Thế giới

ABAC kêu gọi các nước phê chuẩn TPP, hướng đến FTAAP

ClockThứ Hai, 16/11/2015 20:10
TTH - Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đang kêu gọi các nước thành viên của Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) phê chuẩn thỏa thuận này càng sớm càng tốt, vì nó có thể dẫn đến những hiệp định thương mại bao trùm các khu vực rộng lớn như Khu vực Mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP), hãng thông tấn Sputnik dẫn lời người đứng đầu phái đoàn ABAC của Australia hôm qua (16/11) cho biết.

Một phiên họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC). Ảnh: PNA

“Việc đàm phán về TPP đã được ký kết, nhưng TPP vẫn cần phải được chính phủ các nước phê chuẩn. Và một trong những lý do tại sao ABAC khuyến khích tất cả các nhà lãnh đạo APEC thực hiện tất cả những gì có thể để việc phê chuẩn TPP diễn ra càng nhanh càng tốt là vì, cho đến khi TPP được thông qua và có hiệu lực, chính phủ các nước sẽ không chú ý đến FTAAP”, ông Rod Eddington phát biểu trong cuộc họp báo.

Theo ông Eddington, một số nền kinh tế quan trọng không phải là thành viên của TPP, nhưng sẽ là thành viên của FTAAP, và nhấn mạnh rằng, “cho đến khi TPP được thực hiện, chúng tôi sẽ không thể đạt được một bước tiến thực sự nào cho FTAAP”.
Các cuộc đàm phán về ngôn từ chính xác cho văn kiện TPP đã hoàn thành vào tháng trước giữa các thành viên, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia và New Zealand.
Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Foxnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top