ClockThứ Hai, 04/05/2020 10:31

“Ăn, ngủ” cùng đất

TTH - Từ đôi tay chai sần của vợ chồng bà Trần Thị Thanh Tùng, ông Lê Chiến (tổ 1, tổ dân phố 3, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới), các loài hoa, rau màu luôn đâm chồi nảy lộc trên gần 1.000m2 đất.

Sửa điều kiện cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

Vợ chồng bà Tùng chăm sóc vườn hoa màu

Hơn 21 giờ, phần lớn những ngôi nhà nơi núi rừng đã chìm vào giấc ngủ. Thế nhưng phía cuối con đường hẹp, gần bờ suối, khu vườn rộng của vợ chồng bà Tùng, ông Chiến vẫn sáng đèn.

Người đàn ông tuổi đã ngoài 60, gầy nhưng rắn rỏi bảo, vợ chồng ông vừa mới rời cái cuốc, rời vườn. Thắp điện không cho cây ngủ, vợ chồng ông đang “kích” cho hoa cúc nở kịp, nở đúng dịp để bán dịp rằm, mùng 1 âm lịch mỗi tháng. Đó là thời điểm hoa bán được số lượng nhiều và được giá.

“Cây không ngủ, người cũng không ngủ. Cặm cụi cuốc, xới hay bắt sâu cho hoa, cho rau đến tận 12 giờ khuya, rồi 3 giờ rưỡi sáng đã thức dậy đưa rau đến chợ A Lưới, là chuyện thường ngày của vợ chồng tôi...”, ông Chiến trải lòng với nụ cười mộc mạc.

Hơn 10 năm trước, vợ chồng bà Tùng, ông Chiến làm ăn ở quê vợ là tỉnh Sóc Trăng. Chuyện làm ăn không may mắn, thậm chí vợ chồng ông Chiến, bà Tùng còn lâm vào cảnh nợ nần mấy trăm triệu đồng. Năm 2007, hai vợ chồng thuê nhà ở, khai hoang lập vườn. Ban đầu, là mượn của người họ hàng 100 nghìn đồng, đi mua hạt giống cải, hành, ngò... Khi gà còn ngủ họ đã thức dậy và khi gà đã vào chuồng, họ còn ở ngoài vườn.

Đất đã không phụ những giọt mồ hôi đổ xuống, vườn rau của vợ chồng bà Tùng, ông Chiến, mùa nào rau nấy, nào đậu cô ve, cải, xà lách, dưa leo, cà, ớt, hành, ngò..., bao giờ cũng xanh tươi. Ngày nào nhà cũng có rau đưa ra chợ thị trấn A Lưới, vừa bỏ mối, vừa bán lẻ.

Ông Đoàn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn A Lưới cho biết: Đất mà vợ chồng bà Tùng, ông Chiến sản xuất là đất biến động (ở gần khe, sông, suối) do UBND thị trấn quản lý, không thể cấp “sổ đỏ”, nhưng tạo điều kiện cho người dân sản xuất, làm ăn, phát triển kinh tế. 

Cách đây 4 năm, vợ chồng họ bắt tay trồng hoa cúc. Bình thường, chỉ trồng vài nghìn cây để bán dịp rằm, mùng 1 âm lịch mỗi tháng. Riêng mỗi vụ tết, trồng vài chục nghìn cây, thu lãi khoảng 20 triệu đồng/vụ. Năm 2018, đôi vợ chồng nông dân thử nghiệm trồng hoa ly, hoa tuy lip, là những loại hoa cao cấp, nếu “trúng” sẽ cho thu nhập cao.

“Vụ hoa ly đầu tiên, hoa đẹp, nhưng nở sớm trước thời điểm phục vụ thị trường tết 15 ngày, nên bán không chạy. Hoa tuy lip lại trúng. Tiền lãi từ hoa cúc, hoa ly, hoa tuy lip vụ tết năm 2018 tổng cộng được 60 triệu đồng. Từ kinh nghiệm có được, vụ tết năm 2019, chúng tôi đã thắng lợi trong trồng hoa ly”- vợ chồng bà Tùng kể.

Năm 2017, khi bắt đầu trồng các loại hoa cao cấp, gia đình bà Tùng được UBND huyện A Lưới hỗ trợ 17 triệu đồng để làm nhà kính. Qua “kênh” hội phụ nữ, bà Tùng vay Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng, đồng thời vay mượn thêm để làm nhà kính hơn 100 triệu đồng.

Bà Tùng bộc bạch, không chỉ dồn tâm huyết, bỏ công sức mà còn phải dám mạnh dạn đầu tư, bền lòng “theo đuổi”, mới có thành công và hiệu quả.

“Có lúc, hoa không có lãi, vợ chồng tôi bán heo, được 4-5 chục triệu đồng để trả nợ vay. Có thời điểm vợ chồng tôi nuôi gần 60 con heo. Cứ chịu thương chịu khó, nỗ lực lao động sản xuất, tin rằng cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp”, bà Tùng lại nở nụ cười.

Qua bao năm miệt mài, vợ chồng bà Tùng trả hết nợ nần, xây dựng được cuộc sống ổn định, và quan trọng hơn cả là đã “gieo trồng” vào tâm hồn tình yêu đối với lao động. Bà Tùng được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực giai đoạn 2014-2019.

Bài, ảnh: THÙY CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nước ASEAN cảnh báo nguy cơ tử vong do ngủ trong xe ô tô

Tháng trước, một thảm kịch đã xảy ra ở Malaysia khiến người dân địa phương bàng hoàng. Quyết định chợp mắt trong một chiếc ô tô đang nổ máy đã mang lại kết cục bi thảm đối với 4 sinh viên đại học, trong đó 3 người tử vong vì ngộ độc khí carbon monoxide (CO). Các sinh viên này được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh trong chiếc xe MPV đậu tại một cây xăng. Cảnh sát địa phương cho biết một người tử vong tại chỗ, còn hai nười khác tử vong tại một bệnh viện gần đó.

Các nước ASEAN cảnh báo nguy cơ tử vong do ngủ trong xe ô tô
Đêm A Lưới ăn Pâr rục, uống rượu cần

Nếu phụ nữ Cơ Tu phải biết dệt zèng, may vá, thì đàn ông Cơ Tu (và cả đàn ông của các đồng bào dân tộc thiểu số khác ở A Lưới nói chung) phải biết làm món Pâr rục thật ngon.

Đêm A Lưới ăn Pâr rục, uống rượu cần
Một bé trai bị đuối nước trên đầm phá

Ngày 12/7, ông Phan Đăng Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền) cho biết, tại khu vực đầm phá thôn Ngư Mỹ Thạnh đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm.

Một bé trai bị đuối nước trên đầm phá
Ngủ trên dòng sông “thơ”

“Ngủ đò” trên sông Hương từng là nét độc đáo của Huế và trong tương lai không xa nữa, du khách sẽ được sử dụng dịch vụ độc đáo này bằng những chiếc thuyền đầy đủ tiện nghi, thưởng thức những dịch vụ đẳng cấp, mang nét truyền thống của Huế.

Ngủ trên dòng sông “thơ”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top