ClockThứ Hai, 11/09/2017 13:26

Đừng làm mất thì giờ của nhau

TTH - Buổi sáng đi làm, tôi thường đoán giờ tàu chạy để tránh, hoặc là đi sớm hơn, hoặc là đi muộn hơn. Nói vậy để chia sẻ áp lực kẹt xe của các thành phố đông người, hay gặp cảnh ùn ứ hàng đoạn dài, và có khi đến cả hàng giờ đồng hồ với bụi, khói và cả tiếng nổ của các loại xe trong một không gian thẫm đặc.

 Một cảnh chờ tàu trên đường Điện Biên Phủ

Điều đáng ngại nhất là tình trạng chờ tàu mà tôi hay gặp trên các đoạn Bến Ngự hay Nam Giao là người phía trên xuống, người phía dưới lên luôn tìm mọi cách để lách lên đầu. Người ta chen đứng xe máy vào cả phía bên kia đường ngược chiều. Đương nhiên là mỗi lần tàu qua, đoàn người và xe lại phải uốn, lách để khỏi va chạm. Rất nhiều người đã lèn lách như thế trong một tâm trạng vội vã dù theo quan sát, biên độ xê dịch cũng chẳng nhanh hơn được là bao trước một đoàn người dằng dặc và dày xịt, trong khi nếu đứng vào đúng đường, đúng làn, việc lưu thông sẽ thông suốt và chắc chắn là sẽ đỡ mất thời giờ tránh nhau, tránh bớt được những va chạm, đụng vẹt và bực bõ không cần thiết.

Mà cứ gì chờ tàu, nếu chịu khó quan sát, sẽ nhận ra là ngay trên ngã được phép rẽ trái, người đi sau vẫn chẳng thể nhích được chút nào khi người ta đứng tràn ra ở phía trước.

Luật thì đã rõ, và đương nhiên là người tham gia giao thông đang sai, nhất là với xe máy, nhưng nếu cứ chờ hoài vào sự thay đổi của ý thức, e là lâu lắm và cứ phải chấp nhận hiện tại. Cho dù điều đó mang đến một cảm quan về sự lộn xộn, thiếu quy củ và thậm chí là chẳng để tâm đến Luật.

Có người bảo, chờ gì, phải phạt người ta mới biết sợ. Tôi thì nghĩ, trước khi chế tài, nên có một cuộc vận động, để từ đó có một cách hành xử văn hóa hơn và một sự thay đổi trong hành vi khi tham gia giao thông, để ít nhất đừng làm mất thì giờ cho nhau một cách vô lý đến vậy.

Lê Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư

Các dự án (DA) đê ngầm giảm sóng và kè chống sạt lở trong bờ đang từng bước giúp phục hồi đường bờ biển và hình thành bãi biển ổn định, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân tại các khu dân cư tập trung và phát triển du lịch địa phương.

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư
Cổ tích tàu không số

Xác định nhiệm vụ vận tải chi viện cách mạng miền Nam mang tính chiến lược và lâu dài, ngày 23/10/1961, Đảng ta chỉ đạo thành lập Đoàn Vận tải quân sự 759 và qua đó, mở Đường Hồ Chí Minh trên biển. Tôi đặc biệt ấn tượng khi cố nhà văn Ngô Minh gọi đó là “Cổ tích tàu không số”.

Cổ tích tàu không số
Liên quan việc cấp đất tái định cư để mở rộng đường 100m:
Cần giải quyết đúng lý, hợp tình

Mấy năm nay, gia đình ông Ngô Văn Dựt, ở phường Xuân Phú, nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án (DA) mở rộng đường 100m, nối khu A và khu B đô thị An Vân Dương (TP. Huế). Ông Dựt cho rằng, con của mình đủ các điều kiện để tái định cư (TĐC), nhưng chính quyền địa phương chưa xem xét thấu tình, đạt lý...

Cần giải quyết đúng lý, hợp tình
Ba người con Cố đô ở Điện Biên Phủ

Khi Chiến dịch Điện Biên Phủ (ĐBP) bắt đầu, mặc dù Thừa Thiên Huế còn là vùng “tạm chiếm” của đối phương, nhưng rất nhiều người con của Cố Đô, do chuyển ra các tỉnh phía bắc từ trước, đã tham gia Chiến dịch ĐBP trên nhiều cương vị khác nhau. Trong số đó, có 3 nhân vật do chút “duyên” quen biết, từ nhiều năm trước...

Ba người con Cố đô ở Điện Biên Phủ
Return to top