ClockThứ Bảy, 11/05/2024 11:39

“Bẫy” người đi đường

TTH - Cứ vào mùa thu hoạch, tại một số tuyến đường ở vùng quê, vùng nông thôn, người dân lại chiếm dụng làm nơi để phơi lúa.

Phơi lúa trên đường dễ gây tai nạn giao thôngCông an TP. Huế tuyên truyền và giúp dân phơi lúa đúng địa điểm

 Nhiều đống lúa như ma trận “bẫy” người đi đường

Ngang qua đoạn đường Tôn Thất Sơn thuộc phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy, tôi giật mình phanh gấp khi thấy những đống lúa to, được người dân phủ bạt, án ngữ như một thao trường trận địa.

Trên đoạn đường này, ban ngày người dân chiếm dụng lòng, lề đường để phơi lúa, cứ có trận mưa giông, họ lại gom thành từng đống to, phủ bạt giữa đường.

Sự việc này khiến người đi đường gặp nhiều rủi ro khi tham gia giao thông vào ban đêm, nhất là ở một số đoạn hệ thống đèn đường còn chưa hoàn thiện.

Cứ bước vào cao điểm mùa thu hoạch, việc thiếu sân để phơi lúa và người dân lại chiếm dụng nhiều tuyến đường để làm sân phơi là câu chuyện không hề mới. Và, tình trạng này cứ tái diễn, kéo dài chưa có hồi kết. Cùng với đó, người tham gia giao thông đối diện với những nguy hiểm rình rập.

Thực tế đã xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông dẫn đến chết người mà nguyên nhân chính là do việc phơi lúa lấn chiếm lòng, lề đường của người dân.

Chiều 26/4, nhiều người dân TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xôn xao khi hay tin một nữ sinh viên đang theo học tại Đà Nẵng, đã tử vong khi đang trên đường liên xã trở về nhà ở thôn Tân Bình, xã Điện Trung. Nguyên nhân bởi khi lưu thông trên đường, nữ sinh viên phanh gấp, cả người lẫn xe lao vào đám lúa hạt của người dân đang phơi tràn ra lòng đường.

Là một shipper nên thường xuyên di chuyển qua nhiều địa điểm cả thành thị lẫn nông thôn, anh Trần Văn Thành (trú phường Thủy Châu, TX. Hương Thủy) chia sẻ: “Vào mùa gặt, đối với những lái xe như chúng tôi đi đâu cũng bắt gặp người dân trải bạt phơi lúa ngay trên mặt đường, có trường hợp vừa phơi lúa vừa đứng ngay cả ra giữa đường để cào lúa. Việc này hết sức nguy hiểm vì nó tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. Dẫu biết là người dân có nhiều trăn trở, nỗi khổ khi không có đất rộng để phơi lúa nhưng lấn chiếm lòng, lề đường để phơi như thế này thì thật sự quá nguy hiểm cho bản thân họ và những người tham gia giao thông. Nên chăng, phải có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này chứ cứ để như vậy thì người dân vẫn còn nhiều nỗi lo”.

Hiện nay, người dân rất cảm thông với nỗi cực nhọc của nông dân. Họ quanh năm vất vả để làm ra những hạt lúa, hạt gạo; không ít hộ gia đình, nhiều miệng ăn phải trông chờ vào từng mùa vụ, nên thực trạng chiếm dụng lòng lề đường để phơi lúa dường như được… phớt lờ. Dù vậy, thực trạng này đã vi phạm pháp luật được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Ngoài giải pháp dài hơi để làm thế nào tạo được sân phơi cho nông dân khi đến mùa vụ, bên cạnh công tác tuyên truyền, cơ quan chức năng cần lưu ý đến những “điểm” phơi lúa trên đường có nguy cơ mất an toàn cao, đặc biệt là tại những con đường hẹp, hệ thống chiếu sáng chưa hoàn thiện. Nếu không, nhiều sự việc đáng tiếc sẽ tiếp tục xảy ra.

Bài, ảnh: AN KHANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Biến rơm rạ thành phân hữu cơ

Việc dùng rơm rạ ủ phân hữu cơ đã góp phần giảm khí phát thải nhà kính so với việc chôn vùi rơm sau thu hoạch.

Biến rơm rạ thành phân hữu cơ
Trình diễn công nghệ xử lý và sử dụng rơm rạ sản xuất phân hữu cơ

Sáng 29/8, tại HTX Nông nghiệp An Lỗ (Phong Hiền, Phong Điền), Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế phối hợp với Viện nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) tổ chức tập huấn và trình diễn về công nghệ và thiết bị xử lý, sử dụng rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn và phát thải thấp tại Thừa Thiên Huế cho đại diện cán bộ ngành nông nghiệp, HTX nông nghiệp, nông hộ điển hình trên địa bàn tỉnh.

Trình diễn công nghệ xử lý và sử dụng rơm rạ sản xuất phân hữu cơ
Phơi lúa trên đường dễ gây tai nạn giao thông

Thời điểm vụ lúa hè thu đang trong thời kỳ thu hoạch cũng chính là lúc người dân các địa phương ở Thừa Thiên Huế tận dụng lòng đường để phơi lúa. Việc làm này đang gây nhiều cản trở, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Phơi lúa trên đường dễ gây tai nạn giao thông

TIN MỚI

Return to top