Thế giới

70.000 trẻ em Liberia không đăng ký khai sinh trong khủng hoảng Ebola

ClockThứ Sáu, 31/07/2015 14:53
TTH.VN - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm nay (31/7) công bố báo cáo, có hơn 70.000 trẻ em Liberia chào đời mà không được đăng ký khai sinh trong cuộc khủng hoảng Ebola, khiến chúng phải chịu nhiều thiệt thòi về chăm sóc y tế và dễ bị buôn bán trái phép.

Hồi năm ngoái, các trung tâm thai sản khắpLiberia buộc phải đóng cửa khi nhân viên y tế nhiễm bệnh, việc đăng ký khai sinh giảm mạnh gần 40% so với năm 2013, UNICEF cho biết.

Một người phụ nữ nghi ngờ nhiễm Ebola đang được cách ly tại trung tâm điều trị Ebola ở thủ đô Monrovia, Liberia - Ảnh: AFP

Đại diện UNICEF tại Liberia, Sheldon Yett phát biểu trong một tuyên bố: "Nếu không có quyền công dân, trẻ em ở Liberia đang đứng trước nhiều rủi ro vì không thể tiếp cận các dịch vụ y tế và xã hội cơ bản, như chăm sóc sức khỏe và giấy tờ tùy thân; do đó, chúng sẽ có nguy cơ bị buôn bán trái phép”.

Trong 5 tháng đầu năm nay, chỉ có 700 ca sinh đẻ được đăng ký, ước tính của chính phủ Liberia về con số 70.000 trẻ sơ sinh nói trên được ngoại suy từ số lượng dự sinh so với số lượng đăng ký thực tế, một phát ngôn viên của UNICEF cho hay.
Nhưng ông cũng nói thêm rằng, không có dữ liệu để chứng minh khả năng lây lan dữ dội của virus có thể dẫn đến một sự suy giảm đáng kể như vậy, điều đó cũng có thể giải thích phần nào sự thiếu hụt trong việc đăng ký khai sinh.
UNICEF đang giúp Liberia xây dựng lại các trung tâm y tế bị tàn phá trong một chiến dịch diễn ra vào cuối năm nay, nhằm đạt mục tiêu tiếp cận và giúp đỡ tất cả những trẻ sơ sinh trong đại dịch.
Ebola đã lây nhiễm cho gần 28.000 người và làm gần 11.300 thiệt mạng ở Liberia và các nước láng giềng như Guinea và Sierra Leone. Đại dịch xuất hiện ở Guinea vào tháng 12/2013 và lây lan qua biên giới làm 4.800 người Liberia tử vong.
Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Englishnews.info)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top