ClockThứ Hai, 29/07/2024 07:06
Liên quan việc cấp đất tái định cư để mở rộng đường 100m:

Cần giải quyết đúng lý, hợp tình

TTH - Mấy năm nay, gia đình ông Ngô Văn Dựt, ở phường Xuân Phú, nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án (DA) mở rộng đường 100m, nối khu A và khu B đô thị An Vân Dương (TP. Huế). Ông Dựt cho rằng, con của mình đủ các điều kiện để tái định cư (TĐC), nhưng chính quyền địa phương chưa xem xét thấu tình, đạt lý...

Đảm bảo chất lượng công trình đường tránh lũÝ kiến nhỏ cho một việc nhỏMở rộng chỉnh trang đường Phạm Văn Đồng: Dấu ấn kết nối liên vùng

 Địa chỉ 6/193 Nguyễn Lộ Trạch - nơi gia đình vợ chồng chị Hằng - anh Thành sống, có hộ khẩu từ năm 2011 đến nay

“Vợ chồng con tôi sống cùng gia đình từ năm 2011 đến nay”

Báo Thừa Thiên Huế nhận đơn của ông Ngô Văn Dựt (6/193 Nguyễn Lộ Trạch, P. Xuân Phú, TP. Huế). Trong đơn ông Dựt trình bày: Vào năm 2008, con gái ông là Ngô Thị Hằng kết hôn với anh Mai Xuân Thành. Do kinh tế khó khăn, sau khi kết hôn, vợ chồng Hằng - Thành không có nhà ở nên đã đăng ký hộ khẩu thường trú tại nhà ông để sinh sống. Đến năm 2014, vợ chồng Hằng - Thành có thêm 2 con. Do sống chung trong gia đình chật chội nên ông Dựt đã cắt giao diện tích đất của mình cho vợ chồng Hằng - Thành 150m2 đất để làm nhà. Tuy nhiên, quỹ đất của ông Dựt vào thời điểm này bị quy hoạch DA mở rộng đường 100m nên đành phải tạm ngưng.

Thời điểm trên, anh Mai Xuân Thành không có việc làm ổn định nên đã xin người thân đến quản lý các phòng trọ tại địa chỉ 58/14/12, đường Dương Văn An, P. Xuân Phú, TP. Huế để có nguồn thu nhập nuôi con ăn học.

Tháng 10/2019, quỹ đất của gia đình ông Dựt có quyết định thu hồi, giải tỏa, phải TĐC do ảnh hưởng DA trên. Theo đơn ông Dựt, dù vợ chồng Hằng - Thành lâu nay sống cùng gia đình, tham gia các nghĩa vụ và quyền lợi tại 6/193 Nguyễn Lộ Trạch từ năm 2011 đến nay, nhưng không rõ vì sao chính quyền địa phương chưa xác nhận vợ chồng con ông sinh sống tại đây trước khi có quyết định thu hồi đất.

Chính quyền địa phương nói không đủ điều kiện cấp đất

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế (TTPTQĐ), thực hiện Thông báo số 395/TB-UBND, ngày 3/10/2019 của UBND TP. Huế về thu hồi đất để GPMB DA mở rộng đường 100 như đề cập trên, TTPTQĐ đã phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương hướng dẫn hộ dân kê khai, tiến hành kiểm kê tài sản gắn liền với đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất theo đúng quy định.

Để có cơ sở xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC trước khi niêm yết công khai phê duyệt đền bù, ngày 26/2/2021, TTPTQĐ gửi Công văn (CV) số 713/TTPTQĐ-GPMB đề nghị UBND phường Xuân Phú xác nhận một số nội dung. CV 713 kèm theo danh sách gồm 84 hộ chính và phụ đã ảnh hưởng DA, bị thu hồi đất; trong đó có tên hộ phụ, số thứ tự 22: Ngô Thị Hằng - Mai Xuân Thành, thuộc thửa đất 77.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Xuân Phú cho biết: Qua xác minh, ngày 17/10/2022, UBND phường Xuân Phú xác nhận gửi TTPTQĐ với nội dung cụ thể: Trước thời điểm tháng 3/10/2019 (thời điểm có quyết định thu hồi đất ảnh hưởng DA), gia đình Ngô Thị Hằng - Mai Xuân Thành có nhà đất và sinh sống tại 12/14/58 Dương Văn An, P. Xuân Phú, TP. Huế; đến năm 2021 thì bán nhà về ở với bố mẹ ruột tại 6/193 Nguyễn Lộ Trạch.

“Trường hợp vợ chồng chị Ngô Thị Hằng và chồng là Mai Xuân Thành được xem xét cân nhắc để cấp đất TĐC theo hộ phụ qua nhiều lần nhưng không đủ điều kiện” - bà Hương nói.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc TTPTQĐ TP. Huế cho biết: Quá trình GPMB thực hiện DA trên, UBND phường có nhiệm vụ xác nhận tình trạng sống, tình trạng nhà đất của các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Khi hội đủ các điều kiện sẽ được đền bù, cấp đất để TĐC nơi ở mới. Tuy nhiên, với trường hợp của vợ chồng chị Ngô Thị Hằng và anh Mai Xuân Thành theo căn cứ xác minh của phường Xuân Phú là không có cơ sở để cấp đất TĐC”.

Mong xét đúng lý, hợp tình

Để rộng đường dư luận, khách quan nhiều phía, chúng tôi thực tế tại khu vực nơi hộ ông Ngô Văn Dựt đang sống. Anh Mai Xuân Thành cho rằng: Việc phường xác nhận vợ chồng anh không đủ điều kiện cấp đất TĐC theo tiêu chí hộ phụ là quá thiệt thòi cho gia đình anh. Từ năm 2022, khi biết gia đình không được cấp đất TĐC nơi ở mới, nhiều lần anh làm đơn kiến nghị nhưng phường vẫn chưa xem xét đúng thực tế.

Anh Thành nói: Từ năm 2011 đến nay, vợ chồng và 2 con anh sống cùng gia đình bố mẹ vợ được bà con xóm giềng biết. Quá trình sống ở địa phương, vợ chồng anh có nghĩa vụ, trách nhiệm với TDP11, phường Xuân Phú… “Cuộc sống gia đình tôi đang đảo lộn, giờ không biết cư ngụ ở đâu” - anh Mai Xuân Thành than.

Ông Nguyễn Cửu Thành, Tổ trưởng TDP 11 xác nhận gia đình chị Ngô Thị Hằng và anh Mai Xuân Thành sống tại 6/193 Nguyễn Lộ Trạch từ năm 2011 đến thời điểm thu hồi đất thực hiện DA mở đường 100m và đến nay. Ông Nguyễn Cửu Thành thừa nhận, trước đây khi xác minh tình trạng sinh sống ăn ở của gia đình Hằng - Thành có sự chồng chéo. Bản thân ông rất áp lực khi nhiều lần được UBND phường mời lên đối chất về chuyện xác minh đó.

Khi chúng tôi đề cập gia đình Ngô Thị Hằng - Mai Xuân Thành có nhà đất và sinh sống tại 12/14/58 Dương Văn An, P. Xuân Phú như UBND phường xác nhận, anh Mai Xuân Thành nói: Thực tế thửa đất đó là người thân của anh mua, diện tích 190m2, có xây 4 phòng trọ sinh viên vào năm 2017 đã thuê anh quản lý. Đầu năm 2022, chủ khu đất ấy đã chuyển nhượng cho người khác.

“Nếu phường Xuân Phú xác nhận trước thời điểm có quyết định thu hồi đất triển khai DA mở đường 100m mà gia đình tôi sống tại 12/14/58 Dương Văn An, P. Xuân Phú là chưa đúng. Lý do vì đó là địa chỉ mà hàng ngày tôi đến quản lý phòng trọ và thỉnh thoảng có ngủ lại qua đêm vì chủ nhà yêu cầu khi công việc phát sinh đột xuất” - anh Mai Xuân Thành khẳng định.

Qua tham kiến Luật sư Võ Văn Hiệp (Văn phòng Luật sư Võ Văn Hiệp tại TP. Huế) được biết, với các văn bản, giấy tờ liên quan của vợ chồng Mai Xuân Thành gửi đến, như: có hộ khẩu thường trú từ năm 2011 đến nay; tên tuổi các thành viên trong gia đình nằm trong danh sách thu thập thông tin Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019… là cơ sở để thấy vợ chồng Hằng - Thành đã sống địa chỉ trên trong thời gian dài trước và sau khi có quyết định thu hồi đất của gia đình ông Ngô Văn Dựt.

Theo Luật sư Võ Văn Hiệp, có thể trong quá trình xác minh trình trạng sinh sống trường hợp gia đình anh Mai Xuân Thành bị chồng chéo, chưa sát thực tế (đơn cử như có biên bản xác minh ở cơ sở vào ngày 13/5/2022 xác nhận vợ chồng Hằng - Thành có 3 con, trong khi đó thực tế chỉ 2 người con; hay địa chỉ nhà anh Mai Xuân Thành đến quản lý các phòng trọ là 58/14/12 thì các phiếu xác minh ở phường ghi 12/14/58…), dẫn đến thiếu sót. Chính quyền sở tại nên xem xét lại trường hợp hỗ trợ, TĐC của anh Thành cho đúng lý, hợp tình, không để thiệt thòi cho dân...

Bài, ảnh: Phú Xuân
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ người dân khu tái định cư Hồng Thượng

UBND huyện A Lưới phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường kêu gọi đầu tư dự án (DA) cụm công nghiệp Cân Tôm - Hồng Thượng. Đồng thời, tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân, nghiên cứu phương án đổi đất lâm nghiệp đối với 15ha đất ở Hồng Thượng thuộc DA đền bù giải phóng mặt bằng thủy điện A Lưới.

Hỗ trợ người dân khu tái định cư Hồng Thượng
Sản xuất ở châu Á mở rộng trong tháng 6 nhờ nhu cầu toàn cầu vững chắc

Các cuộc khảo sát vừa công bố ngày 1/7 cho thấy, hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở châu Á đã mở rộng trong tháng 6 nhờ đà tăng trưởng vững chắc của nền kinh tế toàn cầu và triển vọng sáng sủa về sản lượng chất bán dẫn. Kết quả này mang đến cho các nhà hoạch định chính sách một số hy vọng rằng khu vực có thể vượt qua những tác động từ sự suy yếu nhu cầu của Trung Quốc.

Sản xuất ở châu Á mở rộng trong tháng 6 nhờ nhu cầu toàn cầu vững chắc
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV:
Ba luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực sớm hơn 5 tháng

Sáng 29/6, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, với 404/469 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

Ba luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực sớm hơn 5 tháng

TIN MỚI

Return to top