ClockThứ Năm, 18/07/2024 14:00

Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội

TTH - Mạng xã hội (MXH) phát triển đã giúp cho con người xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn, đồng cảm và chia sẻ hơn trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, không phải cái gì người dân cũng “có quyền” trao đổi, chia sẻ trên MXH, mà phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chấn chỉnh vụ việc cộng tác viên bán tour sử dụng sai hình ảnhTrách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

 Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế làm việc với người đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Những hành vi vô tình hay cố ý, nhưng trái pháp luật mà cá nhân, tổ chức đưa lên MXH đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Vì vậy, mỗi người dân cần phải trở thành những “nhà thông thái”, tỉnh táo, cân nhắc, suy nghĩ thật kỹ trước hành vi của mình khi sử dụng MXH.

Mới đây, Công an TP. Huế đã làm việc với một người đàn ông vì hành vi dùng MXH để đăng tin sai sự thật, xúc phạm tổ chức, cá nhân.

Qua xác minh của lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế cho thấy, chỉ trong vòng 1 tháng (tháng 6/2024), người đàn ông này đã đăng tải 4 bài viết, phát trực tiếp lên MXH facebook với nhiều nội dung xúc phạm UBND và cán bộ, công chức của phường Hương Hồ (TP. Huế).

Người đàn ông này khai nhận với cơ quan công an, nguyên nhân của việc đăng tải bài viết, phát trực tiếp lên MXH facebook là, tháng 5/2024, em trai của mình xây dựng nhà, nhưng đã bị UBND phường Hương Hồ lập biên bản đình chỉ, dừng thi công.

Điều tra, xác minh của lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế, hành vi này của người đàn ông đã vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định. Việc UBND phường Hương Hồ lập biên bản đình chỉ, dừng xây dựng nhà đối với người em của người đàn ông này là đúng pháp luật, vì thi công xây dựng nhà nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Người đàn ông này đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình và xóa hết bài viết đã đăng trên MXH, cam đoan, cam kết không tái phạm.

Mặc dù vậy, theo quy định của pháp luật, người đàn ông này vẫn bị Công an TP. Huế quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “đăng thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Trước đó, Công an TP. Huế và ngành chức năng cũng đã phối hợp xử lý các cá nhân có hành vi sử dụng MXH để đăng thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Đó là việc, một thanh niên đã đăng tải thông tin bắt cóc trẻ em trên MXH. Cụ thể, thanh niên này đã sử dụng điện thoại cá nhân ghi lại hình ảnh đám đông và phát trực tiếp lên facebook với nội dung: “Bắt cóc tại cây xăng Hương Vinh, mọi người có con nhỏ cẩn thận”.

Sau khi nội dung này được đăng tải trên MXH đã thu hút hàng ngàn lượt người theo dõi, bình luận, chia sẻ và làm không ít người hoang mang, lo lắng.

Công an TP. Huế xác minh thông tin sự việc và khẳng định, không có việc bắt cóc trẻ em. Thông tin mà người thanh niên đăng trên MXH là sai sự thật. Thanh niên này cũng bị xử phạt hành chính và cam đoan không tái phạm và cam kết sử dụng MXH một cách cẩn trọng hơn.

MXH được xem là phương tiện giao tiếp tốt nhất giữa mọi người với nhau, không giới hạn khoảng cách; làm cho khoảng cách giữa mọi người gần nhau hơn. Thế nhưng, thực tế cho thấy, MXH cũng bị các đối tượng lợi dụng trở thành mục đích và công cụ của tội phạm mạng.

Chúng ta cần nhận thức rõ mặt lợi, hại của MXH để không “sa đà”, quá lạm dụng MXH vào mục đích cá nhân, mà hãy là người sử dụng một cách thông minh, hiệu quả. Mỗi người dân sử dụng MXH cần hướng tới sự tích cực, trong sáng, lành mạnh; cái đẹp, cái có ích.

Mỗi người cũng đừng nên lên MXH quá nhiều, mà chỉ dùng có mức độ khi cần thiết; không kết bạn dễ dãi, không đưa lên facebook, zalo những nội dung xấu, hay những điều vụn vặt, vô nghĩa gây ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tổ chức, tổn hại đến đời sống xã hội.

Chúng ta phải thận trọng với những nội dung mình đưa lên MXH, tuyệt đối không xúc phạm người khác, làm ảnh hưởng xấu đến người khác.

Những vụ việc bị công an mời làm việc, xử lý hành chính là bài học sâu sắc cho mỗi cá nhân khi sử dụng MXH. Công an TP. Huế khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được vội vàng phát tán thông tin trên MXH, làm ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn. Mỗi người dân cần suy nghĩ thật kỹ trước hành vi của mình khi sử dụng MXH vì mục đích cá nhân.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng để gìn giữ và lan tỏa hình ảnh du lịch

Trách nhiệm xây dựng hình ảnh du lịch không phải là nhiệm vụ riêng của ngành du lịch và chính quyền địa phương mà cần sự hợp lực của tất cả mọi người. Đối với những người tham gia làm du lịch, công tác thiết kế, quảng bá, giới thiệu tour tuyến cũng cần cẩn trọng trong tất cả các khâu.

Cẩn trọng để gìn giữ và lan tỏa hình ảnh du lịch
Cẩn trọng việc “làm nhục người khác” trên mạng xã hội để đòi nợ

Nhiều chủ nợ đăng ảnh con nợ hoặc livestream trực tiếp lên mạng xã hội (MXH) với mục đích đòi nợ với những lời lẽ thô tục nhằm đe dọa, bôi nhọ con nợ. Tuy nhiên, các chủ nợ lại không biết rằng, hành vi đăng tải hình ảnh người khác lên MXH khi chưa được người đó đồng ý là hành vi vi phạm pháp luật.

Cẩn trọng việc “làm nhục người khác” trên mạng xã hội để đòi nợ
Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo mới

Theo lực lượng chức năng, hiện nay, các đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra khá phổ biến. Các chiêu thức, phương thức của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp.

Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo mới
Sinh viên cẩn trọng khi “gửi” xe vỉa hè

Rất nhiều sinh viên khi đi học, vô tư để xe máy ngoài khuôn viên của trường, nhưng không biết rằng, đây chính là miếng “mồi” ngon cho những kẻ xấu lợi dụng để trộm cắp tài sản.

Sinh viên cẩn trọng khi “gửi” xe vỉa hè

TIN MỚI

Return to top