Thế giới

Australia thay đổi lời quốc ca để tôn vinh những người bản địa

ClockThứ Bảy, 02/01/2021 15:24
TTH.VN - Australia đã thay đổi một từ trong bài quốc ca của mình để phản ánh điều mà thủ tướng nước này gọi là “tinh thần đoàn kết” và hướng đến những người dân bản địa.

Australia chính thức thông qua luật mới về quan hệ đối ngoạiCháy rừng đe dọa xóa sổ hòn đảo du lịch được xếp hạng di sản thế giới của AustraliaBang lớn nhất của Australia lên kế hoạch đón 1.000 sinh viên quốc tế mỗi tuầnAustralia thoát khỏi đợt suy thoái đầu tiên trong gần 30 nămChuyến bay đầu tiên đón sinh viên quốc tế đến Australia

Để tôn trọng quyền của người bản địa, Australia đã điều chỉnh ngôn từ của bản quốc ca nước này. Ảnh minh họa: TTXVN

Thủ tướng Scott Morrison vào đêm giao thừa đã thông báo rằng dòng thứ hai của bài quốc ca, Advance Australia Fair, đã được thay đổi từ “Vì chúng ta trẻ và tự do” thành “Vì chúng ta là một và tự do”.

Thay đổi ngôn từ ngày bắt đầu có hiệu lực vào thứ Sáu (1/1/2021).

Ông nói: “Đã đến lúc đảm bảo sự đoàn kết vĩ đại này được thể hiện đầy đủ hơn trong bài quốc ca của chúng ta,” ông nói thêm rằng Australia là “quốc gia đa văn hóa thành công nhất trên trái đất”.

Ông Morrison nói: “Mặc dù Australia với tư cách là một quốc gia hiện đại có thể còn tương đối trẻ, nhưng câu chuyện của đất nước chúng tôi là cổ xưa, cũng như câu chuyện của nhiều dân tộc thuộc các bộ tộc đầu tiên mà chúng tôi thừa nhận và tôn trọng quyền quản lý của họ.”

Bộ trưởng phụ trách người Australia bản địa Ken Wyatt cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã được tham vấn về sự thay đổi này và đã ủng hộ nó. Là người Australia bản địa đầu tiên được bầu vào hạ viện của Quốc hội liên bang, ông Wyatt cho biết sự thay đổi một từ “về bản chất là nhỏ nhưng có mục đích quan trọng”. “Đó là sự thừa nhận rằng các nền văn hóa của thổ dân và cư dân trên eo biển Torres đã có từ 65.000 năm trước.”

Sự thay đổi này diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi Thủ hiến bang New South Wales - Gladys Berejiklian bày tỏ sự ủng hộ đối với những người Australia bản địa với lập luận rằng rằng bài quốc ca không phản ánh họ và lịch sử của họ.

Advance Australia Fair do Peter Dodds McCormick sáng tác và biểu diễn lần đầu tiên vào năm 1878 và được sử dụng làm quốc ca của Australia vào năm 1984.

Anh Tuấn (Lược dịch từ ABC)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top