Kinh tế Xây dựng - Giao thông

13/05/2022 - 05:30

Áp lực giao thông trên các tuyến đường ở TP. Huế

TTH - Nhiều tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn TP. Huế gần đây thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm.

Giao thông thường hỗn loạn ở đường Ngô Quyền - TP. Huế vào giờ cao điểm

Lưu thông… “điền vào chỗ trống”

Tuyến đường Phan Chu Trinh nằm bên sông An Cựu với điểm đầu nối đường Hùng Vương và điểm cuối giao với đường Bùi Thị Xuân và Lê Lợi được xem "huyết mạch" vì người, phương tiện giao thông qua lại đông. Do mặt đường hẹp, tình trạng ô tô đậu lấn chiếm nên vào buổi sáng hay chiều là diễn ra cảnh người, xe chen chúc qua lại, cản trở giao thông. Khi ùn tắc, ô tô lớn nhỏ lưu thông chẳng theo làn đường quy định. Từ đó, dòng xe máy bị chặn lại phía sau làm cho nạn kẹt xe nghiêm trọng hơn.

Không chỉ với ô tô, khi trên đường ùn tắc, thói quen đi xe kiểu “điền vào chỗ trống” của những người điều khiển xe máy diễn ra. Tại khu vực các điểm giao với đường Trần Phú, Nguyễn Trường Tộ, Phan  Bội Châu hay Lương Văn Can... vào giờ cao điểm, những tình huống như trên không hiếm gặp.

Ông Lê Văn Tâm, (P. Vĩnh Ninh, TP. Huế) chia sẻ, đường Phan Chu Trinh vốn hẹp gần đây nhiều ô tô dừng đỗ trong khu vực nên áp lực giao thông trên tuyến này tăng cao. Bên tuyến này có nhiều quán sá hàng ăn, cà phê nên nhiều người, phương tiện đến dừng đỗ xe làm cho đường vốn hẹp lại càng hẹp hơn. Có những thời điểm, ô tô dừng xếp hàng dài giữa điểm cầu An Cựu đến cầu Kho Rèn hay điểm giữa hai cầu Nam Giao và Bến Ngự.

Nhiều người sống ở khu vực này cho rằng, ô tô cá nhân xếp hàng dài, xe máy len lỏi, chen chúc qua những đoạn đường hẹp. Chỉ cần sự cố như va chạm giao thông, trời mưa là dễ dẫn đến ùn tắc làm bức bối, ảnh hưởng lớn đến đời sống, công việc, phát triển kinh tế.

Đường Bà Triệu - một tuyến chính nằm ở phía nam TP. Huế kết nối liên phường hiện nay trở nên quá tải. Tuyến này đi qua các điểm giao cắt, nơi tập trung nhiều hàng quán, chợ, siêu thị kinh doanh mua bán sầm uất nên người, phương qua lại đông. Vào giờ tan tầm người, xe kết nối, phương tiện nhích từng tí khá ngột ngạt. Không ít lần lực lượng chức năng căng mình để điều tiết, phân luồng hàng giờ để giải phóng ùn tắc giao thông nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Cần giải pháp đồng bộ

Thời gian qua, TP. Huế đã phối hợp đưa ra nhiều biện pháp nhằm giải quyết nạn ùn tắc, kẹt xe trên các tuyến đường. Nhiều hạng mục, công trình để lại ấn tượng trong cộng đồng xã hội, như mở rộng hầm chui đường sắt Bùi Thị Xuân; nâng cấp, hạ lề mở rộng lòng hệ thống đường phố, lắp đặt biển báo, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông, sơn vạch kẻ đường, phân làn...  nhằm điều tiết trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nội đô.

Theo một cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh, “bản đồ” kẹt xe, ùn tắc giao thông tại TP. Huế hiện nay bắt đầu phức tạp và mở rộng hơn. Các tuyến đường, nút giao thông, như phía bắc, nam cầu An Cựu, điểm đầu và cuối đường Bà Triệu; các nút giao trên đường Phan Chu Trinh; ngã ba nghẹo giàn xay đường Ngự Bình... trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường vào giờ cao điểm. Nguyên nhân dễ nhận ra tình trạng này do hạ tầng giao thông hạn chế, phát triển chưa theo kịp gia tăng dân số và phương tiện giao thông đi lại hiện nay; trong đó phương tiện ô tô cá nhân di chuyển ngày càng nhiều.

Ông Lương Thế Vĩnh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, TP. Huế nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe cục bộ trên địa bàn. Ngoài ý thức người tham gia giao thông, hiện nay nhiều dự án (DA) nâng cấp, mở rộng đường ở các tuyến đường cho khu vực nội đô TP. Huế bị ách tắc ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông của người dân. Để giải quyết tình trạng này, cần một giải pháp đồng bộ, mà trong đó giải pháp căn cơ nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân. Hiện nay, phòng đã đề xuất điều chỉnh một số biển báo điều tiết an toàn giao thông (ATGT), sơn vạch các điểm dừng xe trước các điểm giao có nguy cơ ùn tắc, kẹt xe tại các tuyến phố hợp lý, khoa học; phối hợp lồng ghép đẩy mạnh việc truyền thông giáo dục ATGT đến mọi người, mọi nhà.

Theo lãnh đạo TP. Huế, trong bối cảnh hạ tầng giao thông hạn chế trong khi lượng phương tiện, nhất là ô tô cá nhân ngày càng tăng đã khiến áp lực giao thông đối với địa bàn rất lớn. Hiện nay, lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường tập trung lực lượng trực chốt, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc. Đối với những nút giao thông phức tạp, khi có dấu hiệu ùn tắc, xe đông thì lực lượng công an các phường sẽ nhanh chóng có mặt, trực tiếp phân luồng để hạn chế xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng sẽ rà soát các tuyến đường, khu vực phát sinh kẹt xe để bố trí lực lượng điều tiết giao thông vào giờ cao điểm; lắp đặt camera xử lý nghiêm các hành vi chạy lấn làn, lấn tuyến; lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây ùn tắc giao thông...

Mới đây, UBND TP. Huế phê duyệt DA nâng cấp, mở rộng đường Bà Triệu. DA có tổng vốn đầu tư hơn 540 tỷ đồng, triển khai từ nay đến năm 2024 để mở rộng tuyến dài gần 1km, với điểm đầu tại nút giao Lê Quý Đôn - Dương Văn An, điểm cuối tại nút giao Hùng Vương - Nguyễn Huệ. Mặt đường này sẽ mở rộng 14m, vỉa hè mỗi bên rộng 6m. DA này nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP. Huế theo quy hoạch, góp phần giảm tải nạn ùn tắc, kẹt xe nội đô.

Bài, ảnh: Song Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP