Thế giới

Afghanistan tổn thất 9 tỷ USD vì giao tranh trong năm 2014

ClockThứ Ba, 20/10/2015 14:30
TTH.VN - Một báo cáo cho biết, Afghanistan phải chịu tổn thất tài chính lên đến hơn 9 tỷ trong năm 2014 chỉ do xung đột và bạo loạn, giữa bối cảnh bạo lực liên tục gia tăng với các hành động quá khích tràn lan của các nhóm chiến binh vũ trang chống chính phủ, hãng PressTV hôm nay đưa tin.

Báo cáo này vừa được phát hành ngày hôm qua (19/10) bởi Tổ chức Bình đẳng cho Hòa bình và Dân chủ (EPD), dựa trên các nghiên cứu được thực hiện trong năm qua với sự giúp đỡ của các tổ chức chính phủ trong 7 tỉnh khác nhau ở đất nước bị chiến tranh tàn phá Afghanistan.

Báo cáo cho thấy, mức tổn thất tài chính với số tiền tổng cộng lên đến 9,09 tỷ USD cao hơn ngân sách quốc gia của Afghanistan gần 13% và tương đương với gần 44% thu nhập ròng của quốc gia này. Dựa trên tính toán của EDP thì trong năm 2014, trung bình mỗi ngày Afghanistan phải gánh chịu tổn thất khoảng 24 triệu USD, là kết quả của các cuộc xung đột và tình trạng bạo loạn xảy ra ở đây.

Ông Edrees Omarzad - Phó Giám đốc Tổ chức Bình đẳng cho Hòa bình và Dân chủ, nhận định rằng Afghanistan sẽ có thể phát triển mạnh mẽ hơn nhiều nếu không có tình trạng chiến tranh hoặc bạo lực trong nước.

Theo báo cáo, các tổn thất kinh tế phát sinh chủ yếu là do việc hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân chiến tranh và các hỗ trợ nhân đạo khác, bao gồm các chi phí về y tế công cộng, người khuyết tật, giáo dục và nhập cư.

Báo cáo trên được chuẩn bị với sự hỗ trợ tài chính của Viện Hòa bình Hoa Kỳ, và các quan chức của Viện nhấn mạnh rằng cần có sự quản trị tốt hơn và thực thi pháp luật nghiêm túc hơn trong một nỗ lực để ngăn chặn chiến tranh và bạo loạn.

Trung bình mỗi ngày, Afghanistan thiệt hại 24 triệu USD do xung đột trong năm 2014. Ảnh: Khaama.

Các quan chức cũng nói thêm rằng tình trạng bạo lực đang diễn ra tại đây có căn nguyên nội bộ, cũng như do những lý do khác trong khu vực.

Afghanistan vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với sự bất ổn 14 năm sau khi Mỹ và các nước đồng minh tấn công vào đất nước này trong cuộc chiến chống khủng bố. Mặc dù các nhóm chiến binh Taliban sau các cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh đã không còn nắm giữ được quyền lực, nhưng nhiều vùng trong cả nước vẫn đang bị đe dọa bởi sự bất an.

Trong những tháng gần đây, Afghanistan cũng chứng kiến ​​một sự gia tăng trong hoạt động của lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS.

Ngoài ta, những kẻ khủng bố Takfiri, chủ yếu hoạt động ở Iraq và Syria, cũng tuyển mộ các chiến binh ở Afghanistan trong những tháng qua, với mục đích thiết lập các khu vực truyền thống được xem như một thành trì của Taliban.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV & Thefrontierpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top