Thế giới

Afghanistan chỉ trích gay gắt Pakistan trước làn sóng tấn công Kabul

ClockThứ Ba, 11/08/2015 07:50
TTH.VN - Theo tin từ AFP sáng nay (11/8), Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã cáo buộc Pakistan gửi "thông điệp chiến tranh" và chứa chấp các trại chế tạo bom, sau khi xảy ra hàng loạt các vụ đánh bom tàn phá Kabul, giết chết ít nhất 56 người.

Một vụ đánh bom xe liều chết của Taliban diễn ra gần sân bay quốc tế Kabul ngày hôm qua cướp đi sinh mạng của ít nhất 5 người, là vụ mới nhất trong một loạt các hành động bạo lực làm rung chuyển thủ đô Kabul của Afghanistan kể từ thứ sáu tuần trước đến nay.

Taliban đang đẩy mạnh các vụ tấn công mùa hè trong bối cảnh các tranh chấp về vị trí lãnh đạo sau thông báo về cái chết của người đứng đầu lâu năm Mullah Omar.


Hiện trường vụ đánh bom ở sân bay Kabul. Ảnh: CNA

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm ngoái, Tổng thống Afghanistan Ghani đã tích cực tranh thủ Pakistan, đất nước có lịch sử ủng hộ Taliban, trong những gì mà các chuyên gia gọi là một nước cờ có tính toán để gây áp lực cho các lực lượng chiến binh đến bàn đàm phán.

Nhưng trong ngày hôm qua, Tổng thống Ghani gay gắt chỉ trích Pakistan vì đã không kiềm chế Taliban khi các cuộc đàm phán hòa bình chưa có lối thoát và quân nổi dậy tiến hành các cuộc tấn công như một thử nghiệm đối với các lực lượng an ninh Afghanistan bị bao vây.
"Những ngày vừa qua chỉ ra rằng, các trại huấn luyện đánh bom tự sát và các nhà máy sản xuất bom đang giết chết người của chúng tôi một cách hiệu quả như trước đây ở Pakistan", Tổng thống Ghani nói trong một cuộc họp báo.
"Chúng tôi hy vọng hòa bình, nhưng chúng tôi nhận được thông điệp chiến tranh từ Pakistan... Chúng tôi không thể tiếp tục chứng kiến người dân của chúng tôi đổ máu trong một cuộc chiến tranh xuất phát từ bên ngoài."
Phản ứng lại với những nhận xét của Tổng thống Ghani, Pakistan cho biết họ mạnh mẽ lên án các vụ tấn công đẫm máu gần đây. "Đó là những nạn nhân lớn nhất của chủ nghĩa khủng bố. Pakistan có thể cảm nhận được sự đau đớn và thống khổ của người anh em Afghanistan", một tuyên bố của chính phủ Pakistan cho biết.
Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top