Thế giới

250.000 trẻ em có nguy cơ chết đói ở Nam Sudan

ClockThứ Tư, 17/06/2015 07:33
TTH.VN - Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 16/6 đưa ra lời cảnh báo, một phần tư triệu trẻ em đang phải đối mặt với nạn đói trong cuộc nội chiến tại Nam Sudan.

Cuộc nội chiến bắt đầu vào tháng 12/ 2013 khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Phó Tổng thống Riek Machar lãnh đạo âm mưu đảo chính. Nhiều cuộc thảm sát, hiếp dâm và sử dụng binh lính trẻ em diễn ra trên khắp cả nước.

Trẻ em đổ xô tới các kho cứu trợ thực phẩm tại một ngôi làng ở Nyal, tiểu bang Unity, Nam Sudan - Ảnh: AFP

"Một trong ba trẻ em đang suy dinh dưỡng trầm trọng và 250.000 trẻ em phải đối mặt với nạn đói," LHQ nhấn mạnh trong một báo cáo kêu gọi khoản viện trợ 1,63 tỷ USD.

Nam Sudan xếp hạng thấp hơn bất cứ nơi nào trên thế giới về các chỉ số phát triển con người. Hai phần ba trong số 12 triệu dân của nước này cần viện trợ; trong đó, 4,5 triệu người đang đối mặt với an ninh lương thực.

Các cuộc chiến gần đây đã đốt cháy nhiều ngôi nhà, phá dỡ các trường học, bệnh viện và trạm y tế, trộm cắp hàng chục ngàn gia súc, phá hủy các điểm cung cấp nước và nhiều cuộc tấn công khác tập trung vào cơ sở hạ tầng và tài sản cần thiết cho cuộc sống. Nghiêm trọng hơn, các cuộc tấn công đang nhắm vào thường dân.

Hơn 10 nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng và nhiều nhân viên khác mất tích kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Hôm qua (16/6) Mỹ công bố gói viện trợ nhân đạo trị giá 113 triệu USD để cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ y tế khẩn cấp cho Nam Sudan. "Tất cả các bên trong cuộc xung đột cần chấm dứt bạo lực vô nghĩa ngay lập tức", Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Liên minh châu Phi cũng lên án các nhà lãnh đạo chiến tranh và kêu gọi sự trừng phạt từ Hội đồng Bảo an LHQ.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & NewsNow)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top