các chiến lược phòng chống ung thư

Khám cho bệnh nhân bạch cầu mạn dòng tuỷ đang điều trị tại BVTW Huế

ThS.BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc BVTW Huế thông tin: "Chương trình là cơ hội cho người bệnh bạch cầu mạn dòng tủy được tư vấn kiến thức, trao đổi thông tin, giải đáp các thắc mắc về bệnh; giúp cho người bệnh hợp tác và tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ; từ đó góp phần quản lý và điều trị tốt bệnh nhân ngoại trú, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân, giảm thiểu những gánh nặng cho gia đình, xã hội do bệnh lý này gây ra”.

Bạch cầu mạn dòng tủy (CML) là một bệnh lý thuộc nhóm bệnh lý tủy tăng sinh, trong đó các tế bào bạch cầu dòng tủy tăng sinh quá mức, nhưng vẫn còn khả năng biệt hóa, hậu quả là số lượng bạch cầu dòng tủy tăng cao ở máu ngoại vi với đầy đủ giai đoạn phát triển. Tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 20% trong tất cả các bệnh ung thư. Hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh một cách chắc chắn, tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh sinh: phóng xạ, hóa chất.

Phương pháp chủ yếu để điều trị bệnh CML là sử dụng các thuốc ức chế men tyrosine kinase. Ở Việt Nam hiện tại có hai loại thuốc ức chế men Tyrosine Kinase được Bộ Y tế phê duyệt đưa vào sử dụng, được bảo hiểm y tế chi trả: Thế hệ 1 là Imatinib và thế hệ 2 là Nilotinib. Phương pháp ghép tế bào gốc chỉ áp dụng cho các trường hợp tiến triển không đáp ứng thuốc hoặc có gen đột biến kháng thuốc.

ThS.BSCKII Tôn Thất Minh Trí – Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu cho biết, BVTW Huế đang quản lý trên 200 bệnh nhân bạch cầu mạn dòng tuỷ.

Ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều bệnh nhân đến từ các tỉnh trong khu vực như Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai...

Hầu hết bệnh nhân có xét nghiệm gen BCR-ABL hoặc NST Ph1 dương tính đều được tư vấn dùng thuốc điều trị đích ức chế men tyrosine kinase nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, kéo dài thời gian sống. Trước đây, chi phí điều trị thuốc này khá cao, nhờ có các chương trình hỗ trợ và gần đây được bảo hiểm y tế chi trả 80%, góp phần giảm bớt gánh nặng điều trị cho bệnh nhân.

Tin, ảnh: TUỆ-HIỂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

TIN MỚI

Return to top