ClockThứ Hai, 08/02/2016 02:38

A Lưới, một đêm không ngủ...

TTH.VN - Khác với mọi năm, tối 29 Tết Bính Thân, trên tuyến đường Hồ Chí Minh ở trung tâm huyện A Lưới, hàng vạn người dân ở thị trấn đến các xã vùng sâu, vùng xa đã tấp nập đổ về khu vực Quảng trường huyện để thỏa sức vui chơi và đón chào thời khắc giao thừa trong không khí ngập tràn niềm vui. Điều khác biệt, họ về đây để tận mắt chứng kiến màn trình diễn pháo hoa rực rỡ lần thứ hai được tổ chức nơi vùng cao biên giới này.
Lắp đặt pháo hoa vào dàn kéo cơ động

Chiều 29 Tết, công việc chuẩn bị cho buổi trình diễn các “vũ điệu” hoa trên không được các cán bộ Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát lần cuối. Thay vì đóng cọc giá pháo trên đất mềm, phương thức bắn pháo hoa lần này được đổi mới, pháo được đưa lên các dàn kéo cơ động nên có thể linh hoạt di chuyển đến những vùng địa hình không thuận lợi. Thượng tá Võ Công Đức, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Tất cả pháo hoa đặt trên xe công binh, di chuyển vào vị trí và khai hỏa qua hệ thống điện điều khiển từ xa, vì vậy đảm bảo chính xác và an toàn tuyệt đối”.

500 quả pháo hoa tầm cao được lắp đặt trong 500 khẩu súng pháo trên 3 dàn kéo cơ động. Mỗi xe chở gần 200 quả pháo hoa các loại. Đến khi quả pháo hoa cuối cùng được bắn lên trời, những người lính này không được rời vị trí, đồng nghĩa với việc họ không được đón thời khắc giao thừa bên người thân. Tuy nhiên, thượng úy Nguyễn Văn Quang, Phòng Kỹ thuật - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bảo rằng: “Chúng tôi xác định phục vụ đồng bào là nhiệm vụ trong đêm giao thừa, nên không còn nghĩ đến bản thân nữa...”

Tiếng reo hò vang lên dội khắp núi rừng A Lưới mỗi khi có những trái pháo hoa đẹp mắt

Không khí ở A Lưới lúc này thật khác, chúng tôi cảm nhận được sự náo nức đón Tết lan khắp các thôn, bản. Đi đến đâu cũng nghe người dân bàn tán xôn xao về chuyện bắn pháo hoa trong đêm giao thừa. Các chị, các mẹ vừa mua sắm các vật phẩm chuẩn bị cúng giao thừa, vừa bàn nhau cúng sớm hơn mọi năm để kịp đến xem pháo hoa. Cũng như bao gia đình khác ở A Lưới, gia đình chị Hồ Thị Mai (ở bản A Sáp, xã Hồng Thượng) chuẩn bị lễ cúng tổ tiên, ông bà từ rất sớm để cả nhà cùng đến đây đón giao thừa và tận mắt chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa độc đáo mà từ trước đến nay với gia đình chị là chuyện hiếm thấy. Chị Mai cho biết: “Nghe trên ti vi thông báo bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, gia đình phấn khởi lắm! Nhà này chạy sang nhà kia thông tin cho nhau, rộn ràng khắp bản. Hôm nay bà con trong bản đến xem nhiều lắm. Ai cũng rất mừng...”

Trước lễ đón giao thừa, một chương trình ca nhạc chào Xuân mang đậm nét văn hóa vùng cao được đội tuyên truyền lưu động huyện A Lưới tổ chức ở Quảng trường huyện nhằm phục vụ người dân chờ đón thời khắc giao thừa. Những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, hòa quyện những vũ điệu truyền thống của đồng bào các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi... mang đậm nét văn hóa đặc sắc riêng có đã thêm phần thi vị cho ngày Tết. Và ngoài kia, bên những quầy hoa, các nhóm thanh niên đang chọn mua những bó hoa tươi thắm dành tặng bạn bè, người yêu...

“Đùng”. Một tiếng nổ rầm trời, rồi tiếng reo hò vang lên, những trái pháo hoa đầy màu sắc đầu tiên được bắn lên bầu trời, báo hiệu thời khắc giao thừa đã đến. Sau thời gian chờ đợi, màn trình diễn pháo hoa đã bắt đầu. Cái cảm giác được chứng kiến pháo hoa “nở” trên vùng đất biên cương thật khác xa với những lần xem pháo hoa trong đêm giao thừa ở thành phố.

Pháo hoa rực sáng một góc trời

Ánh đèn từ các máy điện thoại liên tục lóe lên. Nhiều khuôn mặt tỏ vẻ đắc ý vì có lẽ đã chụp được mấy hình ảnh pháo hoa rất đẹp. Tiếng reo hò cứ thế vang lên dội khắp núi rừng mỗi khi lại có những trái pháo hoa đẹp mắt. Trong sắc màu rực rỡ ấy, từng đôi mắt của người dân nơi đây ánh lên niềm tự hào và sự vững tin vào ngày mai của A Lưới. Già làng Hồ Văn Hạnh (ở thôn Lê Triêng, xã Hồng Trung) đi đầu trong dòng người đổ về trung tâm thị trấn, bày tỏ: “Đây là lần thứ hai bắn pháo hoa trong đêm giao thừa ở A Lưới, nhưng bà con vẫn náo nức như lần đầu. Già rất vui mừng và phấn khởi trước những đổi thay của A Lưới hôm nay...”.

Sau 15 phút trình diễn màn bắn pháo hoa rực rỡ, mọi người lần lượt trở về trong niềm vui mừng, phấn khởi hân hoan. A Lưới đã có một đêm không ngủ như thế...

Bá Trí – Quang Đạo

Biển Cảnh Dương rực sáng pháo hoa chào đón năm mới

Thời khắc giao thừa chào đón năm mới 2016, cùng với TP Huế và huyện A Lưới, Khu du lịch Laguna Lăng Cô phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức bắn pháo hoa bên bờ biển Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Các chiến sĩ thuộc BCH Quân sự kiểm tra pháo trước giờ khai hỏa

Ông Nguyễn Văn Nhật, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Vĩnh chia sẻ, đây là lần đầu tiên vào dịp đón Tết cổ truyền dân tộc người dân địa phương được xem những màn pháo hoa rực rỡ, tuyệt đẹp. Việc bắn pháo hoa chào đón năm mới của Laguna Lăng Cô báo hiệu một tín hiệu vui trong năm mới Bính Thân 2016; đồng thời góp phần quảng bá du lịch của vùng đất Chân Mây-Lăng Cô, nơi có bãi biển Cảnh Dương quyến rủ xinh đẹp đã hấp dẫn bao du khách gần xa. 

Kéo dài hơn 5 phút, hơn 1 nghìn quả pháo đã vẽ lên từng bức tranh đa sắc màu lung linh trên biển Cảnh Dương trong tiếng vỗ tay tán thưởng của hàng trăm du khách trong và ngoài nước đón chào năm mới anh lành, hạnh phúc. Trong khoảnh khắc này, dù thời tiết giá lạnh, nhưng đông đảo người dân địa phương náo nức có mặt bên bờ biển Cảnh Dương, những  bạn trẻ làm cho không khí càng tưng bừng hơn khi không ngừng hò reo, trầm trồ trước màn pháo hoa đẹp mắt.

Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top