ClockThứ Hai, 28/06/2021 13:32

Bà Linh ở Nam Đông

TTH - Ở tuổi “xưa nay hiếm”, bà Nguyễn Thị Linh (thôn 10, xã Hương Xuân, huyện Nam Đông) luôn đứng “top đầu” trong lao động sản xuất, truyền cảm hứng và yêu thương đến cộng đồng.

Giữa trưa, dưới cái nắng nóng nhưng bà Linh vẫn miệt mài lao động

Giữa cái nắng nóng hơn 40 độ, bà Linh vẫn liên tục xúc thóc vừa phơi khô cho vào bao, khi đã ở tuổi bảy mươi. Trông bà thật khỏe khoắn, nhanh nhẹn, phấn chấn.

Những bao lúa nối nhau xếp đầy khoảng sân rộng. Dưới bóng cây rơm rất to do chính tay bà Linh “xây” nơi góc vườn để dự trữ trong mùa mưa gió, 4 con bò béo mượt nhẩn nha nhai cỏ. Thấm mồ hôi trên mặt, bà Linh nở nụ cười mộc mạc bảo, ngày nào bà cũng luôn chân luôn tay, không làm việc này thì việc khác. Còn khỏe mạnh là còn lao động, cuộc sống mới sung túc, ý nghĩa. Bà lại bảo, sở dĩ bà cứ thế mà “mạnh chân, mạnh tay” là vì có người chồng lúc nào cũng bên cạnh, đồng lòng, chung sức.

Điều khiến người dân thôn 10 tấm tắc là hình ảnh vợ chồng bà Linh, trong nhiều năm qua, tuy tuổi đã lớn nhưng vẫn cần mẫn trên những vạt ruộng người khác bỏ hoang. Mồ hôi của vợ chồng lão nông đổ xuống để mùa này qua vụ khác, sân nhà đầy ắp lúa vàng.

Bà Linh bộc bạch, một bộ phận người trẻ không mấy thiết tha với ruộng đồng, mà chọn công việc khác có thu nhập cao hơn. Thấy tiếc vì ruộng nhàn rỗi, vợ chồng bà xin phép gia chủ để cày cấy, sản xuất, vừa tăng thêm thu nhập, vừa không để đất “chết”.

Ngoài 1 mẫu đất của gia đình, có năm, vợ chồng bà Linh sản xuất trên 2- 3 mẫu đất. Trong nhà lúc nào cũng dồi dào lương thực, phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với kế hoạch mở rộng chăn nuôi, vợ chồng bà đang xây dựng khu chuồng trại quy mô, chuẩn bị nuôi 600 con heo thịt và 60 con heo nái. Đồng thời, vợ chồng bà Linh cũng vừa mới “tậu” máy nghiền cỏ, tiết kiệm thời gian băm cỏ cho bò.

Đối với người dân thôn 10, bà Linh không chỉ truyền tình yêu, tinh thần lao động, mà còn là người gieo trồng yêu thương.

Đã từng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hương Hòa (cũ), bà Linh từng bao năm sâu sát, đồng hành, tuyên truyền vận động chị em cán bộ, hội viên tham gia xây dựng phong trào hội vững mạnh, phát triển kinh tế gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Đồng thời khích lệ, giúp đỡ, hỗ trợ chị em hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Năm tháng trôi đi, nhưng trách nhiệm và tình cảm dành cho những phận người yếu thế, khó khăn vẫn đong đầy trong lòng người phụ nữ ấy. “Mấy hôm nay, mẹ tôi đang bán giúp hành (củ hành tím) cho bà Bé cùng thôn. Tôi vào facebook “rao” giúp mẹ, cũng bán được 50-60 kg hành. Mẹ tôi mừng lắm. Bà Bé hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm qua, hễ lúc nào có hỗ trợ của các mạnh thường quân, mẹ tôi cũng “xin” cho hoàn cảnh này” - chị Nguyễn Thị Hoài Thanh, con gái bà Linh kể.

Vợ chồng bà Mai ở trong thôn, do đông con nên cũng khó khăn. Bà Linh “tiếp sức” bằng cách tạo công ăn việc làm, thường xuyên thuê vợ chồng bà Mai làm cỏ, làm vườn, phơi lúa, phơi rơm, khích lệ đôi vợ chồng nghèo xây dựng cuộc sống ngày càng sung túc, tốt đẹp hơn.

Một cách khác để chia sẻ yêu thương, bà Linh sẵn lòng chia sẻ sức lao động của mình đối với những trường hợp già cả, neo đơn, bệnh tật. Bà Lý (người dân thôn 10) chồng mất sớm, một mình gồng gánh mưu sinh, nuôi con, như được tiếp thêm sức mạnh, khi được bà Linh không ít lần giúp đổ mủ cao su…

Ông Nguyễn Đức Thanh, thôn trưởng thôn 10 bày tỏ tình cảm trân trọng khi nói về bà Nguyễn Thị Linh, người phụ nữ - đảng viên có 40 năm tuổi đảng. Không chỉ là tấm gương nỗ lực lao động sản xuất, vận động có hiệu quả người dân trong thôn chung tay thực hiện các hoạt động của tập thể, cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, bản thân bà Linh là người đã từng hiến 1 ha đất sản xuất (trên đó là 1 ha chè đang xanh tốt), khi địa phương xây dựng khu tái định cư, làm nơi an cư, yên bình cho những hộ dân trước đây ở vùng sạt lở.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ngoài tượng Trịnh Công Sơn bên bờ sông Hương, Thừa Thiên Huế có thêm một công trình mang tên người nhạc sĩ tài hoa: Điểm trường Trịnh Công Sơn tại xã Thượng Long, huyện Nam Đông vừa được khánh thành hôm 24/4.

Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
“Chống nóng” từ trong bệnh viện

Nhằm tạo sự thoải mái và giảm nhiệt trước tình trạng nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây, các bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp từ tăng cường cơ sở vật chất cho đến phân luồng, truyền thông phòng chống dịch bệnh…

“Chống nóng” từ trong bệnh viện
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top