Thế giới

Anh bắt đầu quá trình gia nhập CPTPP

ClockThứ Tư, 02/06/2021 18:52
TTH.VN - Các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hôm nay (2/6) đã đồng ý cho phép Vương quốc Anh bắt đầu quá trình gia nhập thoả thuận, một quyết định mà nước này kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiềm năng thương mại của đất nước sau Brexit.

Anh thông báo ý định gia nhập Hiệp định CPTPPNgoại trưởng Dominic Raab khẳng định tham gia CPTPP là ưu tiên của Anh

Các nước thành viên đồng ý để Anh bắt đầu quá trình gia nhập CPTPP. Ảnh: CBC/VTC

Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa các bộ trưởng và quan chức của 11 quốc gia thành viên CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, động thái này sẽ tăng cường quan hệ kinh tế giữa Anh và Nhật Bản, cũng như làm cho khu vực được đề cập trong thỏa thuận ngang bằng với EU về quy mô kinh tế.

“Việc bắt đầu tiến trình gia nhập của Anh và khả năng mở rộng CPTPP sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các đối tác thương mại của chúng tôi trên toàn thế giới về cam kết hỗ trợ thương mại tự do, công bằng, cởi mở, hiệu quả, bao trùm và hệ thống thương mại dựa trên quy tắc”, các bộ trưởng cho biết trong một tuyên bố chung.

Trước đây, CPTPP có 12 thành viên, bao gồm Mỹ. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi các cuộc đàm phán khi ông nhậm chức vào năm 2017 và người kế nhiệm Joe Biden hiện chưa cho thấy động thái gì về việc tái gia nhập thoả thuận.

Gần đây, Trung Quốc thể hiện sự quan tâm đến việc tham gia CPTPP, sau khi nước này chính thức phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào tháng 3 vừa qua.

Theo Bộ trưởng Yasutoshi, Nhật Bản đã ủng hộ những nỗ lực của Anh nhằm đạt được các thỏa thuận thương mại toàn cầu khi nước này tìm cách xây dựng một vai trò lớn hơn ở châu Á sau khi rời khỏi EU. Năm ngoái, Nhật Bản và Anh đã đạt được một thỏa thuận thương mại song phương (FTA).

Anh cũng có các FTA riêng biệt với các nước thành viên khác, bao gồm Canada, Singapore và Việt Nam, và đang thúc đẩy thoả thuận với Australia.

Được biết, Anh đã chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP vào tháng 2/2021.

Theo nhà phân tích Mike Dennis của Bloomberg Intelligence, việc trở thành thành viên CPTPP sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thương mại xuất khẩu của Anh với các nền kinh tế châu Á đang tăng trưởng nhanh chóng. Ông Mike Dennis cũng cho biết Anh đã ghi nhận thặng dư thương mại với các nước CPTPP trong quý I/2021.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây cho biết, nước này và Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) mới và ký kết một hiệp định ngoại giao mới trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol diễn ra trong tuần này.

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc
Return to top