ClockThứ Tư, 11/10/2023 12:46

Cần thêm nhiều bãi đỗ ô tô trong đô thị

TTH - Hiện nay, tình trạng đỗ xe ô tô tại các tuyến đường ở TP. Huế và các khu đô thị khá lộn xộn, mất mỹ quan đô thị. Thực trạng này phần lớn do thiếu những bãi đỗ xe công cộng.

Phạt nguội là gì? Những thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy người dân cần biết

 Dừng đỗ xe tại các tuyến trung tâm TP. Huế làm ách tắc giao thông

Bất chấp biển cấm

Thời gian gần đây nhiều tuyến đường ở TP. Huế có biển cấm dừng, đỗ xe theo ngày chẵn/lẽ, nhưng vẫn còn tình trạng ô tô ngang nhiên dừng, đậu vào giờ cấm, ngày cấm. Đặc biệt, tại các khu vực trường học, các tuyến phố trung tâm và nơi tổ chức các sự kiện của tỉnh, thành phố, việc ô tô dừng, đậu đỗ trên lề, dưới lòng đường là điều không khó gặp.

Ông N.V.T. (P. Thủy Châu, TX. Hương Thủy) cho biết: “Mỗi khi có việc vào các tuyến đường trung tâm TP. Huế ngại nhất vẫn là việc tìm nơi dừng, đỗ ô tô. Có tuyến đường dù không có biển cấm dừng, đỗ nhưng cũng dễ bị “đuổi” vì chắn mặt tiền ra vào cửa hàng kinh doanh hoặc nhà dân. Thành phố đã có các bãi đỗ xe công cộng hoặc điểm đậu xe trả phí, nhưng quá ít. Hơn nữa các điểm đỗ xe trả phí lại xa các khu vực đông dân cư nên muốn đỗ phải đi bộ xa, mất nhiều thời gian”.

Một đồng nghiệp của chúng tôi hiện ở tại chung cư Vicoland (P. Xuân Phú, TP. Huế) cho rằng, thời gian gần đây có việc cần ra phố nếu đi ô tô là tìm chỗ đỗ, dừng đỏ mắt. Ngay ở khu vực bạn đang ở cũng bí bách về việc đỗ, dừng xe. Các tuyến đường chung quanh khu vực chung cư Vicoland hiện nay xuất hiện nhiều ô tô lớn, nhỏ dừng, đỗ lộn xộn tràn lên cả vỉa hè. Không chỉ ở các khu chung cư mà tại những khu quy hoạch đô thị mới và khu dân cư cũ nhiều tuyến đường không còn vỉa hè bởi tình trạng ô tô dừng, đỗ, thậm chí tràn ra lòng đường làm ách tắc giao thông, khiến không gian trở nên chật chội.

Theo nhận định lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị, TP. Huế, nguyên nhân của việc nhiều xe ô tô dừng, đỗ tràn lan, bất chấp biển cấm là do lượng phương tiện trên địa bàn liên tục gia tăng. Cùng với đó là các điểm dừng, đỗ và các bãi đỗ xe công cộng phục vụ nhu cầu của người dân lại ít. Bên cạnh đó, ý thức của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa chú ý đến hệ thống biển báo, biển cấm trên các tuyến đường.

Cần quy hoạch nhiều bãi đỗ xe nội đô

Theo thống kê, đến nay ở TP. Huế có hơn 16.000 ô tô con của gia đình (không kinh doanh); trong khi đó vào năm 2010 số lượng ô tô con toàn TP. Huế chỉ có hơn 200 chiếc. Điều này không có gì lạ vì kinh tế - xã hội phát triển nên nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng lớn và thời gian đến số lượng người dân sử dụng ô tô gia đình sẽ chưa dừng lại ở đó. Thế nhưng TP. Huế chưa có bãi đỗ xe phù hợp cho các loại xe, nhất là ô tô con…

Theo Thông tư 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng ban hành QCVN 01: 2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, với đô thị có quy mô dân số từ 50-15.000 người thì diện tích bãi đỗ xe được tính là 3,5m2/người. Với đô thị có quy mô dân số 650.000 người như TP. Huế hiện nay thì diện tích bãi đỗ xe được tính là 4m2/người.

Với quy định trên, TP. Huế còn thiếu rất nhiều diện tích đỗ xe cho người dân, dù thời gian qua TP. Huế có nhiều nỗ lực, như hạ lề, phân làn các điểm đỗ xe trên các tuyến phố; quy định việc dừng, đỗ xe trên các tuyến trung tâm vào ngày chẵn/lẻ; quy hoạch đầu tư các bến xe du lịch, bến xe phục vụ cho xe kinh doanh vận tải…

Theo quy định và kinh nghiệm từ những thành phố lớn trong nước, tại các khu đô thị, đơn vị ở và nhóm nhà ở phải dành đất bố trí chỗ để xe. Tùy theo điều kiện cụ thể của khu đô thị để tổ chức các bãi đỗ xe lớn cho toàn khu đô thị, hoặc bãi đỗ xe quy mô trung bình cho từng đơn vị ở trong khu đô thị.

Các khu vực có nhu cầu vận chuyển lớn, trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi, giải trí phải bố trí bãi đỗ xe, điểm đỗ xe công cộng thuận tiện cho hành khách và phương tiện; chú ý kết nối liên thông với mạng lưới đường phố, đảm bảo khoảng cách đi bộ từ điểm đỗ xe đến các trung tâm tối đa là 500m. Với khu vực đô thị đã hiện hữu cho phép giải quyết “điểm nghẽn” dừng đỗ ô tô bằng cách xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe nhiều tầng nhưng phải bảo đảm kết nối tương thích và đồng bộ, an toàn với các công trình khác.

Trở lại câu chuyện thiếu bãi đỗ xe ở TP. Huế hiện là vấn đề bất cập, cần được các cấp, ngành, đơn vị liên quan sớm quan tâm giải quyết. Theo quy định và nhu cầu thực tế về chỉ tiêu, định mức, quy mô, diện tích đỗ xe trong đô thị gắn với công trình, dự án ở địa phương, TP. Huế cần sớm tiến hành quy hoạch, tạo những quỹ đất để xây dựng các bãi đỗ xe phù hợp, có thể huy động các nguồn lực, theo phương thức xã hội hóa thu phí khi triển khai thực hiện.

Việc quan tâm xây dựng bãi đỗ xe không chỉ giải quyết sự bí bách dừng, đỗ xe lộn xộn hiện nay ở đô thị Huế mà còn phục vụ cho tương lai của thành phố đang phát triển. Một khi đã cải thiện chất lượng hoạt động của hệ thống giao thông đô thị sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ghi dấu chân tình nguyện trong mùa hè

Mỗi khi hè về, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế lại sục sôi phong trào tình nguyện hè. Từ những vùng bãi ngang ven biển đến vùng biên giới xa xôi, những nơi khó khăn, vất vả đã in đậm dấu chân và những giọt mồ hôi của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN).

Ghi dấu chân tình nguyện trong mùa hè
Tạo chuyển biến trong đầu tư công

Việc theo sát với thực tiễn, bám sát tiến độ dự án (DA), HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn, giúp các DA hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Tạo chuyển biến trong đầu tư công

TIN MỚI

Return to top