Thế giới

Afghanistan chính thức gia nhập WTO

ClockThứ Sáu, 18/12/2015 08:59
TTH.VN - Ngày 17/12, Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây được xem là bước tiến lịch sử của Afghanistan trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế và xây dựng hòa bình sau cuộc chiến tranh tàn phá đất nước.

Quyết định đưa Afghanistan trở thành thành viên được các Bộ trưởng WTO tuyên bố tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 10 tổ chức ở Nairobi (Kenya) từ ngày 15-18/12.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo (phải) bắt tay với đại diện Afghanistan Mohammad Khan trong một buổi lễ đánh dấu sự gia nhập WTO của Afghanistan. Ảnh: AFP 

Phát biểu tại hội nghị, quan chức chính phủ cấp cao Afghanistan Khan Rahmani cho hay, đây là một sự kiện “lịch sử” và trở thành thành viên của WTO là “một phần trong các mục tiêu chiến lược nhằm xây dựng sự ổn định kinh tế và hòa bình của chúng tôi.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo khẳng định, ông rất vui mừng chào đón sự gia nhập của Afghanistan. Chính phủ Afghanistan đã làm việc rất tích cực để kết thúc quá trình đàm phán. Đây thực sự là thông tin tích cực cho cả Afghanistan và WTO. Tư cách thành viên WTO sẽ giúp nước này tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, cũng như thúc đẩy phát triển nền kinh tế của Afghanistan. Bên cạnh đó, ông Roberto Azevedo cũng đánh giá cao việc các nước thành viên WTO đã thúc đẩy sự hội nhập của một nước kém phát triển vào hệ thống thương mại đa phương dựa trên các nguyên tắc của WTO.

Trước đó tại phiên đàm phán gia nhập WTO của Afghanistan ngày 23/11, Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani nói: “Tôi rất vui mừng khi ngày hôm nay, các nước thành viên WTO đã bỏ phiếu ủng hộ gói gia nhập WTO của chúng tôi. Đây là một bước tiến đáng kể và lịch sử trong quá trình xây dựng nền kinh tế hiện đại của Afghanistan. Gia nhập WTO sẽ là một chất xúc tác cho những cải cách trong nước, chuyển đổi hiệu quả sang nền kinh tế thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo thêm việc làm, cũng như cải thiện phúc lợi của người dân Afghanistan. Tôi đánh giá cao vai trò của Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo trong việc hỗ trợ Afghanistan và lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới”.

Trước đó vào ngày 16/12, Liberia đã chính thức gia nhập WTO cũng trong hội nghị nói trên tại Nairobi.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Tolonews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top