Thế giới

AMRO: Các nền kinh tế ASEAN+3 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022

ClockThứ Năm, 07/10/2021 15:06
TTH.VN - Hoạt động kinh tế ở khu vực ASEAN+3 (bao gồm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) hiện được dự báo sẽ mở rộng 6,1% vào năm 2021, giảm so với mức 6,7% được dự báo trước đó hồi đầu năm nay.

ASEAN tham gia Triển lãm thế giới World Expo 2020 tại DubaiASEAN triển khai mua vắc xin COVID-19 cho các nước thành viên

Các nền kinh tế ASEAN+3 được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ 5% trong năm 2022. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là dự báo được Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) công bố vào ngày hôm nay (7/10).

Trong đó, nhóm các nền kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (Plus-3) đang tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, quốc gia đã tiêm chủng đầy đủ cho 2/3 dân số, hưởng lợi từ các biện pháp ngăn chặn đại dịch COVID-19 hiệu quả, cho phép nền kinh tế nội địa mở cửa khá đầy đủ.

Tuy nhiên, tăng trưởng của các nền kinh tế ASEAN được dự báo sẽ chậm hơn nhiều ở mức 2,7%, do những làn sóng lây nhiễm mới tái diễn, và việc thắt chặt lại các biện pháp ngăn chặn COVID-19.

Trong năm tới, các nhà phân tích của AMRO kỳ vọng ASEAN+3 nói chung sẽ tăng trưởng mạnh mẽ 5%. Lạm phát được dự báo ​​sẽ tăng lên mức 2,9% vào năm 2022, từ mức 2,4% trong năm nay.

Đối với ASEAN, các nhà phân tích kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng trưởng 5,8%. Lạm phát được dự báo ​​sẽ tăng lên mức 3,5% vào năm 2022, từ mức 3% trong năm nay.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày 7/10, nhà kinh tế trưởng của AMRO, ông Hoe Ee Khor lưu ý: "Đại dịch này rất không đồng đều... về tác động và sự phục hồi". Cụ thể, tác động của đại dịch đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào cấu trúc của mỗi nền kinh tế, chẳng hạn như mức độ phụ thuộc của một nền kinh tế vào lĩnh vực dịch vụ, như du lịch...

Bên cạnh đó, nhà kinh tế trưởng của AMRO cho rằng, trong tương lai, tiêm chủng sẽ đóng một vai trò lớn vào tốc độ nhanh chóng mà các nền kinh tế sẽ phục hồi. "Nhìn chung, những gì chúng ta đang chứng kiến là các nền kinh tế Plus-3 đã hoạt động tốt, đặc biệt là Trung Quốc trong việc ngăn chặn đại dịch, và chúng tôi kỳ vọng các nền kinh tế Plus-3 sẽ tăng trưởng khá nhanh so với các nước ASEAN, vốn bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi làn sóng dịch bệnh mới nhất”, ông Hoe Ee Khor nói thêm.

Cũng theo nhà kinh tế trưởng của AMRO, ngay cả giữa các quốc gia thành viên ASEAN, do tính chất đa dạng của nền kinh tế, họ đã bị ảnh hưởng khác nhau. Chính vì vậy, không ngạc nhiên, khi họ phục hồi, tốc độ phục hồi cũng sẽ khác nhau trong khu vực này. 

"Điều quan trọng nhất trong tương lai là hầu hết các quốc gia đã tăng cường chiến dịch tiêm chủng, và chúng tôi cảm thấy yên tâm rằng vào đầu năm tới, hầu hết các quốc gia sẽ có thể đạt được một mức độ miễn dịch nhất định, và có thể mở cửa đầy đủ hơn. Và do đó, nền kinh tế sẽ có thể phục hồi khá tốt", ông Hoe Ee Khor nhận định.

Lê Thảo (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top