Thế giới

Ấn Độ cam kết sử dụng năng lực sản xuất vaccine giúp nhân loại chống lại đại dịch

ClockChủ Nhật, 27/09/2020 15:10
TTH.VN - Vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cam kết tại Liên Hiệp Quốc rằng sẽ sử dụng năng lực sản xuất vaccine của đất nước để giúp toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định quyết tâm đăng cai Olympic Tokyo vào năm 2021Australia tăng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19Bước ngoặt của cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19 đang đến gầnWHO kêu gọi các nước không chủ quan trước sự phát triển của vaccine Covid-19“Nhiệm vụ thế kỷ” - vận chuyển vắc-xin COVID-19 cần huy động tới 8.000 máy bay

Các nước đang tìm kiếm một loại vaccine COVID-19 hiệu quả để chống lại sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

“Với tư cách là nước sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, tôi muốn cung cấp thêm một sự đảm bảo cho cộng đồng toàn cầu ngày nay. Ấn Độ sẽ giúp tất cả các quốc gia trong việc nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng lạnh và bảo quản để vận chuyển và cung cấp vaccine ”, Thủ tướng Modi tuyên bố.

Hiện Ấn Độ đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 - các thử nghiệm quy mô lớn được coi là tiêu chuẩn vàng để xác định tính an toàn và hiệu quả, giúp các nước nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng lạnh và bảo quản để cung cấp vaccine của mình.

Trước đó vào tháng 8, đại diện chính phủ Ấn Độ, Thủ tướng Modi cho biết nước này đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt vaccine COVID-19 khi các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã thúc đẩy phát triển “một loại vaccine của con người” có sẵn và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người ở tất cả các nước. Cùng lúc, ông cũng bày tỏ lo ngại rằng một số quốc gia “được cho là đã tiến hành những thỏa thuận phụ khác để dành riêng do dân nước mình”.

Cũng tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định: “Nước nào tìm ra vaccine thì phải chia sẻ”.

Trong một diễn biến khác, tính đến 13h06 ngày 27/9 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận hơn 33 triệu ca nhiễm COVID-19, số ca tử vong gần chạm mốc 1 triệu trường hợp và đã có hơn 24 triệu người đã bình phục. Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm cao nhất với hơn 7,2 triệu ca. Theo sau là Ấn Độ và Brazil với lần lượt hơn 5,9 triệu ca và hơn 4,7 triệu ca.

Tại Anh, Nữ hoàng Elizabeth cho biết sẽ công nhận và vinh danh công việc của đội ngũ hàng trăm y, bác sĩ, mạnh thường quân và tình nguyện viên hoạt động ở tuyến đầu trong đại dịch COVID-19. Danh sách vinh danh sẽ được công bố vào tháng tới.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top