ClockThứ Ba, 19/12/2023 06:54

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

TTH - Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Xử lý xe thô sơ tự chế chở hàng cồng kềnh: Không chỉ là tuyên truyền

Trời mưa đường trơn trượt, cần cẩn trọng khi điều khiển phương tiện giao thông

Chỉ tay lên những vết trầy xước ở chân, tay, người bạn làm cùng cơ quan kể: “Biết mưa gió kéo dài khiến mặt đường trơn trượt, nên tôi rất cẩn thận khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng không ngờ chỉ sơ suất nhỏ là “dính đòn”, dẫn đến thương tích thế này”.

Hôm đó trên đường đi làm về đến đoạn ngã 5, Nguyễn Huệ - Hai Bà Trưng - Đống Đa, thời điểm này mưa rất to, trời sập tối rất nhanh, tôi điều khiển xe đi với tốc độ khá chậm, bỗng nghe một cái “rầm” rồi thấy trước mặt mình một chiếc xe máy, thì ra là đã va chạm với một xe máy đi ngược chiều. Rất may cả xe hai đều đi chậm nên cú va chạm không thiệt hại gì nặng, hai bên đều bị trầy xước chân, tay. Không có vấn đề gì nghiêm trọng nên đường ai nấy đi.

Nhưng bạn nói, đến khi va vào nhau rồi mà mình còn không biết, do mưa to, trời tối nhanh mà cả hai bên đều không bật đèn nên mới dẫn đến vụ va quẹt đó. Lần sau đi mà gặp mưa to như vậy thì nên bật đèn cho người đi đối diện phát hiện ra chứ không cứ đi như vậy nguy hiểm lắm.

Buổi chiều cuối tuần cách đây 3 ngày, tôi điều khiển xe đi đường Minh Mạng hướng lên cầu Tuần để về quê. Quá trình di chuyển, trời đổ mưa rất to, nghe qua câu chuyện của người bạn nên tôi cũng ít nhiều lưu ý, chủ động cho xe chạy chậm lại, giữ khoảng cách với các phương tiện chạy phía trước. Dù đã cẩn thận lưu thông dưới thời tiết mưa gió như thế mà vẫn gặp phải một phen “hú vía” khi xe của tôi suýt xảy ra va chạm với xe máy do một phụ nữ lao trong đường nhánh ra.

“Người này điều khiển xe máy trong đường nhánh đâm ra đường Minh Mạng (đoạn gần cầu Lim) nhưng không hãm phanh, không quan sát, rồi rẽ trái. Dù người này có bật đèn xi nhan nhưng việc không quan sát trước khi rẽ ra đường lớn khiến 2 phương tiện suýt va vào nhau. May mắn là tôi chạy khá chậm và cũng nhanh chân đạp phanh nên tránh được sự cố”.

Thời điểm đó trời mưa rất to, người phụ nữ điều khiển xe máy mặc áo mưa, điều này có thể gây hạn chế trong việc quan sát các phương tiện xung quanh. Tuy nhiên, cốt lõi vẫn là người này chủ quan khi tham gia giao thông trong thời tiết mưa gió.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, với tâm lý vội tránh mưa, nhiều người tham gia giao thông vi phạm quy định an toàn như: phóng nhanh, chạy ẩu, lấn làn đường, quay đầu xe không đúng quy định... gây nguy hiểm. Không những vậy, việc sử dụng các loại áo mưa trùm kín toàn thân gây vướng víu, cản trở tầm nhìn, tầm quan sát của người điều khiển phương tiện vốn dĩ đã khó khăn khi di chuyển bởi những cơn mưa. Nguy hiểm nhất là những tà áo mưa dài dễ bị vướng vào bánh xe gây tai nạn.

Tham gia giao thông khi trời mưa luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bởi đường trơn trượt, ngập nước, tầm nhìn hạn chế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nếu như người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện thời tiết xấu, mưa to cũng như đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra. Đừng vì một phút vội vàng mà gây ra nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Bài, ảnh: Ngọc An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top