Thế giới

Anh, EU tăng cường đàm phán về tương lai hậu Brexit

ClockThứ Ba, 30/06/2020 07:33
TTH.VN - Ngày 29/6, Anh và Liên Minh châu Âu đã khởi động vòng đàm phán kéo dài 5 tuần về việc xây dựng một thỏa thuận nhằm xác định mối quan hệ hai bên hậu Brexit, trong đó London bày tỏ mong muốn nhanh chóng hoàn thành mọi chuyện.

EU và Anh đồng ý tăng tốc đàm phán thương mạiHậu Brexit, Anh muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEANAnh công bố hệ thống thuế quan toàn cầu mới sau BrexitAnh, EU thúc giục nhanh chóng tiếp tục đàm phán thỏa thuận hậu BrexitEU và Anh thất bại trong vòng đàm phán thứ 3 về thỏa thuận hậu Brexit

Anh, EU khởi động vòng đàm phán mới về quan hệ song phương hậu Brexit. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN/ Vietnam+

Vòng đàm phán mới tại Brussels sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo mô hình trực tiếp kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Các cuộc họp sẽ được tổ chức luân phiên hằng tuần giữa Brussels và London trong suốt tháng 7 và cuối tháng 8. Trưởng đoàn đàm phán Brexit Anh David Frost được bổ nhiệm trở thành Cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Boris Johnson.

Giới chuyên gia hi vọng rằng việc tăng cường các cuộc thảo luận sẽ giúp Anh và EU nhanh chóng đưa ra kết quả sau khi các vòng đàm phán trước đó, vốn được tổ chức trực tuyến hầu như không đạt được nhiều tiến bộ.

Tuy nhiên trong những ngày gần đây, những cơn thịnh nộ đã bùng lên và Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh Anh sẽ chấp nhận hậu quả của việc không có thỏa thuận Brexit nếu không tìm ra điểm chung giữa hai bên.

Về phía mình, đại diện Đức – quốc gia sẽ chính thức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên của EU từ ngày 1/7, Thủ tướng Angela Merkel cũng đặt câu hỏi rằng liệu London có thực sự muốn thỏa thuận này hay không.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực vì lợi ích của cả Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) để đạt được một thỏa thuận Brexit có trật tự. Song điều này được thiết lập trên giả thuyết rằng cả hai bên đều muốn thiết lập thỏa thuận”, Thủ tướng Angela Merkel trả lời nhật báo Sueddeutsche Zeitung cho hay.

Anh rời EU vào ngày 30/1 và hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit. Trong đó, nước này vẫn được hưởng mọi quyền lợi như một thành viên của EU và điều này sẽ chấm dứt vào ngày 31/12.

Nếu không có thỏa thuận mới, Anh và EU sẽ chứng kiến quan hệ hai bên giảm đi trông thấy, mối quan hệ thương mại song phương sẽ được định hình theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với mức thuế cao và sự gián đoạn nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh.

Trong một diễn biến khác, cấu trúc các cuộc đàm phán mới này được sắp xếp hợp lý hơn những vòng đầu tiên, trong đó hàng trăm quan chức tham gia sẽ được chia nhỏ vào các phiên riêng biệt để thảo luận về những vấn đề cụ thể.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo tính xây dựng trong vòng đàm phán này như những gì chúng tôi vẫn luôn luôn như vậy. Chúng tôi sẵn sàng tìm ra điểm chung”, trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier thông tin.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Return to top