ClockThứ Ba, 23/11/2010 20:21

Biển “cấm” và ý thức giao thông

TTH - Từ lâu, ở hai phía cầu cửa Đông Ba đều gắn biển cấm một số loại phương tiện không được lưu thông vào các giờ cao điểm. Thế nhưng, tình trạng lưu thông “lộn xộn”, vi phạm biển cấm, gây mất an toàn và ùn tắc nhiều giờ vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

“Tranh thủ” hay “cơ hội”?

Ngoài những hình ảnh không mấy đẹp mắt do đóng dán quảng cáo, rao vặt, xả rác, phóng uế bừa bãi… sự vi phạm biển cấm, chen lấn lộn xộn diễn ra giữa nhiều phương tiện giao thông khi qua cửa cầu vẫn là vấn đề chưa có hồi kết. Chúng tôi được biết, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển các phương tiện giao thông không chấp hành nghiêm túc nội dung các biển cấm và vượt ẩu… Bên cạnh đó, do đoạn đường thông cầu Đông Ba để đến các khu vực có trung tâm mua sắm lớn (như chợ Đông Ba, trung tâm thương mại) khá tiện lợi, không phải đi qua nhiều hệ thống đèn tín hiệu giao thông, dễ dàng chọn hướng rẻ ra nhiều đường: (đường Phan Đăng Lưu, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Hưng Đạo...), đa số người tham gia giao thông đều tranh thủ “đường ngắn” mà ít quan tâm đến việc mình sẽ có thể vừa là nguyên nhân, vừa là nạn nhân của những lần tắc nghẽn.
 

Vi phạm biển cấm lưu thông trong giờ cao điểm (ảnh chụp lúc 7h ngày 19/11/2010). Ảnh: Hạ Châu

Trên thực tế, người tham gia giao thông ở đây có khá nhiều sự lựa chọn về hướng lưu thông tiện lợi. Thế nhưng, việc chọn giải pháp đi xa hơn bằng cách đi tránh sang các đường khác để giảm hít phải không khí ô nhiễm, đảm bảo sự an toàn, thoải mái khi lưu thông… thường có rất ít người lựa chọn. Tâm lý này góp phần làm cho tình trạng tắc nghẽn giao thông tại đây xảy ra nhiều làn trong ngày và thời gian ùn tắc là khá lâu (bình quân từ 30 phút - 1h/lần tắc nghẽn, vào những ngày cao điểm có thể tăng từ 6 – 10 lần ùn tắc), gây lãng phí không ít tiền của, thời gian, ảnh hưởng sức khoẻ và môi trường...
 
Vi phạm như “cơm bữa”
 
Một nguyên nhân khác là do thói quen của người điều khiển phương tiện. Mặc dù có khá nhiều người biết về điểm “nóng” tắc nghẽn khi điều khiển phương tiện còn cách xa hàng chục mét và chắc chắn “họ” sẽ mắc kẹt nhiều giờ tại cửa cầu Đông Ba, song những phương tiện quay đầu xe, chuyển sang lưu thông hướng khác là rất ít…! Trong số đó, có một số phương tiện ý thức chấp hành cao, quay đầu xe cho đúng luật thì lại không kịp vì đường quá chật. Điều này khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông tại đây diễn ra trầm trọng hơn, nhất là vào những giờ cao điểm. Trong đó, có không ít phương tiện vi phạm là ô tô, xích lô, xe kéo, xe ba gác chở cồng kềnh… thường xuyên qua lại ở cầu cửa Đông Ba như “cơm bữa”. Không những thế, một số phương tiện ngang nhiên vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian biển cấm chưa hết hiệu lực. Một câu hỏi đặt ra, liệu các phương tiện vi phạm lưu thông vào giờ cấm này “cố ý” hay “vô ý”?
 
Ngoài những nguyên nhân gây ùn tắc do sự thiếu ý thức, cần phải nói đến sự thiếu bắt mắt, rõ ràng của những tấm biển này cũng như sự thiếu hụt nghiêm trọng các chế tài xử lý mạnh tay tại đây. Ngoài kích cỡ tấm biển cấm khá nhỏ, đặt ở vị trí khiêm tốn, dòng chữ ghi thời gian cấm đến gần mới có thể quan sát được… Vì vậy, đã có không ít phương tiện giao thông khi nhận ra biển cấm thì đã “lỡ trớn”, dẫn đến khó quay đầu xe, đặc biệt là ở những thời điểm lưu lượng giao thông nhiều.
 
Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn giao thông và giải quyết nạn ùn tắc, lực lượng tự quản tại chỗ đã có mặt kịp thời để chấn chỉnh, song chỉ dừng lại ở mức độ điều tiết tạm thời khi đã xảy ra tắc nghẽn. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp khả thi hơn để chấm dứt tình trạng này, nhất là đối với những trường hợp cố tình vi phạm biển cấm lưu thông vào giờ cao điểm có tính hệ thống.
 
Đức Phương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
Quảng bá hình ảnh ẩm thực Huế phải tinh tế hơn

Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 được khai mạc tối 27/4 và kéo dài đến 1/5 tại công viên Thương Bạc, TP. Huế. Hoạt động này nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế, do UBND TP. Huế phối hợp Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và các đơn vị khác tổ chức.

Quảng bá hình ảnh ẩm thực Huế phải tinh tế hơn
Cửa Thượng Tứ hay cầu Thượng Tứ

Về nguyên tắc, biển tên công trình nào thì phải đặt ngay công trình đó. Không thể lắp đặt biển tên ở một công trình đứng trước để chỉ tên một công trình đứng sau. Logic thông thường một cách trực quan, người đọc sẽ hiểu biển tên đó dành cho công trình phía trước, chứ ai hiểu là dành cho công trình phía sau.

Cửa Thượng Tứ hay cầu Thượng Tứ
Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top