ClockChủ Nhật, 04/04/2021 20:34

Chuyện không chỉ của nhà trường

TTH - Tình trạng ùn ứ, kẹt xe trước cổng trường học ở trên địa bàn TP. Huế vẫn xảy ra.

Tiếp tục kéo giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thôngCổng trường an toàn - Mô hình hay

Trước cổng Trường tiểu học Vĩnh Ninh vào giờ cao điểm giao thông ách tắc

Nhiều giải pháp vẫn ùn tắc

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh đi học và ra về, nhiều trường phối hợp cùng chính quyền địa phương đề ra nhiều giải pháp, như phân làn, phân vạch điểm đỗ xe, huy động các lực lượng dân phòng, bảo vệ đứng trực và điều hành tại các nút giao thông gần cổng trường vào các giờ cao điểm…

Trường tiểu học Quang Trung bên đường Nguyễn Huệ mấy năm nay đã tiến hành sơn vạch trắng thành luồng để tạo khoảng trống hai bên cổng trường cho phụ huynh đỗ xe máy, ô tô chờ đón con. Nhà trường còn phối hợp chính quyền địa phương cử lực lượng dân quân điều tiết, phân luồng giao thông vào các giờ học sinh đến và tan học; tổ chức xếp hàng cho học sinh sang đường....

Thầy giáo Nguyễn Thế Sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung chia sẻ, trường nằm bên đường phố có lượng phương tiện đông đúc qua lại hàng ngày nên vào giờ tan tầm, cùng với phụ huynh đến đỗ xe đón con làm khu vực trước cổng trường kẹt cứng. Sau khi thực hiện các biện pháp “nóng”, tình trạng kẹt xe đã giảm hẳn, vấn đề an toàn giao thông cho học sinh được đảm bảo.

Giảm tải việc ùn ứ giao thông khu vực trước cổng trường, Trường tiểu học Vĩnh Ninh ngoài việc phân luồng, mở thêm cổng phụ giảm tải cho cổng chính, phân công bảo vệ dẫn các em ra phía trước cổng trường, khu vực gần trường để chờ phụ huynh tới đón... Thế nhưng, hiện nay vào giờ tan tầm, phương tiện lưu thông trên đường Ngô Quyền thường xuyên chịu cảnh kẹt xe, ùn ứ trước cổng trường học vì thời điểm này hơn 500-600 học sinh ùa ra đường cùng với hàng loạt ô tô, xe máy của phụ huynh đậu đỗ bên lề, thậm chí tràn xuống lòng đường kéo dài đến điểm giao với đường Nguyễn Trường Tộ vốn nhỏ hẹp.

Đường Đống Đa có lòng, lề thoáng đãng, nhưng vào giờ cao điểm là xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường THCS Nguyễn Chí Diễu và Trường THPT Cao Thắng. Quan sát ở đây dễ nhận thấy nguyên nhân chính do phụ huynh đến đón con đậu đỗ xe tùy tiện, một số đứng trước cổng, bít hết lối đi, khi có 1-2 ô tô đến là cả khu vực này bị nghẽn.

Thay đổi từ ý thức

Ông Lương Văn Vĩnh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế nhận định, thời gian qua, nhiều giải pháp đưa ra khá phù hợp với điều kiện cảnh quan đường sá giao thông đô thị. Lực lượng chức năng phối hợp với nhà trường, địa phương xử lý các vi phạm, như dừng đậu xe không đúng nơi quy định; buôn bán hàng rong trước cổng trường lộn xộn. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ùn ứ kẹt xe trước cổng trường học vào giờ cao điểm vẫn tồn tại. Nguyên nhân chính do phương tiện cá nhân và phụ huynh đến đón học sinh đậu đỗ lộn xộn. Nhiều trường hợp ý thức kém đã tranh thủ thời gian, đỗ đậu sát cổng trường, thậm chí tràn ra đường, nhất là trước cổng Trường THCS Nguyễn Chí Diễu, Cao Thắng... gây kẹt xe và phản cảm.

Để giải quyết ùn tắc trước cổng trường và an toàn giao thông, ý thức của phụ huynh, học sinh cần thay đổi theo hướng tích cực. Phụ huynh phải đậu xe đúng nơi quy định, học sinh sang đường đúng vị trí vạch kẻ đường, làn đường... Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho phụ huynh, học sinh tham gia giao thông cần tiếp tục tăng cường.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, để cổng trường thông thoáng trước hết phải giảm lượng xe cá nhân từ phía phụ huynh và học sinh. Ban ngành chức năng, nhất là ngành Giao thông và Vận tải cần xây dựng phương án dùng phương tiện công cộng để đưa đón học sinh trong khu vực nội đô. Trong đó, ô tô điện cần được tính đến, vừa hạn chế xe cá nhân vừa bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, giá vé đi lại phải hợp lý thì mới thu hút được học sinh lựa chọn.

Nghị định 100/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định việc dừng, đậu xe không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng; nếu trong quá trình dừng, đậu xe trái quy định mà gây ra tình trạng ùn tắc giao thông có thể bị phạt 1-2 triệu đồng.

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương

Sau thời gian dài nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Văn Quang về tội “Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ” và “Cố ý gây thương tích”, Ngô Đức Thường (cùng SN 1994, cùng trú phường Phú Thượng, TP. Huế) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Không có bằng lái, sử dụng ma túy, điều khiển ô tô gây tai nạn làm 5 người chết, bị thương
Hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông

Cùng với các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị (ATGT - TTĐT), TP. Huế đã và đang đầu tư các dự án chỉnh trang, mở rộng các tuyến đường, đồng thời khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) tại các tuyến đường nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe, ách tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông
Tăng cường quản lý thông minh, nghiên cứu nhân rộng mô hình "Tỉnh an toàn giao thông"

Sáng 22/9, tại Trung tâm Thông tin chỉ huy-Công an tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 1 năm “Tỉnh an toàn giao thông” do Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Công an 12 tỉnh, thành phố phía bắc.

Tăng cường quản lý thông minh, nghiên cứu nhân rộng mô hình Tỉnh an toàn giao thông
Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật giao thông, ý thức chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) của người dân huyện Nam Đông không ngừng được nâng lên.

Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top