ClockThứ Sáu, 11/11/2016 14:34

Cần sự hợp tác

TTH - Kiệt 73 đường Điện Biên Phủ là lối đi chung của hàng chục hộ dân tổ 3, khu vực 1, phường Trường An, TP. Huế, tồn tại từ lâu với chiều rộng 2,1m.

Giữa năm 2014, gia đình ông Trần Đình Đệ ở sát đường kiệt xây dựng nhà lấn sang phần sau đường kiệt hơn 0,4m phần mặt đất và phần be 0,35m; đồng thời có ý định xây dựng hàng rào kiên cố trên phần trước đường kiệt (tính từ đường Điện Biên Phủ vào) rộng 0,4m và dài 8m gây ảnh hưởng việc đi lại của bà con sống trong kiệt.

Việc xây hàng rào sẽ làm kiệt 73 đường Điện Biên Phủ bị thu hẹp

Các hộ dân sống trong kiệt đã gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền. Sau nhiều lần được các cấp thẩm định, kết quả cho thấy sự việc người dân khiếu nại là đúng. UBND phường Trường An đã nhiều lần gửi thông báo yêu cầu gia đình ông Trần Đình Đệ phải tháo dỡ phần xây dựng trái phép nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Tháng 10/2015, UBND TP. Huế có công văn yêu cầu UBND phường Trường An  khẩn trương tiến hành các thủ tục liên quan để xử lý công trình xây dựng vi phạm của ông Trần Đình Đệ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, gia đình ông Đệ vẫn chưa tháo dỡ và tiếp tục hoàn thiện. Người dân bức xúc tiếp tục kêu cứu lên UBND tỉnh. Tháng 4/2016, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có công văn chuyển đơn của các hộ dân ở kiệt 73 về UBND TP. Huế để xử lý. Tháng 7/2016, ông Đệ qua đời, con trai ông là Trần Đình Cường có ý kiến như sau: đồng ý hiến phần đất phía trước đường kiệt rộng 0,2m - dài 8m (tính từ đường Điện Biên Phủ vào) và xin tồn tại phần be tầng 2 và 3 của tòa nhà để bù vào phần đất lấn chiếm đã xây dựng nhà kiên cố không có giấy phép. Tuy nhiên, các hộ dân sống trong kiệt 73 yêu cầu gia đình ông Cường muốn tồn tại phần xây dựng trái phép thì không được xây dựng tường rào trên phần đất phía trước tiếp giáp với đường kiệt để tạo thông thoáng đường kiệt và tháo dỡ phần be vi phạm tầng 1, 2, 3 của ngôi nhà. UBND phường Trường An đưa ra quan điểm:  gia đình ông Cường phải tháo dỡ phần be vi phạm tầng 1 (lấn chiếm đường kiệt) và không xây dựng tường rào phần đường kiệt phía trước (nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Đệ, bà Hào - cha mẹ ông Cường), chỉ làm cốt nền cao hơn cốt kiệt tối đa 10cm để bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông. Nhưng vẫn chưa nhận được sự thống nhất của 2 bên, vụ việc đến nay chưa giải quyết được.

Ông Trương Đại Thành, Chủ tịch UBND phường Trường An cho biết: Sở dĩ, sự việc kéo dài do gia đình ông Trần Đình Cường thiếu hợp tác, hầu như không có người đại diện trong các buổi triệu tập để hòa giải với các hộ dân đang sống trong kiệt 73, đường Điện Biên Phủ.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, 62 tuổi, một trong những hộ sống trong kiệt 73 thì: “Do thái độ không hợp tác của gia đình ông Trần Đình Cường dẫn đến bức xúc của chúng tôi ngày một gia tăng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy quan điểm của UBND phường Trường An là có lý, có tình”.

Ông Ngô Hoài, 86 tuổi, cũng đồng tình: “Việc gia đình ông Đệ lấn chiếm đường kiệt đã rõ, nên cách giải quyết theo quan điểm của UBND phường Trường An vừa nhân văn lại ít lãng phí”.

Đường kiệt cần phải đủ rộng nhằm tiện lợi giao thông, cũng như khi có hỏa hoạn, cấp cứu… là một trong những chủ trương của Nhà nước. Thế nhưng, kiệt 73, đường Điện Biên Phủ chỉ có 2,1m. Nếu thu hẹp sẽ ảnh hưởng đời sống người dân, mong muốn của những hộ dân ở đây là hợp lý.

Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top