ClockChủ Nhật, 07/07/2013 06:43

Chính quyền chưa kiên quyết

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận đơn tố cáo của bà Lê Thị Ngọc Diệu, trú tại 78/3 Nguyễn Phúc Nguyên, TP Huế với nội dung: ông Lê Hồng Anh tự ý làm nhà trái phép trên thửa đất tọa lạc tại 44 Tôn Thất Cảnh thuộc phường An Đông, là tài sản chung của nhiều người. Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì, UBND phường lại “ngó lơ”.

Xây dựng trái phép

Theo nội dung đơn tố cáo của bà Diệu, thửa đất nói trên là của ông bà nội bà, có trích lục của chế độ cũ (ông Anh cũng thừa nhận điều này). Ông bà nội (có 10 người con) mất, cha mẹ bà Diệu (đồng thời cũng là cha mẹ của ông Lê Hồng Anh và một số người con khác) quản lý, sinh sống trên thửa đất này. Sau khi cha mẹ qua đời, ông Lê Hồng Anh và vợ con ông Anh tiếp tục ở trên thửa đất. Thời gian qua, ông Anh tự ý làm nhà, bà Diệu có đơn khiếu nại đến UBND phường, UBND TP Huế, do đó ngày 17/4/2013, UBND phường An Đông lập “Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng” với những lý do: “Xây dựng nhà không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền, vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Hiện trạng tường xây bờ lô cao 3,5 mét, diện tích 4m x 8m bằng 32m2”. Đồng thời, yêu cầu ông Anh ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng; khắc phục kịp thời hành vi vi phạm trật tự xây dựng trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi lập biên bản.

Công trình do ông Anh xây dựng trái phép trên thửa đất của ông bà nội của anh chị em ông Anh, bà Diệu tọa lạc tại phường An Đông. Ảnh: Quỳnh Anh

Do ông Anh không thực hiện nội dung biên bản nói trên, ngày 18/4, Chủ tịch UBND phường An Đông ra Quyết định số 56/QĐCTUB về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tổ 2, khu vực 1, do ông Lê Hồng Anh làm chủ đầu tư. Quyết định ghi rõ: “Yêu cầu thủ trưởng cơ quan cấp nước, cấp điện, trong thời hạn 24 giờ, kể từ ngày nhận được quyết định, thì ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm. Yêu cầu Công an phường An Đông tổ chức lực lượng cấm các phương tiện chở vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc các cơ quan liên quan đảm bảo hiệu lực thi hành quyết định này, ngay sau khi ký. Quá thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành quyết định, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm, thì bị cưỡng chế phá dỡ”.

Ra quyết định nhưng không thực hiện

Vậy nhưng, sau khi Chủ tịch UBND phường An Đông ban hành Quyết định số 56 nói trên, ông Anh vẫn tiếp tục thi công và đã hoàn thiện công trình, đưa vào sử dụng mà UBND phường, Công an phường không hề có bất cứ “động tĩnh” nào. Lúc này, bà Diệu có đơn tố cáo, đồng thời đặt câu hỏi UBND phường buông lỏng quản lý hay ra quyết định đình chỉ xây dựng cho có lệ?

Ngày 27/6, ông Nguyễn Đình Nghị, Phó Chủ tịch UBND phường An Đông cho biết: Mặc dù Chủ tịch UBND phường ra Quyết định đình chỉ xây dựng như nêu trên, nhưng do ông Anh “lặng lẽ” tiếp tục xây vào những ngày thứ 7, chủ nhật, nên chính quyền địa phương không biết (!?) Theo ông Nghị, bà Diệu khiếu nại về việc xây dựng trái phép của ông Anh, nhưng nguồn gốc là tranh chấp đất đai nên UBND phường sẽ mời anh chị em ông Anh, bà Diệu đến UBND phường để hòa giải, nhằm đảm bảo quy định của Luật Đất đai và hòa khí trong gia đình ông Anh, ổn định trật tự ở địa phương.

Ngày 28/6, ông Nguyễn Đình Nghị chủ trì một cuộc họp để giải quyết đơn thư của bà Diệu. Tại cuộc họp này, ông Anh cho rằng, trước khi xây dựng ông có báo với chính quyền địa phương nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép. Những người anh chị em khác (trừ bà Diệu) cho rằng việc xây dựng của ông Anh có sự đồng thuận của họ. Riêng bà Diệu vẫn không nhất trí việc xây dựng này, yêu cầu ông Anh phá dỡ công trình xây dựng trái phép. Ông Nguyễn Đình Nghị kết luận: Việc xây dựng của ông Anh là trái pháp luật, đã bị UBND phường lập biên bản và ra Quyết định đình chỉ. Theo quy định, sau khi Chủ tịch UBND ban hành quyết định đình chỉ, trong vòng 60 ngày, chủ đầu tư phải bổ sung giấy phép, nếu không sẽ bị cưỡng chế…

UBND phường đã biết việc xây dựng công trình của ông Lê Hồng Anh là trái pháp luật, nhưng vẫn để xảy ra việc xây dựng. Kể từ ngày Chủ tịch UBND phường ra Quyết định đình chỉ xây dựng đến nay đã hơn 2 tháng, công trình xây dựng trái phép vẫn tiếp tục và đã hoàn thành, nhưng UBND phường, các cơ quan chức năng chưa có quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với công trình xây dựng trái phép, gây bức xúc cho người dân.

Công trình xây dựng trái phép trên thửa đất của ông bà nội của anh chị em ông Anh, bà Diệu tọa lạc tại phường An Đông.

Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
Quảng bá hình ảnh ẩm thực Huế phải tinh tế hơn

Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 được khai mạc tối 27/4 và kéo dài đến 1/5 tại công viên Thương Bạc, TP. Huế. Hoạt động này nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực Huế, do UBND TP. Huế phối hợp Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và các đơn vị khác tổ chức.

Quảng bá hình ảnh ẩm thực Huế phải tinh tế hơn
Cửa Thượng Tứ hay cầu Thượng Tứ

Về nguyên tắc, biển tên công trình nào thì phải đặt ngay công trình đó. Không thể lắp đặt biển tên ở một công trình đứng trước để chỉ tên một công trình đứng sau. Logic thông thường một cách trực quan, người đọc sẽ hiểu biển tên đó dành cho công trình phía trước, chứ ai hiểu là dành cho công trình phía sau.

Cửa Thượng Tứ hay cầu Thượng Tứ
Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Return to top