Thế giới

Australia, Indonesia đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố

ClockThứ Hai, 21/12/2015 15:10
TTH.VN - Hôm nay (21/12), Chính phủ Australia và Indonesia nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin tình báo trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.


Quốc vụ khanh Australia về Ngoại giao và Thương mại Peter Varghese và Giám đốc Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia Indonesia Saud Usman ký biên bản ghi nhớ hợp tác tại Sydney ngày 21/12. Ảnh: AFP

Động thái trên được thực hiện sau cảnh sát Indonesia bắt giữ các nghi can có liên quan đến một kế hoạch đánh bom tự sát tại thủ đô Jakarta. Theo nguồn tin từ cảnh sát Indonesia, các cuộc truy bắt được thực hiện thành công nhờ thông tin tình báo do Cảnh sát Liên bang Australia và Cục Điều tra Liên bang Mỹ cung cấp.

Trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi ở Sydney, bà Julie Bishop khẳng định, chia sẻ thông tin tình báo là hoạt động rất quan trọng trong nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

“Australia luôn luôn sẵn sàng đóng vai trò tích cực để ngăn chặn các âm mưu khủng bố. Nhìn chung, Australia và Indonesia đang hợp tác rất chặt chẽ trên toàn bộ các hoạt động chống khủng bố, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong việc chia sẻ thông tin tình báo nhằm bảo đảm an toàn và an ninh cho người dân hai nước, cũng như trong khu vực”, Ngoại trưởng Australia nhấn mạnh.

Indonesia là quốc gia có dân số là người Hồi giáo đông nhất trên thế giới. Đất nước đã hứng chịu nhiều vụ đánh bom lớn do những phần tử cực đoan gốc Hồi giáo thực hiện từ năm 2000-2009, bao gồm vụ đánh bom kinh hoàng ở Bali năm 2002 làm 202 người thiệt mạng.

Những nỗ lực của lực lượng cảnh sát Indonesia nhằm đàn áp các tay súng cực đoan trong thời gian qua ghi nhận nhiều kết quả, làm suy yếu mạng lưới cực đoan nguy hiểm nhất đất nước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gây ra tình trạng báo động bởi những phiến quân mang quốc tịch Indonesia trở về từ chiến trường Trung Đông có thể làm hồi sinh các phần tử cực đoan trong nước.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Dailymail)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top